Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tăng hạn ngạch và mở rộng ngành nghề cho lao động EPS
02:52 PM 09/11/2023
(LĐXH)- Đây là một trong những đề xuất của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại buổi tiếp và làm việc với ông Choi Young Sam, tân Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam vào ngày 09/11.
Tại buổi làm việc Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đại sứ Choi Young Sam cùng trao đổi nhiều nội dung liên quan đến Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS), Hiệp định về bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam - Hàn Quốc, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp...
Chúc mừng ông Choi Young Sam nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tin tưởng, trên cương vị mới của mình, tân Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ góp phần quan trọng và hiệu quả trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng tân Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc là mối quan hệ đặc biệt, truyền thống lâu dài, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân dân hai nước. Từ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, ngoại giao, chính trị, văn hóa cho đến hợp tác lao động, việc làm, an sinh xã hội ngày càng phát triển hiệu quả hơn.
Cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã dành thời gian tiếp và trao đổi về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, Đại sứ quán Choi Young Sam, cho rằng: Với mối quan hệ tốt đẹp mà hai nước đã duy trì trong nhiều năm qua, thời gian tới sẽ còn tốt đẹp hơn nữa.
Đại sứ quán Choi Young Sam, cho biết: Hiện có trên 9.000 lao động Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam, trong đó chủ yếu làm việc tại các vị trí chuyên gia, nhà quản lý, giám đốc điều hành. Vui mừng khi tháng 9 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 70/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc mong muốn thời gian tới trong quá trình vừa thực thi, vừa xem xét, Việt Nam sẽ cân nhắc tới việc nới lỏng hơn nữa yêu cầu về điều kiện kinh nghiệm làm việc khi cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài.
“Đối với Hiệp định về BHXH giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc được Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng Bộ Y tế, Phúc lợi Hàn Quốc ký kết tại Seoul, Hàn Quốc vào tháng 12/2021, đến nay vẫn chưa được đi vào thực thi. Phía Hàn Quốc đã hoàn tất các thủ tục cần thiết, mong muốn hai bên sẽ sớm thúc đẩy hoàn tất các thủ tục để Thỏa thuận được thống nhất, đi đến ký kết trong năm 2023 và có hiệu lực” - Đại sứ quán Choi Young Sam, bày tỏ.
Quang cảnh buổi làm việc
Đại sứ quán Choi Young Sam, thông tin: Những năm gần đây, Hàn Quốc ngày càng thiếu hụt nhân lực. Các Công ty, Doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao tay nghề, cũng như phẩm chất của người lao động Việt Nam. Do đó, trong tương lai mong muốn mở rộng hơn nữa việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc, không chỉ trong những ngành nghề truyền thống như sản xuất, xây dựng… mà còn tiếp nhận lao động trong những ngành nghề mũi nhọn như công nghệ thông tin…
Trao đổi tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Việt Nam đã đưa hơn 127.000 lượt lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Dự kiến cả năm 2023, phấn đấu đạt mục tiêu từ 11.000 - 12.000 lao động xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc.
“Chương trình EPS đã được triển khai một cách công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả. Từ đó, mang lại nhiều việc làm có thu nhập cao cho người lao động Việt Nam, góp phần đóng góp vào sự phát triển của các doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác lao động giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đánh giá.
Từ những kết quả trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất Hàn Quốc xem xét tăng hạn ngạch, chỉ tiêu tiếp nhận lao động theo Chương trình này. Đồng thời, mở rộng một số ngành, nghề, lĩnh vực Việt Nam có lợi thế như đóng tàu, các ngành dịch vụ…; mở rộng tiếp nhận lao động thời vụ, lao động kỹ thuật lành nghề và tạo cơ hội cho người có kinh nghiệm, nhu cầu quay trở lại Hàn Quốc làm việc.
“Đối với lao động Hàn Quốc sang làm việc tại Việt Nam, Việt Nam trân trọng và tạo điều kiện tốt đa cho người lao động, các công ty và các chuyên gia Hàn Quốc để làm việc tại Việt Nam. Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 152/2020/NĐ-CP dựa trên tổng thể bao quát chung, trong quá trình xử lý sẽ căn cứ từng trường hợp, vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật để tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho chuyên gia Hàn Quốc tới Việt Nam làm việc” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đại sứ quán Choi Young Sam trao đổi các vấn đề hai bên cùng quan tâm
Trao đổi về Hiệp định BHXH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thông tin: Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có vông văn gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về kết quả trao đổi, thống nhất với phía cơ quan thực hiện của Hàn Quốc về nội dung dự thảo cuối cùng. Theo đó, bản dự thảo Thỏa thuận hành chính này đã được các Bộ Y tế và Phúc lợi và Bộ Ngoại giao của Hàn Quốc xem xét, thống nhất. Trên cơ sở công văn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có công văn lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan và gửi phản hồi của Việt Nam cho Hàn Quốc. Thánh 12 tới sẽ giao 01 Thứ trưởng làm trưởng đoàn Việt Nam sang Hàn Quốc để ký kết Thỏa thuận hành chính với phía Hàn Quốc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực an toàn lao động  thời gian qua cũng rất hiệu quả. Phía Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng các trung tâm kiểm định, hướng dẫn về an toàn lao động và các tập đoàn, nhà máy của Hàn Quốc đang sử dụng những lao động được hưởng lợi từ các trung tâm này.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng là một trong những đối tác chiến lược về giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam. Hai bên đang đàm phán dự án “Xây dựng hệ thống thông tin quản lý trình độ kỹ năng nghề quốc gia”. Phía Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tích cực trao đổi, phối hợp thực hiện các nội dung liên quan về hoạt động phát sinh để triển khai theo quy định
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng mong muốn phía Đại sứ Hàn Quốc phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước thiết liệp mạng lưới kết nối cung cầu việc làm cho người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước với các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nghề, hướng nghiệp cho lao động hồi hương để người lao động phát triển sự nghiệp, kinh tế gia đình của mình bền vững, góp phần giảm tỷ lệ ở lại cư trú bất hợp pháp khi hết hạn hợp đồng. Cuối cùng, tạo điều kiện cho lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.
Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam
Đáp từ những vấn đề mà Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi, trong đó có đề xuất tăng chỉ tiêu lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS, Đại sứ quán Choi Young Sam cho biết sẽ đề cập với Chính phủ Hàn Quốc và hy vọng đề xuất này sẽ sớm được thực hiện trong thời gian tới.
Đại sứ quán Choi Young Sam cũng mong muốn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng như cá nhân Bộ trưởng tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ Hàn Quốc để đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc, nhất là đối với lĩnh vực lao động, việc làm và các vấn đề xã hội khác trong thời gian tới.

Trần Thắng