Lao động
TP.HCM: Thị trường lao động khởi sắc, số lượng lao động mất việc làm giảm
10:13 PM 30/03/2024
(LĐXH) - Thông tin trên được đại diện Sở Lao động – Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM, cho biết tại Hội nghị thực hiện nhiệm vụ tháng 3, 3 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2 năm 2024, do Sở này tổ chức vào chiều 9/3.

Đồng chí Lê Văn Thinh, phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, Giám đốc Sơ cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, công tác chăm lo Tết cho các diện chính sách, hưu trí, người già, trẻ em, hộ nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được đánh giá chu đáo, đầy đủ, theo phương châm “Tết đến với mọi người, mọi nhà, không để ai bị bỏ lại phía sau”, với tổng kinh phí chăm lo hơn 1.294 tỷ đồng, tăng 5,27% (tăng hơn 64,7 tỷ đồng) để chăm lo cho 1.410.869 lượt người (tăng 115.833 lượt người) so với Tết Quý Mão 2023, góp phần đảm bảo mọi người đều có một cái Tết an vui, đầm ấm.

Điểm nổi bật trong 3 tháng đầu năm, Sở đã tổ chức 2 hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND thành phố và các doanh nghiệp có sử dụng người lao động nước ngoài để lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp và giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật lao động.

Toàn cảnh hội nghị

Dịp này, Sở cũng tổ chức Hội thảo “Tham vấn kỹ thuật cung cấp dịch vụ cho nhóm dễ bị tổn thương trên địa bàn TP.HCM” để nâng cao chất lượng hoạt động của các hội, quỹ và Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Mô hình “Một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố”; phối hợp với Công an thành phố tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện Hướng dẫn số 9908 về công tác lập hồ sơ, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú,..

Cùng với đó, công tác quản lý, chăm lo cho diện chính sách, trẻ em, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy tại các đơn vị được quan tâm thực hiện kịp thời và đúng đối tượng...;  tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ tại các Cơ sở cai nghiện ma túy, Cơ sở xã hội được đảm bảo; công tác cải cách hành chính và chương trình chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm thực hiện xuyên suốt.

Điều đáng mừng, thị trường lao động trong những tháng đầu năm 2024 có nhiều điểm khởi sắc so với các quý trong năm 2023, số lượng lao động thiếu việc làm, mất việc làm giảm. Nhiều hoạt động kết nối cung - cầu lao động được triển khai thực hiện đa dạng với qua nhiều hình thức tuyển dụng; tình hình lao động quay trở lại làm việc sau Tết Giáp Thìn chiếm trên 97% so với cùng kỳ. Qua đó, góp phần giữ vững tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động của thành phố luôn ở mức dưới 4%.

Đồng chí Lê Văn Thinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân

      Báo cáo kết quả thực hiện 3 tháng đầu năm 2024 tại hội nghị, đại diên Văn phòng Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết, Sở đã hoàn thành 8/25 nội dung chương trình, kế hoạch trình UBND TP.HCM (đạt 32% kế hoạch năm), không có nội dung trễ hạn và 8/30 nội dung chương trình công tác của Sở (đạt 26,66% kế hoạch năm). Đồng thời, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành LĐ-TB&XH đạt được một số điểm tích cực so với cùng kỳ: tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 1,27%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 2,42%; tiếp nhận nội quy lao động của doanh nghiệp tăng 3,66%; công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành được triển khai kịp thời; tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tương đối hài hòa, ổn định.

Từ đầu năm đến nay, các thành phần kinh tế đã giải quyết việc làm cho 80.925/300.000 (đạt 26,98% kế hoạch), trong đó số chỗ việc làm mới là 36.814/140.000 chỗ (đạt 26,3% kế hoạch). So với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 1,27%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 2,42%...

Tại hội nghị, ban tổ chức nhận được nhiều tham luận về các giải pháp thực hiện kế hoạch những tháng cuối năm và báo cáo của các đơn vị chuyên môn về Chương trình giảm nghèo bền vững thành phố; thông tin thị trường lao động thành phố quý I/2024 và công tác dự báo tình hình lao động - việc làm trong quý 2/2024. Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá, báo cáo tình hình quản lý đối tượng tại đơn vị, những thuận lợi và khó khăn trong xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Phòng LĐ-TB&XH huyện Hóc Môn, báo cáo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện 3 tháng đầu năm; giải pháp thực hiện đến cuối năm 2024. Phòng LĐ-TB&XH quận Tân Bình, báo cáo về công tác phối hợp với công an và các đơn vị có liên quan thực hiện tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn quận…

Đồng chí Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở, khen thưởng các tập thể, cá nhân

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh đề nghị, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Phòng LĐ-TB&XH các quận-huyện và thành phố Thủ Đức, cần tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của Sở; tổ chức triển khai phân công nhiệm vụ bám sát 25 nội dung trình UBND thành phố, 30 nhiệm vụ của Sở và 28 chỉ tiêu của Ngành.

Tập trung thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2024 của thành phố: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15” và chủ đề năm của Sở: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh chuyển đổi số - cải cách hành chính, nâng cao ý thức phục vụ người dân và doanh nghiệp”...; triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, đào tạo nghề cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp,..; tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động - việc làm năm 2024; tổ chức các hoạt động kết nối việc làm trong nước, việc làm ngoài nước qua các phiên sàn giao dịch việc làm; chú trọng các phiên sàn giao dịch việc làm chuyên đề như: sàn giao dịch việc làm ngành du lịch, sàn giao dịch việc làm cho người lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt chỉ số việc làm; triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố.

Đại biểu tham gia ý kiến

Quan tâm, triển khai thực hiện các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố. Tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố, trong đó phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đề ra trước ngày 30/4/2025; phấn đấu không còn hộ nghèo theo chuẩn thành phố giai đoạn 2021-2025,.... Cùng với đó, tiếp tục theo dõi báo cáo tiến độ thực hiện chỉnh trang các Nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ và nhà bia của UBND các quận-huyện và thành phố Thủ Đức. Tiếp tục triển khai thực hiện 2 công trình thi đua (Chương trình Giảm nghèo bền vững theo tiêu chí mới của thành phố; Chương trình nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công) nhằm hưởng ứng kế hoạch thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Ngành LĐ-TB&XH (28/8/1945 - 28/8/2024), hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Ngành LĐ-TB&XH...

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề nghị, thủ trưởng các cơ sở cai nghiện ma túy triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở tại Công văn số 3544/SLĐTBXH-PCTNXH ngày 27/2/2024 về đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phòng, chống bạo động, trốn tập thể tại các cơ sở cai nghiện ma túy nhất là trước và trong dịp Lễ 30/4 sắp tới. Tiếp tục phối hợp các địa phương tập trung người lang thang, xin ăn không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở xã hội để quản lý, chăm sóc theo quy định góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng mỹ quan đô thị.

Tại  hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân đã có nhiều cố gắng trong thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của Ngành được Giám đốc Sở tuyên dương và tặng giấy khen.

Trương Đăng