Lao động
Hà Giang nâng cao trách nhiệm thực hiện chính sách BHTN
10:32 AM 30/10/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, nhờ sự hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và sự phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương, trách nhiệm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhất là người lao động và người sử dụng lao động ở Hà Giang được nâng cao và có nhiều chuyển biến rõ nét.
Để người lao động được hưởng lợi từ chính sách BHTN, ngay từ đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Giang đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ tư vấn cho người lao động về nghĩa vụ và quyền lợi của đối tượng tham gia BHTN; chuyển tải những kiến thức cơ bản về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm của các đơn vị và người lao động khi tham gia BHTN, từ đó giúp người lao động và chủ sử dụng lao động có nhận thức đúng đắn về chính sách BHTN. 
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về chính sách BHTN với các hình thức đa dạng như: Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ tuyên truyền về BHTN, tổ chức đối thoại với người lao động và người sử dụng lao động để giải đáp những vướng măc trong việc thực hiện chính sách BHTN; tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan thông qua pano-áp phic, phát tờ rơi… Thường xuyên cập nhật nội dung chính sách BHTN, công khai các thủ tục hành chính về BHTN tại đơn vị, các Văn phòng đại diện, trên Website, App - Online của Trung tâm, qua đó tạo thuận lợi cho người dân truy cập, tham khảo khi có nhu cầu.
Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang còn chú trọng giải quyết chính sách BHTN đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Đẩy mạnh phối hợp trong giải quyết chính sách BHTN, giảm thiểu văn bản hành chính, chi phí đi lại, giảm thiểu phát sinh thu hồi trợ cấp thất nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung cập nhật thông tin tuyển dụng đến người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp; tiếp tục nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ viên chức, lao động Trung tâm, trong đó trọng tâm nâng cao chất lượng thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng phục vụ người lao động. Chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, các cơ sở đào tạo nghề để tư vấn, định hướng cho lao động thất nghiệp tham gia học nghề, chuyển đổi nghề, nhằm sớm đưa người lao động trở lại thị trường lao động.
Ông Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang, cho biết: Để tạo thuận lợi cho người lao động hưởng trợ cấp BHTN, Trung tâm đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ. Chính vì vậy, công tác chuyển đổi số trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính BHTN qua Cổng dịch vụ công Quốc gia được thực hiện nhanh chóng và đúng quy định.
Kết quả trong 9 tháng năm 2023, Trung tâm Dịch vụ làm tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận và giải quyết 2.057 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (trong đó, số người nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công quốc gia là 886 người); số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng là 1.871 người. Tư vấn việc làm, học nghề cho 8.914 lượt người thất nghiệp; giới thiệu việc làm thành công cho 32 lao động thất nghiệp đi làm việc ngoài tỉnh.
Riêng trong tháng 10 năm 2023, Hà Giang có 290 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (trong đó, số người nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công quốc gia là 283 người); số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng là 262 người; số lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề là 1.194 lượt người; giới thiệu việc làm thành công cho 09 lao động thất nghiệp đi làm việc ngoài tỉnh.
Không chỉ tập trung tuyên truyền nâng cao trách nhiệm thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm Dịch vụ làm tỉnh Hà Giang còn đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, trong đó có người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Cụ thể, riêng trong tháng 10/2023, Trung tâm đã tổ chức 22 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp cho 1.303 người; giới thiệu việc làm thành công cho 97 người đi làm việc ngoài tỉnh.
Trong tháng, Trung tâm cũng đăng tải 301 tin, bài hình ảnh hoạt động lên website của Trung tâm với 35.231 lượt truy cập khai thác thông tin; đăng tải 112 thông tin tuyển dụng trên zalo, facebook của Trung tâm; gửi Ban Biên tập website của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Giang đăng tải 02 tin bài. Đồng thời, tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trực tuyến của 14 đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, hỗ trợ cho 21 người lao động đăng ký tìm việc làm trực tuyến, thực hiện đối chiếu thông tin tuyển dụng, thông tin tìm việc của người lao động để giới thiệu người lao động liên hệ, ứng tuyển tìm việc làm. Thu thập thông tin tuyển dụng qua mạng intenet của 135 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang...
Để tiếp tục nâng cao trách nhiệm thực hiện chính sách BHTN, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ làm tỉnh Hà Giang sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHTN theo quy định của pháp luật bằng nhiều hình thức, kết hợp công cụ, phương tiện phù hợp với từng diện đối tượng và vùng miền trong tỉnh. Qua đó để mọi người dân, đặc biệt là người lao động và người sử dụng lao động nâng cao hơn nữa về nhận thức, trách nhiệm để thực hiện tốt chính sách BHTN theo quy định.

Chí Tâm