Lao động
Vì một môi trường xanh tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu
10:16 AM 30/10/2023
(LĐXH) - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 18.800 lao động. Trong đó: Giải quyết việc làm trong và ngoài tỉnh là 18.500 lao động (hỗ trợ tạo việc làm cho 1.500 lao động thông qua các dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm); đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 300 lao động. 100% người lao động đến với Trung tâm Dịch vụ việc làm được tư vấn về chính sách, việc làm và học nghề, trong đó có trên 50% người lao động được giới thiệu việc làm.
Ngay từ tháng đầu của năm 2023, Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động triển khai ngay các kế hoạch, mục tiêu đã được xây dựng. Đặc biệt, mỗi tập thể phòng, mỗi cá nhân cán bộ, viên chức của Trung tâm đều xây dựng giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng đến các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực bắt kịp thông tin, quy định sớm nhất về thị trường lao động, các chính sách liên quan đến NLĐ, nhà tuyển dụng...
Tính đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 14.298 người (trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh 2.226 người và ngoài tỉnh 12.072 người; lao động nữ 6.630 người, dân tộc thiểu số 1.168 người, qua Trung tâm Dịch vụ việc làm 140 người), đạt 77,28% kế hoạch năm, giảm 20,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tổ chức tư vấn cho 37.390 lượt người về lao động việc làm, đào tạo nghề, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đạt 93,5%. Tiếp nhận, khai thác tốt các thông tin tuyển dụng lao động, phối hợp với các đoàn thể, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, hoạt động phiên giao dịch việc làm; phối hợp tốt với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh để tuyển chọn lao động cung ứng cho doanh nghiệp.
Cùng với đó, tổ chức Hội nghị chuyên đề Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Hội nghị sơ kết 9 tháng ký giao kết thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023; Tổ chức sàn giao dịch việc làm, điểm giao dịch việc làm năm 2023; Tuyển chọn hòa giải viên lao động năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Đặc biệt, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch UBND tỉnh Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; Kế hoạch triển khai Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh năm 2023; Kế hoạch thực hiện Chương trình việc làm, công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023…
Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận 4.328 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), giảm 881 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022; Số hồ sơ có quyết định hưởng TCTN: 4.190 hồ sơ, giảm 1.251 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022; Số tiền chi trả TCTN là 68.495.369.134 tỷ đồng, giảm hơn 14 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Chấm dứt hưởng TCTN 3.288 hồ sơ; trình ký 67 quyết định tạm dừng hưởng TCTN; 12 quyết định tiếp tục  hưởng TCTN; 32 quyết định hủy quyết định hưởng TCTN; 31 quyết định thu hồi tiền hưởng TCTN sai quy định với số tiền 42.000.000 đồng; chuyển nơi hưởng TCTN 78 trường hợp: chuyển đi 33 hồ sơ, chuyển đến 45 hồ sơ. Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng kế hoạch và tổ chức chuyến đi học tập kinh nghiệp về giải quyết chính sách BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tây Ninh; xây dựng Kế hoạch thực hiện Mô hình “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công trực tuyến”.
Công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thị trường lao động nước ngoài, Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Bạc Liêu Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Tính đến hết tháng 9 năm 2023, Bạc Liêu có 255 lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tại các thị trường Nhật Bản (131),  Hàn Quốc (2014), Đài Loan (15), Úc (5)… Số lao động xuất cảnh là 330 lượt người. Trong đó, qua Trung tâm là 100 lao động, không qua Trung tâm là 230 lao động (có hợp đồng qua công ty 225 lao động, hợp đồng cá nhân 05 lao động), đạt 110% so với kế hoạch năm, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2022. Số lao động đang học chờ phỏng vấn tại các công ty đưa đi làm việc ở nước ngoài: 24 lao động; số lao động chờ xuất cảnh: 114 lao động (Nhật Bản 84, Hàn Quốc 30).
Ngoài việc cập nhật thông tin mới nhất về thị trường lao động, phân tích xu hướng việc làm và thị trường lao động, dự báo nhu cầu lao động theo trình độ và ngành nghề trên địa bàn, Trung tâm DVVL tỉnh Bạc Liêu còn chú trọng công tác bảo vệ môi trường
Đối với công tác xuất khẩu lao động, bên cạnh công tác tuyên truyền, Trung tâm sẽ tăng cường tìm kiếm và ký kết hợp đồng với các công ty có uy tín được cấp phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu cung ứng đưa lao động đi làm việc ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
Nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động về nhiệm vụ bảo vệ môi trường, từng bước thay đổi những hành vi có ảnh hưởng xấu đến môi trường sống; đồng thời có ý thức sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ và cải thiện môi trường, xây dựng nếp sống văn minh thân thiện với môi trường vì sự phát triển bền vững, những năm qua, Trung tâm DVVL Bạc Liêu còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hợp lý tài nguyên thiên nhiên cho công nhân, công chức, viên chức và lao động; lồng ghép hoạt động bảo vệ môi trường với phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động". Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thống để trang bị các kiến thức, kỹ thuật, công nghệ về bảo vệ môi trường; khuyến khích và chia sẻ các giải pháp, sáng kiến bảo vệ môi trường trong đơn vị mình. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, lao động và người sử dụng lao động về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc “Cùng chung tay chống rác thải nhựa”… Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm DVVL tỉnh Bạc Liêu vì một môi trường xanh – sạch – đẹp bắt đầu từ những việc làm hết sức cụ thể trong từng hành động của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động của đươn vị trong nhiều năm qua.

Hà Giang