Lao động
TP.HCM: Hơn 2.500 việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp Nhật Bản
10:14 AM 06/11/2023
(LĐXH) - Ngày 4/11/2023, dưới sự bảo trợ của Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp, Viện Công nghệ Việt - Nhật; Khoa Nhật Bản học Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp với Công ty Pasona Tech Việt Nam (thuộc Tập đoàn Pasona Nhật Bản) tổ chức Ngày hội tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản 2023 - JAPAN JOB FAIR 2023 tại Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao HUTECH (Thành phố Thủ Đức, TP.HCM).

Lãnh đạo HUTECH tặng quà kỷ niệm cho các doanh nghiệp

JAPAN JOB FAIR 2023 thu hút hơn 30 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, xây dựng... tham dự gian hàng tuyển dụng với hơn 2.500 cơ hội thực tập – việc làm gồm: Kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, kỹ sư công nghệ thông tin, kỹ sư bán hàng, kỹ thuật viên, chuyên viên truyền thông,… dành cho sinh viên đã và sắp tốt nghiệp với các chuyên ngành phù hợp đang được HUTECH đào tạo,

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tokiwa Mitsuo, Phó Giám đốc, Văn phòng thương mại và Hợp tác kinh tế - Đại diện Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, ông thực sự rất vinh dự được giới thiệu 15 công ty Nhật Bản và 9 công ty liên kết Nhật Bản tại Việt Nam tham gia ngày hội. Các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau và tất cả đều đang tìm kiếm nhân sự Việt Nam có chuyên môn và tay nghề cao.

 Một trong những đặc điểm của các công ty Nhật Bản là cung cấp cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường và những người lao động đã có kinh nghiệm. Hơn nữa, các doanh nghiệp Nhật Bản có lịch sử lâu dài trong việc đào tạo nhân viên của họ tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác, cũng như đưa ra lời khuyên thận trọng cho những sinh viên mới tốt nghiệp. Vì vậy làm việc tại công ty Nhật Bản cũng như tại công ty liên kết của Nhật Bản sẽ là cơ hội rất tốt để sinh viên nâng cao kỹ năng của mình...  “Với tư cách là đại diện của Nhật Bản, tôi thực sự hy vọng rằng, sự kiện này sẽ là nền tảng tuyệt vời để thu hút sinh viên Việt Nam, đặc biệt là sinh viên mới tốt nghiệp đến với các doanh nghiệp Nhật Bản và cân nhắc việc tìm kiếm việc làm ở Nhật Bản”, ông Tokiwa Mitsuo nói.

Hơn 2.500 việc làm cho sinh viên tại JAPAN JOB FAIR 2023

Phát biểu khai mạc ngày hội, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM cho biết, với sứ mệnh đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo tôn chỉ “Tri thức – Đạo đức – Sáng tạo” cùng triết lý giáo dục “Học cách học, học để làm, học để sáng tạo, học để tự lập và học để cùng phát triển", Trường luôn tự hào là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu có uy tín trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Nhà trường đề cao sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng với chiến lược đào tạo toàn diện cả về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng nghề nghiệp. “Áp dụng mô hình Nhà trường – Doanh nghiệp, HUTECH đã, đang và sẽ đẩy mạnh hơn nữa sự gắn kết chặt chẽ, xây dựng mối quan hệ bền vững với các doanh nghiệp, cùng nhau hướng đến nguồn nhân lực trẻ và có chất lượng trong tương lai”, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phương chia sẻ.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Phương, JAPAN JOB FAIR 2023 như cầu nối giữa các nhà tuyển dụng với sinh viên do Trường đào tạo; sinh viên được trực tiếp gặp gỡ với các nhà tuyển dụng là các doanh nghiệp uy tín để thể hiện năng lực bản thân và tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp đúng chuyên ngành. Các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia triển lãm công nghệ, giới thiệu sản phẩm tại ngày hội sẽ giúp sinh viên của Trường có cơ hội tiếp xúc với các công nghệ mới.

Tham dự tuyển dụng nhân sự tại ngày hội, ông Masahiro Satou – Chủ tịch Công ty Mitani Sangyo cho biết, mỗi năm Công ty tuyển dụng 2-3 kỹ sư người Việt Nam là du học sinh tại Nhật. Nhưng việc tuyển dụng kỹ sư rất khó, mặc dù công ty hiện đã có 7 công ty con tại Việt Nam, nên lần này Mitani Nhật Bản sang đây để tuyển dụng trực tiếp kỹ sư biết tiếng Nhật và nắm được nguyên lý sáng tạo sản phẩm Monodzukuri của Nhật.

Còn nhà tuyển dụng Nguyễn Văn Út – Tổng Giám đốc Công ty Vina Takeuchi – Tập đoàn Takeuchi Construction, cho biết hiện công ty có 100 người lao động, trong đó 60% là người Việt Nam. Đến với ngày hội công ty mong muốn tuyển dụng nhân lực là các sinh viên với chuyên môn thi công, kiến trúc. Tiêu chí tuyển dụng của công ty, thứ nhất là năng lực, thành tích học tập, thứ hai là hoạt động xã hội và sự nhạy bén trong giao tiếp,…

Sinh viên HUTECH tìm cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản

Đến dự ngày hội rất sớm và mong tìm được cho mình cơ hội việc làm đúng chuyên ngành đang học, sinh viên Huỳnh Huy Đức (Khoá 19 ngành QTKD), chia sẻ em đã tham gia phỏng vấn tại Nippon Parking Development CO.,LTD (hoạt động bất động sản, cho thuê hàng hóa). Theo Đức, công ty này họ đang mong muốn tuyển dụng khoảng 100 người với vị trí nhân viên kinh doanh và phát triển dự án tại Nhật Bản. Đồng thời, công ty sẵn sàng đào tạo các bạn trẻ có nhiều đam mê và nhiệt huyết để trở thành nhân viên chuyên nghiệp.

Còn sinh viên Võ Huỳnh Hoàng Minh (Khoá 19 ngành du lịch) cho biết, em đã được Công ty Yoshinoya co., ltd (hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng) phỏng vấn trực tiếp tại ngày hội. Trước đây, công ty này chưa tuyển dụng nhân sự trực tiếp tại Việt Nam. Ngày hội này là lần đầu tiên họ tham dự tuyểng dụng nhân sự tại Việt Nam. Nhà tuyển dụng yêu cầu, ứng viên phải có trình độ tiếng Nhật từ N3 trở lên cộng với giao tiếp bằng tiếng Anh. Tuy điều kiện công ty đưa ra khó nhưng em huy vọng với trình độ chuyên môn đang theo học tại Trường và trình độ tiếng Nhật, tiếng Anh của mình đủ đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. “Những ngày hội tuyển dụng do Nhà trường phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức như ngày hôm nay rất ý nghĩa với sinh viên tụi em. Ở đây, chúng em được tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp, tìm hiểu được nhu cầu của các nhà tuyển dụng đối với ứng viên; giúp tìm được cơ hội việc làm đúng với mong muốn”, Võ Huỳnh Hoàng Minh nói.  

Trương Đăng