Lao động
Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Hà Đông: Địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp và người lao động
05:05 PM 25/10/2023
(LĐXH) - Sàn giao dịch việc làm vệ tinh quận Hà Đông nói riêng và các sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung đã và đang trở thành cầu nối hiệu quả giữa người lao động và người sử dụng lao động, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ người lao động thất nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ đô.
Những năm trở lại đây, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều khởi sắc, góp phần vào thành quả đó có sự vận hành hiệu quả của mô hình sàn giao dịch việc làm vệ tinh. Đây được coi là địa chỉ đáng tin cậy, là cầu nối uy tín của doanh nghiệp và người lao động.
Người lao động tham gia phỏng vấn tuyển dụng tại Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông.
Bà Đặng Thị Kim Tuyến, Trưởng Sàn giao dịch việc làm (GDVL) vệ tinh Hà Đông, thành phố Hà Nội cho biết: Sàn GDVL vệ tinh Hà đông có địa chỉ tại 144, Trần Phú, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội. Căn cứ Quyết định số 3362/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2021 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Đề án "Tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn GDVL thành phố giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”; Quyết định ngày 31/8/2022 của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội về việc chuyển đổi tổ chức hoạt động của Sàn GDVL số 144, Trần Phú, quận Hà Đông thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội thành Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông; thực hiện sự chỉ đạo, lãnh đạo của Trung tâm DVVL Hà Nội và được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Hà Đông, Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn quận tổ chức thông tin tuyên truyền về các hoạt động của Sàn GDVL đến các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và người lao động trên địa bàn quận Hà Đông và các vùng lân cận bằng hình thức tờ rơi, đăng Facebook, đăng Website…
Phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hà Đông, Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông đã xây dựng đề án và triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp cận gần hơn với các doanh nghiệp, cơ sở, nguồn lao động và người lao động như: Tích cực cập nhật thông tin tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội, website; dán thông tin tuyển dụng hàng tuần tại các điểm nhà văn hóa, bảng thông báo phường; kết nối thông tin thị trường lao động đến các doanh nghiệp nhằm mở ra những cuộc gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và người lao động...
Người lao động đăng ký tìm việc làm.
Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ thu thập thông tin việc làm trống, từ đó tư vấn, tìm kiếm, đáp ứng nhu cầu việc làm cho nhiều người lao động không chỉ trên địa bàn quận Hà Đông, mà cả người lao động từ những quận, huyện khác.
Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông thực hiện các giao dịch kết nối việc làm, đồng bộ hóa về cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường lao động qua sự kết nối online giữa các sàn GDVL vệ tinh với Sàn GDVL chính tại Trung tâm DVVL Hà Nội, tích cực tìm kiếm, thu thập, kết nối người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn thông qua hình thức kết nối trực tiếp, gián tiếp.
Người lao động phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến tại Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông
Tính đến cuối tháng 10/2023, Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông đã tổ chức được 191 phiên GDVL với 528 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Số lao động được tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động tại các phiên GDVL là: 8.983 lượt người. Số người lao động tham gia phỏng vấn tại các phiên GDVL là: 3.920 người. Số lao động được tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng là: 1.461 người.
Nhờ được các cán bộ Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông tư vấn, giới thiệu việc làm, nhiều người bị thất nghiệp đã quay trở lại thị trường lao động, tìm được việc làm phù hợp với thu nhập khá như anh Phạm Văn Dũng, ở Mộ Lao, Hà Đông tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí chế tạo tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore, biết tiếng Nhật trình độ N2 đã tìm được công việc liên quan đến biên, phiên dịch tiếng Nhật như nguyện vọng với tiền lương 10 triệu đồng/tháng tại phiên GDVL ngày 25/10/2023.
Sàn GDVL vệ tinh Hà Đông đã thực hiện tốt nhiệm vụ thu thập thông tin việc làm trống,
từ đó tư vấn, tìm kiếm, đáp ứng nhu cầu việc làm cho nhiều người lao động.
Ngoài ra, các cán bộ Sàn giao dịch với chức năng tiếp nhận, giải quyết những thắc mắc, vấn đề về chính sách, quy trình, thủ tục thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn quận đã hỗ trợ hàng nghìn người đạt mục tiêu về nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp.
Theo Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành, các sàn giao dịch việc làm vệ tinh giúp người lao động dễ đến với doanh nghiệp tuyển dụng và giảm được chi phí cũng như thời gian đi lại. Đáng nói, các sàn vệ tinh tổ chức ở các quận, huyện có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thì dễ dàng có những hoạt động gắn với nhu cầu thị trường lao động địa phương. Điều này tạo thuận lợi lớn cho người lao động cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn.
Đánh giá chung từ các sàn giao dịch việc làm vệ tinh cho thấy, mô hình này đã giải quyết tối đa các nhu cầu về việc làm tại địa phương với đa dạng các đối tượng, từ sinh viên tốt nghiệp đại học, lao động thất nghiệp đến lao động có tuổi tìm việc làm thêm... Mô hình sàn giao dịch việc làm vệ tinh là hướng đi đúng và đã góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô./.
Thảo Lan