Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng: Điểm đến xanh - sạch - đẹp của người lao động và doanh nghiệp thành phố Cảng
10:43 AM 24/10/2023
(LĐXH)- Người lao động và người sử dụng lao động đến với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng để thực hiện các hoạt động như: tuyển dụng lao động, tìm kiếm thông tin về việc làm, học nghề, giải quyết hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, ... đều có ấn tượng tốt đẹp không chỉ bởi tác phong làm việc tận tình, chuyên nghiệp của các cán bộ, nhân viên Trung tâm, mà còn bởi cơ sở vật chất khang trang, thiết bị làm việc hiện đại, môi trường làm việc thoáng mát, xanh, sạch, đẹp, văn minh.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng tọa lạc tại số 735 Nguyễn Văn Linh,
Phường Vĩnh Niệm - Quận Lê Chân - TP. Hải Phòng.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng được thành lập từ năm 1989, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng, tọa lạc tại số 735 Nguyễn Văn Linh (Phường Vĩnh Niệm - Quận Lê Chân - TP. Hải Phòng).
Khu vực người lao động chờ nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp.
Trung tâm có các nhiệm vụ chính: Tư vấn nghề nghiệp, việc làm, chính sách việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động; Giới thiệu việc làm cho người lao động; Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; Thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động; Phân tích và dự báo thị trường lao động; Đào tạo kỹ năng tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm và các kỹ năng làm việc khác; Giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật; Thực hiện Chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm; Cuối cùng là thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

Mỗi tháng Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm (GDVL)  miễn phí vào các ngày 10, 20 và 30 hàng tháng tại Trung tâm. Mỗi phiên GDVL thu hút từ 30 - 40 doanh nghiệp, đơn vị tham gia tuyển dụng lao động trực tiếp. 
Ngoài việc tổ chức những phiên GDVL định kỳ tại Trung tâm, mỗi năm Trung tâm tổ chức 5-7 phiên GDVL lưu động tại các quận, huyện xa trung tâm thành phố với mong muốn mang cơ hội việc làm tốt nhất cũng như thông tin thị trường lao động đến với mọi người lao động và doanh nghiệp.
Theo ông Tăng Tiến Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL Hải Phòng, lãnh đạo Trung tâm chủ trương 
xây dựng môi trường làm việc xanh- sạch-đẹp. Sạch từ nhà vệ sinh
đến nơi làm việc, không gian bên ngoài và cảnh quan xung quanh.
Theo ông Tăng Tiến Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng, tính đến ngày 30/9/2023, Trung tâm đã tổ chức được 43 phiên GDVL, trong đó 26 phiên GDVL định kỳ, 2 ngày hội việc làm tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam và 1 ngày hội việc làm tại Trường Đại học Hải Phòng; 4 phiên GDVL lưu động tại quận Lê Chân, quận Hải An; quận Ngô Quyền và quận Dương Kinh; phối hợp tổ chức 10 phiên GDVL online kết nối các tỉnh, thành phố phía Bắc làm đa dạng hóa các hoạt động GDVL, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động. Kết quả, có 691 doanh nghiệp tham gia Sàn, tổng số nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp là gần 81.500 lao động.

Với tinh thần đa dạng hóa đối tượng và hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, ngoài việc tư vấn tại trung tâm và các quận, huyện, Trung tâm còn  phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng tư vấn, định hướng việc làm, học nghề cho nhiều đối tượng trong độ tuổi lao động.
Thực hiện nhiệm vụ quan trọng là giải quyết hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 30/9/2023, Trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của 19.047 người lao động; tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 18.015 người...
Khu vực sàn giao dịch việc làm online.
Với mục đích hỗ trợ những điều kiện tốt nhất cho người lao động, giúp họ tự tin quay trở lại thị trường lao động, nhanh chóng ổn định cuộc sống, trong 9 tháng năm 2023, Trung tâm đã phối hợp với các trường nghề để tư vấn học nghề cho 16.600 lượt lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, tham mưu cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng ban hành 617 quyết định học nghề.
Các ngành nghề tư vấn đào tạo của Trung tâm được kết hợp đa dạng phù hợp với mọi nhu cầu của người lao động như: Tin học văn phòng, chăm sóc sắc đẹp, pha chế đồ uống, kế toán, kỹ thuật máy lạnh - điều hòa, sửa chữa điện lạnh, điện công nghiệp, công nghệ ô tô…
Khu vực hành lang dành cho người lao động chờ làm thủ tục được lau dọn sáng bóng.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện đăng ký dự thi tiếng Hàn theo chương trình EPS cho 299 lao động. Trong quá trình đăng ký đã kết hợp tư vấn đào tạo tiếng Hàn sau khi có kết quả thi.
Cũng theo ông Tăng Tiến Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng, bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm rất coi trọng công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng một môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, văn minh, và coi đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đơn vị.
Trung tâm DVVL Hải Phòng tọa lại trên mặt bằng khá rộng rãi với tổng diện tích 3.350m2. Được sự quan tâm đầu tư kinh phí của thành phố để xây dựng, chỉnh trang trụ sở làm việc, mua sắm máy móc, trang thiết bị..., cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của Trung tâm ngày càng khang trang, hiện đại bao gồm một khu nhà chính và một dãy nhà nhỏ phía sau. Không gian thoáng mát với khoảng sân rộng rãi, đường đi lối lại, khu vực để xe... được qui hoạch khoa học và thuận tiện trong sử dụng. Không gian phục vụ hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đón tiếp người lao động đến giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được lát gạch men bóng loáng và lau dọn thường xuyên tạo cảm giác sạch sẽ, văn minh. Bàn ghế, trang thiết bị được bài trí ngăn nắp, gọn gàng. Các biển báo, panô, thông báo, hướng dẫn ... được bố trí ở những nơi hợp lý, bảo đảm mỹ quan và thuận tiện cho người lao động quan sát và áp dụng để tiến hành các thủ tục cần thiết.
Khu vực để xe của Trung tâm được sắp xếp gọn gàng dưới bóng cây xanh mát.
“Quan điểm của tôi là phải xây dựng môi trường làm việc xanh- sạch-đẹp. Sạch từ nhà vệ sinh đến nơi làm việc, không gian bên ngoài và cảnh quan xung quanh. Tại thời điểm này Trung tâm đang cải tạo khu đất hoang hóa, nơi đổ rác đằng sau cơ quan thành khu vườn sinh thái có cây bóng mát, có hoa nở bốn mùa, sân lát gạch; bố trí ghế đá để cho người lao động ngồi nghỉ ngơi. Trong khi chờ đợi được tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết trợ cấp thất nghiệp... , người lao động và khách đến làm việc tại Trung tâm có không gian thoáng mát, sạch sẽ với cây xanh, vườn hoa, cây cảnh...  để nghỉ ngơi, chụp ảnh “check in”, ông Sơn chia sẻ.
Khu vực đất trống phía sau Trung tâm đang được cải tạo, trồng hoa, cây cảnh,
bố trí ghế đá cho người lao động và khách đến Trung tâm nghỉ ngơi, thư giãn.
Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu quả công tác, và một môi trường làm việc sạch đẹp, văn minh, Sàn GDVL tại Trung tâm DVVL Hải Phòng diễn ra ngày càng sôi động, hiệu quả, Trung tâm DVVL Hải Phòng đã trở thành một địa chỉ tin cậy của người dân, doanh nghiệp và người lao động thành phố Cảng trong quá trình tìm kiếm việc làm và tuyển dụng lao động./.
Thảo Lan