Lao động
Huyện Phú Bình: Giải quyết việc làm cho trên 3.250 lao động trong năm 2023
02:02 PM 21/12/2023
(LĐXH)- Trong năm 2023, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động về định hướng, giáo dục nghề nghiệp, tuyển dụng lao động. Qua đó, tạo điều kiện cho nguồn nhân lực chuẩn bị bước vào thị trường lao động có định hướng nghề nghiệp phù hợp, vừa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, vừa tránh tình trạng thất nghiệp.
Xác định giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng, là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, huyện Phú Bình đã triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, hiệu quả. 
Cụ thể, trong năm 2023, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND huyện tổ chức 02 Ngày hội việc làm kết nối khởi nghiệp tại trường THPT Phú Bình và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên.
Tại Ngày hội có hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tham gia tư vấn, tuyển dụng và kết nối khởi nghiệp với hơn 1.900 người lao động, học sinh tham dự.
Tại đây, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên đã tư vấn chính sách pháp luật về lao động, việc làm; cung cấp thông tin thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.
Người lao động có cơ hội tiếp cận việc làm tại Ngày hội việc làm
Cùng với đó, huyện tổ chức 01 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực tư vấn học nghề, việc làm, thị trường lao động cho cán bộ lao 4 động cấp xã và trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố. Trong năm 2023, có gần 3.000 lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm và hơn 1.000 người được hỗ trợ học nghề. Kết quả đã giải quyết việc làm được cho 3.252 lao động.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện thực hiện công tác tuyển sinh, khai giảng và triển khai dạy nghề lao động theo kế hoạch UBND huyện phê duyệt. Trong năm đã tổ chức khai giảng 04 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn toàn huyện và Trung tâm đã hoàn thành chương trình dạy nghề phổ thông năm học 2022 - 2023.
Đảng ủy, UBND các xã trong huyện cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi lao động tham gia các đợt tuyển dụng, phiên giao dịch việc làm do các doanh nghiệp tổ chức; đồng thời phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh, huyện để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, mở cơ sở sản xuất trên địa bàn, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương.
Đặc việt, với mục tiêu mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hỗ trợ lao động là người dân tộc thiểu số tiếp cận thuận lợi với thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm; hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm được việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Phú Bình đã xây dựng Kế hoạch thực hiện nội dung Tiểu dự án 3 Dự án 5: Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.
Phạm vi của dự án là các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Phú Bình gồm các xã: Tân Hòa, Tân Thành, Tân Kim, Bàn Đạt và xóm Cầu Cong xã Tân Khánh (xóm đặc biệt khó khăn).
Triển khai nội dung dự án, huyện đã tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác lao động - việc làm, cán bộ làm công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và tuyên truyền viên cơ sở.
Tổ chức các hội nghị nhằm tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, học nghề, việc làm và các dịch vụ hỗ trợ việc làm; cung cấp thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số, người dân tộc kinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số.
Hỗ trợ người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động là người dân tộc kinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.../.
Lê Anh
Từ khóa: Việc Làm Phú bình