Lao động
Cà Mau: Điểm sáng trong công tác giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp
04:30 PM 22/12/2023
(LĐXH) - Xác định bảo hiểm thất nghiệp là một trong những mắt xích quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau (thuộc Sở Lao động –Thương binh và Xã hội) đã phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau và Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; phối hợp báo cáo, cung cấp, trao đổi, chia sẻ các thông tin liên quan như: Dữ liệu đóng và hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên toàn quốc, việc giải quyết và quản lý chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi các bên có nhu cầu, cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời cho người lao động, giải quyết và chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đúng đối tượng, đúng thời gian theo quy định.
100% lao động tỉnh Cà Mau hưởng chế độ BHTN được tư vấn việc làm, tư vấn học nghề theo quy định.
Đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội Cà Mau cho biết, để giải quyết kịp thời về quyền lợi của người lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tập trung nhân lực và các giải pháp đồng bộ để giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng, không để xây ra tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian và chi sai đối tượng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Cà Mau cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác Bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm, học nghề cho lao động thất nghiệp nhanh chóng quy lại thị trường lao động.
Ngoài tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trung tâm còn đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện, email của Trung tâm, Cổng dịch vụ công Quốc gia. Với những lao động nộp hồ sơ trực tiếp, cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn hướng dẫn tận tình, trách nhiệm.
Bên cạnh việc được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động còn được Trung tâm DVVL tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí phù hợp với trình độ, chuyên môn của lao động và vị trí việc làm mới. Trong số 9.688 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp từ đầu năm đến thời điểm 5/12/2023, Trung tâm tiếp nhận (gồm 7.285 lao động ngoài tỉnh, 2.102 lao động tại địa phương), 100% lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp được tư vấn việc làm, tư vấn học nghề theo quy định.
Việc tư vấn việc làm, tư vấn học nghề cho lao động thất nghiệp cũng được Trung tâm đổi mới hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tế. Tính đến 5/12/2023, đơn vị đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 44.891 lượt người; hỗ trợ học nghề cho 71 lượt người với số tiền 433,5 triệu đồng; 52 người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 276 người chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (123 người chuyển đi; 153 người chuyển đến); 179 lượt tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp; 81 người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; 7.754 người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức 14/14 phiên giao dịch việc làm dành cho lao động thất nghiệp, đạt 100% kế hoạch, thu hút được 809 lao động tham gia.
Thời gian tới để góp phần thúc đẩy việc thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp ngày một hiệu quả hơn, ngoài tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh công tác thu thập thông tin về thị trường lao động, nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động, khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, điều tiết thị trường, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện quy trình tiếp nhận, tư vấn, giải quyết các chế độ Bảo hiểm thất nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để người lao động giảm thiểu thời gian đi lại nhưng vẫn được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi theo đúng quy định pháp luật. 
Hà Giang