Lao động
Thị xã Ngã Năm: Đẩy mạnh trong công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài
04:30 PM 06/11/2023
(LĐXH) - Theo ông Huỳnh Văn Lơ, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng): Năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, HĐND, UBND; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, thị xã Ngã Năm từng bước vượt qua những khó khăn và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm phối hợp với địa phương tổ chức Phiên giao dịch việc làm để tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động

Theo đó, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND xã, phường trên địa bàn giải quyết việc làm cho 3.308/3.000 lao động. Trong đó, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng và đào tạo đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 25 lao động tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thị xã, UBND các xã, phường mở 15 lớp đào tạo nghề cho 401 học viên, kèm cặp, truyền nghề cho 583 lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Sóc Trăng tổ chức tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm tại 9 điểm ấp thuộc vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã Vĩnh Quới, Tân Long với 997 người lao động tham dự và 7 phiên giao dịch việc làm tại 7 xã, phường (trừ xã Vĩnh Quới) với 1.093 người lao động tham dự. Ngoài ra, còn tổ chức đưa người lao động đi tham quan, hướng nghiệp tại các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động tại các tỉnh thuộc khu vực như: Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025.

Người lao động nghe tư vấn về chính sách việc làm và xuất khẩu lao đông tại Phiên giao dịch việc làm cho Thị xã Ngã Năm tổ chức

Song song đó, Phòng còn tham mưu UBND thị xã xây dựng báo cáo công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp 06 tháng đầu năm 2023; báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/05/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII do ngành phụ trách như giải quyết việc làm, đào tạo nghề, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Theo đánh giá của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm, trong 9 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, song Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp với các ngành, UBND xã, phường thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia lao động trong và ngoài nước; tổ chức các điểm tư vấn, giới thiệu việc làm, mở các lớp đào tạo nghề theo kế hoạch; quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội... trong dịp Tết Nguyên đán và thực hiện các chính sách xã hội có liên quan; triển khai thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ, phối hợp các ngành tích hợp dữ liệu của ngành gắn với cơ sở dữ liệu dân cư. Đồng thời, Phòng tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Sóc Trăng tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động để tư vấn cho người lao động có nhu cầu tham gia thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, phối hợp UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, rà soát lực lượng lao động trong độ tuổi lao động có việc làm để dự báo cung cầu lao động và có kế hoạch giải pháp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung và cả nước nói riêng trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thị xã Ngã Năm: Đẩy mạnh trong công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết việc làm cho lao động địa phương trong 9 tháng đầu năm 2023 của thị xã Ngã Năm vẫn còn một số hạn chế và khó khăn như: Năm 2023, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo thị xã Ngã Năm tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức; tình hình biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; giá cả vật tư tăng. Số đơn vị doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn không nhiều, đa số doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ, thu hút lao động ít, nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên phải cắt giảm lao động. Hiện nay, tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo của địa phương còn cao, lao động nông thôn chiểm tỷ lệ lớn nên việc tạo việc làm cho lao động cũng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc giải quyết cho lao động tại địa phương cũng là bài toán khó khăn, đặt ra nhiều giải pháp để đưa lao động đi làm việc tại các địa phương cũng như lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Vì vậy, để đạt mục tiêu, kế hoạch giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương trong năm 2023 theo kế hoạch đề ra, trong những tháng cuối năm 2023, thị xã Ngã Năm tiếp tục đề ra các chỉ tiêu, kế hoạch và giải pháp trọng tâm để phấn đấu hoàn thành mục tiêu như: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động, nhất là lao động nông thôn. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo nghề thông qua điều tra, rà soát, thống kê nhu cầu học nghề, nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện đào tạo theo nhu cầu của người sử dụng lao động và định hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo nghề công lập, tư nhân và đẩy mạnh thu hút các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ công nghiệp tham gia cùng với sơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề cho người lao động gắn với công tác giải quyết việc làm.

Thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, thông qua các Phiên giao dịch việc làm, luôn đảm bảo có sự tham gia của các công ty, doanh nghiệp có uy tín trong việc đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài để cùng địa phương tham gia, định hướng cho người lao động công việc, thị trường phù hợp để thu hút, đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong thời gian tới. Phối hợp các ngành liên quan, UBND xã, phường tuyên truyền và nắm tình hình lao động có nhu cầu đào tạo nghề và tìm việc làm của người lao động, qua đó tổ chức các Phiên giao dịch việc làm, tư vấn hướng nghiệp.

Quan tâm, thực hiện tốt các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025, đặc biệt là các dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ việc làm bền vững và các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo để trực tiếp hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho người nghèo, cận nghèo có việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống và ổn định cuộc sống./.

Hoàng Cảnh