Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi: Đảm bảo môi trường làm việc khoa học, sạch, đẹp
10:19 AM 23/10/2023
(LĐXH)- Là điểm đến, nơi kết nối của nhiều doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi xác định, việc duy trì các hoạt động tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp cũng góp phần không nhỏ vào kết quả chung của toàn đơn vị.
Trụ sở chính của Trung tâm
Trung tâm đã bố trí điểm tiếp nhận và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại trụ sở chính, địa chỉ số 118 Phan Đình Phùng, phường Nguyễn Nghiêm, thành phố Quảng Ngãi; Cơ sở 2 tại Lô 4L đường Tôn Đức Thắng, phường Lê Hồng Phong thành phố Quảng Ngãi. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người lao động ở các huyện cách xa Trung tâm thuận lợi trong việc đi lại để giao dịch, đơn vị đã bố trí 02 Văn phòng đại diện thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho lao động, gồm: (Văn phòng Bình Sơn: hỗ trợ cho lao động của huyện Bình Sơn, huyện Trà Bồng và Khu kinh tế Dung Quất; Văn phòng Mộ Đức: hỗ trợ cho lao động của huyện Mộ Đức, Ba Tơ và thị xã Đức Phổ).
Trung tâm đã thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc làm đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ và thời gian theo quy định; tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm để hỗ trợ người thất nghiệp có được việc làm ổn định. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận 4.005 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 518 người, tỷ lệ tăng 14,85% so với cùng kỳ năm 2022; trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ký ban hành 3.835 Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, với số tiền chi trợ cấp 58,3 tỷ đồng. Tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm thực hiện kết nối cung – cầu lao động, tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm qua các hình thức trực tuyến, với hơn 4.000 người thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 2.229 người, chiếm 55,7% tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm hiện có 31 cán bộ nhân viên, bố trí 23 cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo hiểm thất nghiệp, gắn với giải quyết việc làm, trong đó nhân sự làm việc tại trụ sở chính và tại cơ sở II là 17 người, tại 02 văn phòng đại diện: 06 người. Đơn vị tổ chức sắp xếp bố trí cán bộ phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn tại các vị trí việc làm theo Đề án vị trí việc làm đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tại “bộ phận một cửa” về nhân sự luôn có sự phối hợp và đan xen giữa các phòng: Bảo hiểm thất nghiệp, Giới thiệu việc làm và cung ứng lao động, Thông tin thị trường lao động và đào tạo... để nâng cao hiệu quả trong thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp gắn với giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương.
Trung tâm bố trí đẩy đủ điều kiện cơ sở vật chất để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến tư vấn, thực hiện chính sách
Để hướng dẫn người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn tỉnh hiểu rõ và thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức như: tuyên truyền bằng xe lưu động, treo pano-apphich, phát tờ rơi...; thường xuyên truyền tải và cung cấp kịp thời các thông tin việc làm trống đến với người lao động đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm.
Đặc biệt ngay từ đầu năm 2023, Trung tâm đã xây dựng Video bằng hình ảnh trực quan có cả lời nói hướng dẫn thao tác các bước thực hiện nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, đăng tải trên Website, Facebook và Zalo của Trung tâm để hỗ trợ người lao động thực hiện nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến, từ đó số lượng người lao động nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia ngày càng tăng.
Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi, sở dĩ có được kết quả khả quan trên bên cạnh việc tập trung chỉ đạo chuyên môn, Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo môi trường làm việc khoa học, chuyên nghiệp. Đến nay, về cơ sở vật chất tại trụ sở chính và cơ sở II của Trung tâm đã ổn định; các phòng, ban được bố trí khoa học, với đầy đủ trang thiết bị để kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, Trung tâm cũng phát động đến toàn thể viên chức và người lao động tham gia phong trào bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể như trang trí, sắp xếp bố trí phòng làm việc chung, chỗ làm việc cá nhân gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp… Thường xuyên tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường bên trong và ngoài khuôn viên đơn vị. Căn cứ vào nguồn lực đầu tư của cấp trên và nguồn phát huy nội lực, Trung tâm đã quy hoạch cơ bản cảnh quan môi trường như: Hội trường làm việc, khu nhà điều hành, hệ thống thoát nước, vườn hoa cây cảnh, hệ thống pa nô, bảng biển, khẩu hiệu tuyên truyền… tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân viên làm việc cũng như người lao động đến giải quyết chế độ chính sách. Đồng thời chú trọng làm tốt công tác giáo dục nâng cao ý thức cho cán bộ, nhân viên trong việc xây dựng môi trường văn hóa. 
Tuy nhiên, hiện tại số lượng hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị quá nhiều, nhưng kho lưu trữ hồ sơ không đủ tủ, kệ để chứa hồ sơ; hồ sơ được số hóa chỉ đến tháng 6/2017, từ đó đến nay chưa được số hóa, nhưng những năm qua Trung tâm chưa được bố trí kinh phí thực hiện số hóa và mua sắm thêm tủ, kệ để chứa hồ sơ, do đó rất khó khăn trong công tác tổ chức lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định. Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi sẽ tăng cường đầu tư trang thiết bị - công nghệ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu bảo hiểm thất nghiệp trong hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm cả nước nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, Trung tâm cũng đề nghị Cục Việc làm sớm xem xét, đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị đồng bộ cho các Trung tâm nhằm phục vụ công tác thông tin thị trường lao động, cơ sở dữ liệu "Người tìm việc, việc tìm người" hoàn thiện và thống nhất để thực hiện chia sẻ, kết nối thông tin, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc và lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các địa phương. Bố trí kinh phí cho Trung tâm thực hiện số hóa hồ sơ và mua sắm thêm tủ, kệ để chứa hồ sơ để đảm bảo công tác tổ chức lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định hiện hành của nhà nước./.
Đăng Doanh