Lao động
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
08:53 AM 27/08/2021
(LĐXH)- "...Phải coi an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng yếu và thường xuyên…" Đây là những ý kiến nhấn mạnh của đồng chí Đào Ngọc Dung, ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ lao động – Thương binh và Xã hội tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được tổ chức chiều 26/8 với 174 điểm cầu...
Khẳng định niềm tin với Đảng, Nhà nước
Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các Thứ trưởng: Lê Văn Thanh; Lê Tấn Dũng; Nguyễn Bá Hoan; Nguyễn Thị Hà và đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ...
Đại diện một số đơn vị chức năng tại điểm cầu Hà Nội
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, thời gian kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm và cuộc sống thường ngày của người dân. Đặc biệt là lực lượng lao động, công nhân, lao động tự do, những người không có giao kết hợp đồng lao động… Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành, địa phương đang rất nỗ lực tìm các giải pháp phòng chống dịch, ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là huy động toàn xã hội chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, đảm bảo cuộc sống không có ai thiếu ăn, thiếu mặc.
“Hàng triệu người dân bị ảnh hưởng, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất... lao động nghỉ việc không hưởng lương rất lớn, đặc biệt là đối với thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các vùng giáp ranh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Trong điều kiện đó, sự huy động xã hội rất quan trọng nhưng chính sách của Nhà nước đóng vai trò nòng cốt” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh việc tăng cường thực hiện chính sách của Nghị quyết 68
Theo báo cáo, tính đến hết ngày 25/8, cả nước có gần 11,33 triệu người lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 45.000 người lao động.  Hơn 77.200 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ tiền mặt; hỗ trợ cho gần 37.000 hộ kinh doanh bị tạm dừng hoạt động được hỗ trợ; gần 1,2 triệu người lao động tự do trong cả nước đã được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí gần 2.180 tỷ đồng...
Đánh giá về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận: Việc triển khai thực hiện chính sách tương đối đồng bộ, khẩn trương và nhiều nơi đạt kết quả tốt. Đặc biệt như thành phố Hồ Chí Minh - nơi có tới hàng chục triệu dân, đối tượng đa dạng, giãn cách xã hội yêu cầu nghiêm ngặt nhưng đã triển khai rất tốt Nghị quyết 68 và Quyết định 23. Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai 1,8 triệu gói an sinh xã hội và hơn 500.000 lao động đã được hỗ trợ, thụ hưởng các chính sách...
Thứ trưởng Lê Văn Thanh yêu cầu các địa phương nhanh chóng triển khai các nhóm chính sách hỗ trợ
“Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hà Nội… cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo như vận động hỗ trợ nhà trọ, giảm tiền điện, nước, hỗ trợ tiền ăn, bữa cơm và túi thuốc miễn phí… Những điều này đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân giúp người dân không thiếu ăn, thiếu mặc, yên tâm ở nhà giãn cách, thực hiện “ai ở đâu ở đó”, không ra khỏi nhà. Các chính sách hỗ trợ và những việc làm thiết thực đó đã tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng chống dịch" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, biểu dương.
Đặc biệt, theo Bộ trưởng, dù bận rất nhiều công việc nhưng Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và chỉ đạo sát sao việc triển khai công tác hỗ trợ, yêu cầu tăng cường việc kiểm tra đôn đốc ở các địa phương. Trường hợp cần thiết, Thường trực Chính phủ sẽ có chỉ đạo tới từng lãnh đạo các tỉnh, thành phố nhằm thúc đẩy nhanh hơn công tác hỗ trợ.
Không né tránh trách nhiệm
Có 174 điểm cầu tham dự hội nghị trực tuyến
Mặc dù đạt được nhiều kết quả ghi nhận trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, song Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng chỉ ra việc triển khai các chính sách vẫn còn nhiều hạn chế mà trong đó có một số nguyên nhân khách quan như: Dịch bệnh, đang giãn cách, nguồn lực khó khăn … nhưng nguyên nhân chính vẫn là yếu tố chủ quan. Đó là do tư tưởng trông chờ, ngại việc, ngại khó, sợ trách nhiệm vẫn đang hiện hữu ở một số bộ phận cán bộ. Nhiều nơi còn tình trạng trên nóng, dưới lạnh, cán bộ thực thi còn thơ ơ với công việc. Trách nhiệm một số đơn vị chưa được phát huy…
Bộ trưởng đặt câu hỏi với các địa phương: Số lượng người lao động mất việc làm, tạm thời chấm dứt hợp đồng, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, ngừng việc không hưởng lương còn chậm được hỗ trợ. Chưa kể số lao động tự do được hỗ trợ lên tới hàng triệu người nhưng nhóm đối tượng lao động khác là thấp. "Vậy, sự mất cân đối là do đâu?". Trong nhóm 12 chính sách của Nghị quyết 68, vẫn còn một số chính sách như chi trả, hỗ trợ người lao động ngừng việc chưa được nhiều tỉnh, thành thực hiện.
Ông Vũ Xuân Hân, Chánh Văn phòng Bộ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 68
“Tại sao có nhiều chính sách rất rõ ràng, thủ tục, điều kiện thông thoáng nhưng vẫn chậm vào cuộc sống? Điều này đòi hỏi chúng ta không được né tránh trách nhiệm và đây là điều rất cần phải suy nghĩ. Tới đây, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường kiểm tra đôn đốc, dự kiến lập 20 đoàn kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn cùng các địa phương. Đồng thời, yêu cầu các địa phương chủ động tiếp cận doanh nghiệp như cách làm của thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương; chủ động đến tận doanh nghiệp, xem người ta vướng cái gì, mình cùng tháo gỡ luôn cái đó với doanh nghiệp” – người đứng đầu Ngành lao động – Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh.
Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 68
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương cần quan tâm tới những vấn đề trọng điểm của công tác an sinh xã hội trong thời điểm này. Đó là tình hình việc làm, đời sống của người lao động đang rất khó khăn và cần sự chung tay trong việc hỗ trợ. “Thực hiện chính sách hỗ trợ chậm ngày nào, chúng ta có lỗi với dân ngày đó" - Bộ trưởng, trăn trở. 
Bộ trưởng yêu cầu các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội của 27 tỉnh, thành đã được Thủ tướng quyết định cấp gạo phải tham mưu cho UBND tỉnh, thành rà soát đúng đối tượng, tiêu chuẩn, quy định và gửi danh sách về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ thẩm định ngay và gửi Bộ Tài Chính chi hỗ trợ trên tinh thần "không để ai thiếu đói.
Đồng thời, đề nghị các địa phương cần rà soát ngay kết quả của 12 chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP. Chính sách nào đã được thực hiện rồi? chính sách nào chưa thực hiện và nguyên nhân? Chính sách nào đã thực hiện nhưng chưa đạt thì cần tập trung giải quyết?
Ông Nguyễn Huy Hưng - Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và tiền lương phát biểu tại Hội nghị trực tuyến
Bộ trưởng cũng yêu cầu bộ phận thường trực theo dõi việc triển khai Nghị quyết đánh giá các kết quả triển khai của từng địa phương và gửi tới lãnh đạo UBND tỉnh, thành. Qua đó để tăng cường hơn nữa công tác triển khai tại cơ sở.
Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ, các các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhất là biểu dương những mô hình, cá nhân thực hiện tốt chính sách trên các phương tiện truyền thông…
"Cần tăng cường thực hiện chính sách của Nghị quyết 68 và quan tâm hơn nữa tới người lao động. Đặc biệt cần lưu ý, an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng yếu và thường xuyên" – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh. 

Trần Thắng  - Hà Giang