Lao động
Long An: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xuất khẩu lao động
04:29 PM 11/03/2024
(LĐXH)-Đưa lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một chính sách giúp giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động và tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước hiệu quả, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa Việt Nam với những nước sử dụng lao động theo nguyên tắc bình đẳng, hai bên cùng có lợi, tôn trọng pháp luật và truyền thống dân tộc của nhau.
Để đưa được nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài, tỉnh Long An đã đẩy mạnh xúc tiến hợp tác quốc tế về lao động. Trong năm 2023, tỉnh Long An đã có nhiều hoạt động trao đổi, hợp tác với tỉnh Ibaraki, Nhật Bản và một số tỉnh khác của Nhật Bản cũng như của Hàn Quốc.
Chẳng hạn như, ngay từ đầu năm 2023, từ ngày 15/2/2023 đến ngày 16/02/2023, Đoàn công tác về lao động của tỉnh Ibaraki đến khảo sát và làm việc với Trường Cao đẳng Long An, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long. Mục đích của chuyến công tác nhằm đánh giá năng lực đào tạo của các Trường, có kế hoạch chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lao động kỹ năng đặc định để đưa sinh viên của tỉnh Long An đi làm việc tại tỉnh Ibaraki, Nhật Bản.
Cán bộ ngân hàng tư vấn vay vốn chính sách cho người dân tham gia xuất khẩu lao động
Trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản do tỉnh Long An tổ chức ngày 28/7/2023, Lãnh đạo tỉnh Long An đã tiếp, làm việc với Đoàn công tác tỉnh Ibaraki và hai bên đã ký tuyên bố chung về hợp tác giữa tỉnh Long An và tỉnh Ibaraki, trong đó có nội dung hợp tác toàn diện về lao động.
Hay ngày 29/11/2023, Đoàn khảo sát về lao động bao gồm các doanh nghiệp của tỉnh Ibaraki đến khảo sát Trường Cao đẳng Long An về công tác đào tạo, ngành nghề và nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản của sinh viên đang theo học tại Trường.
Gần đây, ngày 06/12/2023, Đoàn công tác của tỉnh Long An đến gặp gỡ, trao đổi với Thống đốc tỉnh Ibaraki - Kazuhiko Oigawa; hai bên đã thảo luận tiếp tục phát huy và thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới về đầu tư và nguồn nhân lực; trong đó, thống nhất mở rộng tuyển dụng lao động đối với các ngành nghề mà tỉnh Long An có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng như: Cơ khí; Ô tô; Điện, điện tử; Nông nghiệp công nghệ cao; Công nghiệp bán dẫn....
Hay ngày 05/12/2023, trong chuyến công tác thăm, làm việc, xúc tiến lao động và kết nối địa phương tại Nhật Bản, tỉnh Long An đã ký tuyên bố chung về hợp tác với thành phố Okayama, Nhật Bản; trong đó có hợp tác về lao động, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao và tuyển chọn lao động của tỉnh Long An sang Nhật Bản làm việc.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đang phối hợp với Sở Ngoại vụ, các Sở, ngành liên quan để mở rộng hợp tác về lao động với tỉnh Ibaraki, tỉnh Okayama, Nhật Bản và tỉnh Chungcheongnam Do, Hàn Quốc (trong chương trình đưa người lao động sang Hàn Quốc làm lao động thời vụ).
Công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn, tạo nguồn về xuất khẩu lao động cũng được các cơ quan, đơn vị, hội đoàn thể các cấp chú trọng thực hiện trên địa bàn. Năm 2023, riêng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch số 2852/KH-SLĐTBXH ngày 25/7/2023 về tư vấn, tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh năm 2023. Theo đó, đã phối hợp với các đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đến trực tiếp 20 xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện để tổ chức tư vấn, tuyên truyền, với 1.080 người tham dự là cộng tác viên tuyên truyền của ấp, khu phố; xã, phường, thị trấn; người lao động, học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh.
Cùng với đó, tỉnh đặc biệt quan tâm hỗ trợ người lao động khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Long An triển khai kịp thời các nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ vay vốn; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tư vấn trực tiếp cho người lao động tại các buổi hội thảo, hội nghị... Năm 2023, NHCSXH chi nhánh tỉnh Long An đã tiếp nhận và giải ngân cho 51 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với tổng số tiền là 4.220 triệu đồng.
Với những giải pháp đồng bộ, năm 2023, toàn tỉnh đã đưa được 705 người lao động đi làm việc ở nước ngoài (trong đó thị trường Nhật Bản là 565 người, thị trường Đài Loan là 73 người, các nước khác là 67 người.
Tuy nhiên, theo đánh giá, trình độ tay nghề, ngoại ngữ của người lao động còn thấp, khó tham gia vào thị trường lao động có yêu cầu chất lượng cầu cao. Tâm lý của một bộ phận người lao động ngại đi làm xa, nhất là việc đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, trình độ tay nghề, ngoại ngữ, tác phong làm việc, sự hiểu biết về pháp luật, ý thức kỷ luật của người lao động còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của một số nước phát triển, nên chủ yếu chỉ làm công việc phổ thông với mức lương chưa cao. Đồng thời, Long An có nhiều khu, cụm công nghiệp nên người lao động có nhiều sự lựa chọn, so sánh về việc làm trong nước, ngoài nước.
Năm 2024, tỉnh Long An xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tỉnh Long An năm 2024. Tổ chức Hội nghị với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó cụ thể các hoạt động triển khai xuất khẩu lao động ở từng thị trường, ngành nghề, xác định chỉ tiêu theo từng quý và năm 2024. Tổ chức thông tin, tuyên truyền về các chương trình đi làm việc nước ngoài cho toàn bộ nhân dân và thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh./.

Minh Hằng