Lao động
Thừa Thiên Huế: Tư vấn, hướng nghiệp cho phạm nhân sắp mãn hạn tù
02:44 PM 08/05/2024
(LĐXH) - Ngày 8-5, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù.
Tại hội nghị, các phạm nhân đã được lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH cũng như các phòng ban nghiệp vụ, các trường dạy nghề, đơn vị tuyển dụng tư vấn các chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về công tác đào tạo nghề; vay vốn giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tư vấn các nội dung liên quan đến thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, thông tin tuyển sinh, ngành nghề đào tạo.
Chia sẻ, tư vấn kỹ năng hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân
Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết trong những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù. Từ đó nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm hiệu quả công tác đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm, vay vốn cho người chấp hành xong hình phạt tù đã trở về cộng đồng. Nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và lao động chấp hành xong hình phạt tù nói riêng của Trung ương và địa phương được ban hành, góp phần quan trọng trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp cận của người chấp hành xong hình phạt tù với các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, các nguồn vốn vay để giải quyết việc làm và được thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm đang còn hạn chế và có một số nội dung chưa thực hiện.
Qua hội nghị lần này, nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc định hướng nghề nghiệp, kỹ năng hòa nhập cộng đồng, đào tạo nghề gắn với cơ hội việc làm cũng như chính sách vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn toàn tỉnh được các chuyên gia đến từ Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế; Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm thông tin đến các phạm nhân.

Trung tâm GDNN Tâm An tặng quà cho các phạm nhân sắp mãn hạn tù

Ngoài ra, các phạm nhân còn được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông tin, tư vấn các nội dung liên quan đến thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, thông tin tuyển sinh, ngành nghề đào tạo... Các phạm nhân còn được trao đổi, giải đáp thắc mắc với các chuyên gia, giúp họ hiểu rõ hơn thông tin về nghề nghiệp, vị trí việc làm và vay vốn giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh sau khi chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương cư trú.
"Chúng tôi mong muốn qua hội nghị sẽ giúp cho các phạm nhân có được một tâm thế vững vàng trước khi về địa phương. Các anh chị sẽ tự đặt ra mục đích, có cách nhìn nhận, định hướng, biết mình phải bắt đầu lại từ đâu và cần những kiến thức gì khi tái hòa nhập cộng đồng" – ông Phước chia sẻ.
Thục Quyên