Lao động
Đà Nẵng: Trong 4 tháng đầu năm ước tạo việc làm cho trên 8.700 lao động
05:41 PM 08/05/2024
(LĐXH)-Giải quyết việc làm luôn là vấn đề được các cấp chính quyền thành phố Đà Nẵng quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Hằng năm, nhiều giải pháp được triển khai nhằm tạo việc làm bền vững, cải thiện thu nhập cho người lao động.
Năm 2023, Đà Nẵng đã giải quyết việc làm cho hơn 36.500 lao động, đạt 104,3% kế hoạch; tỉ lệ lao động làm việc trong nền kinh tế tăng thêm ước đạt 4,75%; tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị là 3,5%.
Trong những tháng đầu năm 2024, thành phố đã có nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động. Nhằm tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm, kết nối cung - cầu lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các địa phương, các Trường Đại học, Cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tư vấn, định hướng giáo dục nghề nghiệp di động để kết nối rộng rãi cho doanh nghiệp, người lao động, học sinh, sinh viên. Đồng thời, thành phố cũng  đẩy mạnh công tác hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, ủy thác cho Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện việc giải ngân cho các dự án vay vốn giải quyết việc làm, thực hiện liên kết đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.
Đà Nẵng thường xuyên tăng cường kết nối giữa người sử dụng lao động và người lao động
Trong tháng 4/2024, Đà Nẵng đã tổ chức được 04 phiên giao dịch việc làm với số lượt doanh nghiệp tham gia là 363 đơn vị, tổng số lượt vị trí cần tuyển tại các phiên giao dịch là 21.091 lượt người;  đã giải quyết việc làm cho 193 lao động. Phối hợp với UBND quận Thanh Khê tổ chức Ngày hội việc làm cho quân nhân xuất ngũ và người lao động, kết quả có 125  đơn vị, doanh nghiệp tham gia ngày hội, phỏng vấn sơ tuyển 217 lao động trong đó bộ đội xuất ngũ và công an xuất ngũ là 98 người. Tính trong 4 tháng đầu năm, đã tổ chức được 11 phiên giao dịch việc làm với số lượt doanh nghiệp tham gia là 1.146 đơn vị, tổng số lượt vị trí cần tuyển tại các phiên giao dịch là 69.989 lượt người; đã giải quyết việc làm cho 572 lao động.
Đối với Chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm, hiện nay tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hiện đang quản lý, điều hành là 3.416.437 triệu đồng, trong đó cho vay đến cuối tháng 3/2024 là 342.340 triệu đồng với 5.162 dự án, góp phần giải quyết việc làm cho 5.203 lao động, bình quân mỗi lao động được vay hơn 65 triệu đồng.
Về xuất khẩu lao động, trong tháng 4/2024, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có 63 người đi làm việc nước ngoài, chủ yếu ở thị trường Nhật Bản. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đà Nẵng đã giới thiệu 03 đơn vị có chức năng  đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài về các địa phương để tư vấn, tuyển dụng.
Với các giải pháp đồng bộ, trong tháng 4/2024, tổng các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố ước tạo việc làm cho 2.030 lao động; trong đó, có 1.280 vị trí việc làm tăng thêm.  Tính đến nay, tổng các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố ước tạo việc làm cho 8.717 lao động; trong đó, có 5.366 vị trí việc làm tăng thêm. Cùng với đó, tính đến cuối tháng 3/2024, thành phố đã thẩm định và có quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 2.622 trường hợp với số tiền chi trả là hơn 60,893 tỉ đồng.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, trong tháng 4/2024, Sở đã  thực hiện cấp mới 63 giấy phép, cấp lại 20 giấy phép, gia hạn 39 giấy phép, xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động 20 trường hợp. Đã chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động là người nước ngoài của 36 doanh nghiệp cho 48 vị trí. Nghiên cứu, tham mưu xây dựng dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của quy chế phối hợp quản lý người lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, trong tháng, Sở đã chuẩn bị các nội dung phục vụ Đoàn khảo sát, nắm tình hình thực hiện pháp luật về lao động giúp việc gia đình tại các địa phương. Chuẩn bị các nội dung tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, địa phương liên quan tham mưu UBND thành phố xây dựng dự thảo Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới.
Được biết, trong tháng 5, Sở sẽ tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024. Phối hợp với Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024. Hỗ trợ tổ chức sàn giao dịch việc làm hoạt  động có hiệu quả. Đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ và di động. Tổ chức tập huấn tuyên truyền chính sách  pháp luật về lao động. Tổ chức kiểm tra tình hình quản lý và sử dụng lao động nước ngoài của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng./.
Mỹ Hằng