Lao động
Năm 2023, Thị xã Ngã Năm đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động
03:24 PM 29/11/2023
(LĐXH) – Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong năm 2023, Thị xã đã phối hợp UBND xã, phường giải quyết việc làm cho cho trên 3532 lao động. Trong đó, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cho 30 lao động tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia.
Năm 2023, Thị xã Ngã Năm phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh Sóc Trăng và các địa phương tổ chức 39 phiên tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm với tổng số 4.548 người lao động tham dự

Đồng thời, phối hợp Trung tâm GDNN – GDTX thị xã, UBND các xã, phường mở 32 lớp đào tạo nghề cho 846 học viên, kèm cặp, truyền nghề cho 709 lao động tại địa phương, nâng tổng số lao động qua đào tạo là 1.555 lao động, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,02%, trong đó có cấp bằng, chứng chỉ đạt 57,22%; Tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng số lao động trong độ tuổi đạt 72,03%.

Bên cạnh đó, địa phương còn phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Sóc Trăng tổ chức 39 phiên tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm với tổng số 4.548 người lao động tham dự. Qua đó có 88 lao động có nhu cầu tìm hiểu, tham gia lao động ngoài nước. Đồng thời, tổ chức đưa 270 người lao động đi tham quan, hướng nghiệp tại các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là giải pháp đột phá trong công tác giảm nghèo bền vững ở Thị xã Ngã Năm đề ra trong năm 2023

Song song đó, trong năm 2023, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thị xã  đã  tham mưu cho UBND Thị xã Ngã Năm xây dựng báo cáo công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp; báo cáo Tổng kết 10 thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/05/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; báo cáo thực trạng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn thị xã Ngã Năm giai đoạn 2016 - 2022, nhu cầu lao động đi làm việc ở các nước nông nghiệp phát triển giai đoạn 2024 – 2030…

Lao động nông thôn được tư vấn học nghè và giới thiệu việc làm tại các địa phương ở Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng

Ông Huỳnh Văn Lơ, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thị xã Ngã Năm cho biết: Trong năm 2023, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và nhân dân Thị xã đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điểm nổi bật trong năm là công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể như: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp với các ngành, UBND xã, phường thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia lao động trong và ngoài nước; tổ chức các điểm tư vấn, giới thiệu việc làm, mở các lớp đào tạo nghề theo kế hoạch; thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia, quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội...

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2024, Thị xã Ngã Năm tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tư vấn giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động, các chính sách người có công và an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời tập trung triển khai tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo cho các đối tượng yếu thế được hưởng đầy đủ các chính sách trợ giúp của Nhà nước theo quy định; hạn chế tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn; góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, năm 2024, Thị xã Ngã Năm phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 3.000 lao động (trong đó hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài là 25 lao động). Đào tạo nghề, kèm cặp nghề cho 850 lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,6% (trong đó có cấp bằng, chứng chỉ là 57,4); Tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng số lao động trong độ tuổi đạt 72,5%. Giảm tỷ lệ hộ nghèo 1%/năm (trong đó giảm tỷ lệ hộ Khmer nghèo đạt 1.5%/năm). Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97%. 100% các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hưởng các chế độ chính sách khác theo quy định.

        Để thực hiện đạt được các chỉ tiêu trên, Thị xã Ngã Năm đề ra các giải pháp trọng tâm như:

Lao động học nghề may gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo tại Trung tâm GDNN - GDTX Thị xã Ngã Năm

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và triển khai thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước với mọi hình thức phù hợp để người dân, doanh nghiệp và các ngành, đoàn thể nắm và cùng phối hợp thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo nghề thông qua điều tra, rà soát, thống kê nhu cầu học nghề, nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, triển khai thực hiện đào tạo theo nhu cầu của người sử dụng lao động và định hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo nghề công lập, tư nhân và đẩy mạnh thu hút các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ công nghiệp tham gia cùng với sơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề cho người lao động.

Cùng với đó, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, thông qua các Phiên giao dịch việc làm, luôn đảm bảo có sự tham gia của các công ty, doanh nghiệp có uy tín trong việc đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài để cùng địa phương tham gia, định hướng cho người lao động công việc, thị trường phù hợp để thu hút, đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong thời gian tới. Quan tâm, thực hiện tốt các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là các dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ việc làm bền vững và các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo để trực tiếp hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho người nghèo, cận nghèo có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Vương Linh