Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng: Góp phần phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững
09:51 AM 14/12/2023
(LĐXH)- Trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm góp phần xây dựng thị trường lao động thành phố Cảng theo hướng linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập.
Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng có vị trí, vai trò quan trọng trong hoạt động kết nối cung - cầu lao động, phát triển thị trường lao động thành phố.  
Thực hiện kế hoạch và chương trình công tác năm 2023, Ban lãnh đạo Trung tâm đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt công tác Tư vấn, giới thiệu việc làm, Tư vấn Đào tạo nghề và thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm đã chủ động tham mưu cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nhiều giải pháp đạt kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và công tác cải cách hành chính.
Năm 2023, Trung tâm đã tổ chức được 56 phiên giao dịch việc làm tăng 19% so với cùng kỳ (năm 2022 là 47 phiên), trong đó: 35 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm; 02 ngày hội việc làm tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam; 01 ngày hội việc làm tại trường Đại học Hải Phòng; 01 phiên việc làm thanh niên tại trường Cao đẳng Hàng Hải; 07 phiên giao dịch việc làm lưu động tại quận Lê Chân, quận Hải An, quận Ngô Quyền, quận Dương Kinh, quận Hồng Bàng, huyện Kiến Thụy và quận Kiến An; 10 phiên giao dịch việc làm online kết nối các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Người lao động làm thủ tục giải quyết bảo hiểm thất nghiệp ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng.
Các phiên giao dịch việc làm đã thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh, sinh viên và người lao động trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận làm đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động với sự tham gia tuyển dụng của 930 lượt doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng lớn là 114.380 lao động. Số lao động được tư vấn: 121.280 lượt người tăng 7% so với cùng kỳ (năm 2022 là 113.450 lượt người); Số lao động được giới thiệu việc làm: 20.010 lượt người tăng 14% so với cùng kỳ (năm 2022 là 17.550 lượt người).
Về công tác thông tin thị trường lao động, Trung tâm đã tổ chức khảo sát nhu cầu tuyển dụng và mời hơn 3.300 doanh nghiệp tham gia Sàn giao dịch việc làm. Cập nhật kho dữ liệu thông tin về các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với số lượng 200 doanh nghiệp bằng và tiếp nhận 920 lượt báo cáo biến động lao động của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Nhu cầu và thông tin nội dung tuyển dụng thường xuyên được đăng tải và cập nhật trên website:vieclamhaiphong.net và trên facebook: Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng.
Cùng với đó, Trung tâm đã tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 06/3/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng thực hiện Tiểu dự án "Hỗ trợ việc làm bền vững" về quản lý lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và triển khai Đề án 06/CP; thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động và thông tin nhu cầu tuyển dụng của người sử dụng lao động tại thành phố Hải Phòng năm 2023. Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, kết quả cụ thể là: Triển khai tuyên truyền Thông tư số 11/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng: website, facebook, tờ rơi để người dân, doanh nghiệp và người lao động kịp thời nắm bắt nội dung;  Phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn, cơ quan quản lý tại các quận, huyện thực hiện thu thập và cập nhật thông tin cầu lao động của 2.456 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; Chuyển tải dữ liệu cung, cầu lao động của 104 doanh nghiệp và 554 người lao động vào hệ thống Cơ sở dữ liệu thị trường lao động Quốc gia theo hướng dẫn của Cục Việc làm - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Xây dựng danh sách 25.210 người lao động có sự thay đổi về tình trạng việc làm trong năm 2023.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã làm tốt công tác kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động.
Trung tâm đã tập trung thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, kết quả cụ thể như sau: Tổng số người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là: 24.110 người, tăng 17,22% so với cùng kỳ năm 2022 (20.568 người). Tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố 19.570 hồ sơ trên tổng số 24.110 hồ sơ đăng ký, đạt tỷ lệ 81,2%; tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 893 hồ sơ.
Tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 23.560 người, tăng 20,24% so với cùng kỳ năm 2022 (19.594 người); Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp: 1.010 người, tăng 72,35% so với cùng kỳ năm 2022 (586 người); Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: 23.630 người, tăng 30,65% so với cùng kỳ năm 2022 (18.086 người)... Số tiền chi hưởng trợ cấp thất nghiệp là 568,5 tỷ đồng, tăng 29,16% so với cùng kỳ năm 2022 (440,16 tỷ đồng).
Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được Trung tâm triển khai quyết liệt, cụ thể: Đơn vị đã tham mưu cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng hệ thống Sàn giao dịch việc làm online theo nhiệm vụ tại Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND thành phố Hải Phòng về chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2023, kết quả đến nay đã xây dựng xong phần mềm cơ sở dữ liệu và thu thập, điều tra cập nhật 1.600 phiếu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vào cơ sở dữ liệu của hệ thống Sàn.
Trong năm 2023, Trung tâm đã giải quyết 28.567 thủ tục hành chính, tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố 19.570 hồ sơ trên tổng số 24.110 hồ sơ đăng ký, đạt tỷ lệ 81,2%; tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 893 hồ sơ; thực hiện scan, số hóa hồ sơ cho 40.000 hồ sơ của các năm 2020, 2021 vào diện lưu trữ điện tử. Đơn vị cũng tích cực sử dụng phần mềm HP-eOffice cũng như hòm thư công vụ trong điều hành và trao đổi công việc. Thường xuyên áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 gắn với cải cách hành chính, chuyển đổi số nhằm góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của Trung tâm nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
Những nỗ lực của Trung tâm đã góp phần quan trọng vào sự phát triển thị trường lao động thành phố Hải Phòng ngày càng linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng thành phố Hải Phòng ngày càng giàu đẹp ./.
Mỹ Linh