Lao động
Nguyễn Thị Kim Dung - Tấm gương nữ công nhân lao động tiêu biểu
02:16 PM 07/05/2024
(LĐXH) - “Hàng năm, tôi luôn nỗ lực dẫn đầu nhà máy về sản lượng, chất lượng xưởng dệt”, đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Kim Dung – Công nhân Nhà máy Dệt 2, Tổng Công ty Việt Thắng – CTCP (Việt Thắng) khi nói về nghề dệt mình đã chọn. Chị Dung là tấm gương lao động tiêu biểu, với tinh thần say mê lao động, nhiệt tình trong công việc, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do Công đoàn Việt Thắng phát động.
Chị Nguyễn Thị Kim Dung – Công nhân Nhà máy Dệt 2, Tổng Công ty Việt Thắng – CTCP 

Năm 2008, chị Nguyễn Thị Kim Dung, sinh năm 1991, bắt đầu vào làm việc tại Tổng Công ty Việt Thắng. Chị chia sẻ, sinh ra và lớn lên ở Ninh Bình, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị đã gác việc học hành khi mới học hết lớp 9 và quyết định Nam tiến tìm cơ hội việc làm để cải thiện đời sống và giúp đỡ gia đình. Được sự tư vấn giới thiệu của người chị họ đang làm việc tại Việt Thắng, chị nộp hồ xin vào việc làm tại đây. Đến nay, chị đã gắn bó với Tổng Công ty được 16 năm.

Chị tâm sự: "Lúc đầu vào làm việc tôi còn nhiều bỡ ngỡ vì chưa hình dung việc đứng máy dệt sẽ như thế nào? Công việc cũng như môi trường làm việc mới mẻ đôi khi làm cho tôi có chút nản lòng. Như hiểu được tâm trạng của tôi nên các anh, chị đi trước đã kịp thời động viên, tận tình "cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn từ những thao tác cơ bản vận hành máy dệt đến cách xử lý các kỹ thuật dệt. Học hỏi và mày mò làm mỗi ngày, tôi đã bắt nhịp công việc rất nhanh, các thao tác ngày càng nhuần nhuyễn và tay nghề ngày một nâng cao, hiệu suất lao động cải thiện đáng kể”.

Nguyễn Thị Kim Dung - Tấm gương nữ công nhân lao động tiêu biểu

Là công nhân trực tiếp sản xuất đi 3 ca, đứng máy dệt, chị Dung luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu trong công việc được giao, thực hiện nghiêm nội quy kỷ luật, quy định của Tổng công ty, nhà máy. Hàng ngày, chị đều vào ca sớm trước 30 phút để nhận bàn giao, kiểm tra, vệ sinh máy móc cũng như nơi làm việc cho sạch sẽ, kiểm tra búp sợi ngang, mặt vải, go, lược,... Trong thời gian làm việc, chị thường xuyên đi tua kiểm tra mặt vải để phát hiện, khắc phục kịp thời các dạng lỗi phát sinh, nhằm hạn chế tối đa vải kém chất lượng. Thực hiện nghiêm túc chương trình tiết kiệm của Tổng công ty và nhà máy đưa ra, góp phần giảm chi phí, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng của khách hàng. Ngoài việc đứng máy của mình, chị còn nhiệt tình đứng máy giúp đồng nghiệp cũng như hỗ trợ khối phục vụ giúp thiết bị vận hành tốt, không bị ngừng chạy lâu nhằm đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm.

Luôn dẫn đầu nhà máy về sản lượng, chất lượng xưởng dệt

Chị Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ: “Hàng năm, tôi luôn trong số công nhân dẫn đầu nhà máy về sản lượng, chất lượng xưởng dệt. Hiện, tôi làm việc 3 ca, trên 20 máy dệt Dobby. Sản lượng thực hiện năm 2024 đạt 902.108 mét/năm, chất lượng đạt 99,98%. Tôi may mắn được làm việc trong môi trường ngành dệt có truyền thống thi đua lao động sản xuất, với sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình hỗ trợ của các đồng nghiệp và bằng sự nỗ lực không ngừng của bản thân, tôi luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện tay nghề, chính vì vậy, năng suất lao động của tôi ngày một tăng cao, chất lượng ổn định. Trong công việc tôi tập trung nghiên cứu, áp dụng các thao tác tiên tiến, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, tôi sẵn sàng hỗ trợ các đồng nhiệp trong ca để cùng nhau làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giúp ca hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, nhiều tháng liên tục luôn về nhất trong 3 ca sản xuất của nhà máy”.

Chị luôn thân thiện, cởi mở như người thầy nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm cho những người mới vào nghề. Chị luôn nhiệt tình hướng dẫn họ nắm bắt nhanh những thao tác cơ bản của người thợ dệt để vận hành máy đúng quy trình, đồng thời, hướng dẫn họ những thao tác tiên tiến nhằm nâng cao tay nghề, đạt kế hoạch sản lượng chất lượng nhà máy, Tổng Công ty giao.

Tích cực tham gia các phong trào thi đua

Chị Dung là tấm gương lao động tiêu biểu, với tinh thần say mê lao động, nhiệt tình trong công việc, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do Công đoàn Việt Thắng phát động.

Chị Nguyễn Thị Kim Dung luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, hoạt động tập thể do Công đoàn Tổng Công ty tổ chức như: lao động năng động, sáng tạo, hiệu quả; luyện tay nghề thành thợ giỏi; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện văn hóa doanh nghiệp; giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp; đóng góp vào quỹ xã hội; giải thi đấu thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ…

 Mặc dù đi làm 3 ca khá bận rộn nhưng chị Dung luôn làm tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình. Chị sắp xếp công việc hợp lý, tranh thủ dành thời gian để chăm lo cho gia đình, dạy dỗ các con chăm ngoan, học tập tốt. Khi được hỏi mục tiêu sắp tới, chị Dung phấn khởi cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục học hỏi, theo sát công việc để nâng cao trình độ, tay nghề và có nhiều sáng kiến làm lợi khi đứng máy dệt nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của đơn vị”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Việt Thắng nhận xét, trong nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Kim Dung luôn tích cực tham gia các phong trào của Công đoàn và Tổng Công ty tổ chức, có lối sống giản dị, tính tình hiền lành, hòa đồng, thân thiện với bạn bè, đồng nghiệp, thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế của Tổng Công ty. Chị luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người cũng như đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền chị đạt danh hiệu “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Công đoàn cơ sở trao tặng, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua và Lao động tiêu biểu cấp Tổng Công ty. Năm 2023, chị được Công đoàn cơ sở đề nghị khen thưởng, biểu dương trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hơn 16 năm gắn bó với nghề, chị Nguyễn Thị Kim Dung bằng sự tận tụy và nỗ lực phấn đấu đã gặt hái được nhiều kết quả trong công việc của mình. Chị Dung chính là tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, trong các phong trào thi đua và luôn sống, làm việc theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

                                                                                                      

 Cẩm Hà