Lao động
Bắc Ninh thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP gắn với đảm bảo an sinh xã hội
01:58 PM 28/08/2021
(LĐXH)- Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đang tích cực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm bảo vệ người lao động, ổn định sản xuất, thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP gắn với việc quyết liệt chỉ đạo các cấp chính quyền, đoàn thể tăng cường đảm bảo an sinh xã hội…
Những thông tin trên được ông Nguyễn Nhân Chinh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh trao đổi tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức chiều 26/8.
Giám đốc Nguyễn Nhân Chinh, cho biết: Với đặc thù của tỉnh công nghiệp thu hút hàng trăm nghìn công nhân lao động đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cùng đông đảo đội ngũ chuyên gia nước ngoài sinh sống, làm việc… nên trong đại dịch COVID-19, tỉnh luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan. Xuất phát từ thực tế đó, cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh luôn sẵn sàng trong thế chủ động phòng ngừa, chiến đấu ngăn chặn dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Nhân Chinh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh phát biểu tại hội nghị trực tuyến

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, thời gian qua, nhiều công nhân, người lao động ở Bắc Ninh lâm vào hoàn cảnh khó khăn, phần vì mắc kẹt ở trong khu phong tỏa, cách ly, phần không thể đi làm việc do doanh nghiệp cắt giảm công nhân để đảm bảo giãn cách.
Tuy nhiên, nhằm giúp người lao động trong khu cách ly, vùng phong tỏa và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh Bắc Ninh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp chính quyền, đoàn thể tăng cường đảm bảo an sinh xã hội, song song với quản lý chặt chẽ người lao động với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.
“Đặc biệt, để san sẻ với những khó khăn của công nhân lao động, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã tuyên truyền tới chủ nhà trọ phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ công nhân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Qua đó, hầu hết chủ nhà trọ đều giảm tiền phòng, hỗ trợ công nhân nhu yếu phẩm hàng ngày...” – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh, thông tin.
Ngay sau khi có Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch 478/KH-UBND ngày 14/7/2021 để triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cơ quan từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống đài phát thành từ huyện đến thôn, khu phố trên địa bàn để nhân dân, người lao động nhận thức rõ quyền lợi, chế độ, thiết lập hồ sơ và mức hỗ trợ đối với từng nhóm đối tượng. Đồng thời, triển khai đến toàn bộ các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn qua nhóm Zalo do phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Kinh tế và Hạ tầng thực hiện...
Kế quả thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg tính đến ngày 26/8/2021, toàn tỉnh Bắc Ninh đã giảm mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 6.661 đơn vị, doanh nghiệp, tương đương với 368.576 lao động được giảm mức đóng, số tiền giảm tháng 8/2021 là 12,03 tỷ đồng (ước tính giảm 12 tháng khoảng 144,38 tỷ đồng).
Tỉnh đã triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 02 doanh nghiệp, tương ứng với 772 lao động với số tiền gần 1,1 tỷ đồng/tháng.
Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định cho 113 lao động với số tiền 469,84 triệu đồng; trong đó, hỗ trợ thêm cho 4 lao động mang thai, 80 trẻ em dưới 6 tuổi.
Bắc Ninh đã tiến hành hỗ trợ 1.925 lao động ngừng việc theo quy định với số tiền 2,702 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ thêm lao động mang thai là 53 người, 724 trẻ em dưới 6 tuổi.

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà tại khu nhà trọ công nhân, người lao động

Tính đến ngày 26/8, tỉnh đã hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị COVID-19 (F0), cách ly y tế (F1) theo quy định cho 2.954 người với số tiền hơn 5 tỷ đồng (trong đó có 446 trẻ em).
Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 cho 22 người, với số tiền 81,62 triệu đồng. Hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo quy định tại Chương IX Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg cho 16 hộ, với số tiền 48 triệu đồng.
Toàn tỉnh đã có 08 doanh nghiệp ký Hợp đồng tín dụng và giải ngân cho vay để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất, tương ứng với 5.759 lao động được hỗ trợ, với số tiền trên 22,735 tỷ đồng.
Đến nay, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh đã thẩm định xong và đề nghị cấp vốn cho vay 06 đơn vị, doanh nghiệp với số tiền khoảng 12,5 tỷ đồng (dự kiến giải ngân trong ngày 27/8/2021). Cơ quan Bảo hiểm xã hội đã thực hiện xác nhận lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 170 doanh nghiệp, với 4.389 lao động; xác nhận lao động ngừng việc cho 132 doanh nghiệp, với 4.931 lao động; xác nhận lao động được người sử dụng lao động vay vốn trả lương cho 23 doanh nghiệp, với 7.805 lao động và xác nhận 21 lao động nghỉ việc không đủ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tại hội nghị, Giám đốc Nguyễn Nhân Chinh, cũng cho biết: Thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg tới doanh nghiệp, người lao động, người sử dụng lao động và người dân. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn việc thiết lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định; đồng thời, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời giải quyết cho các doanh nghiệp và người lao động…

Chí Tâm