Xã hội
Bắc Giang: Thăm hỏi, tặng quà cho hơn 24.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
01:26 PM 20/07/2023
(LĐXH) – Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em" đã được các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hưởng ứng với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong đó toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 24.227 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB), trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... với số tiền gần 5 tỷ đồng.
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 480 nghìn trẻ em, chiếm khoảng 28% dân số. Trong đó, trên 3.700 trẻ có HCĐB, phần lớn là trẻ khuyết tật các loại; Gần 42 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào HCĐB, phần lớn là trẻ sống trong hộ gia đình nghèo và cận nghèo. Những năm qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Những năm qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, tỉnh cũng ban hành các chính sách riêng, giúp chăm lo tốt hơn cho trẻ em có HCĐB, như: Tăng mức trợ cấp xã hội hàng tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hội, góp phần nâng cao mức sống cho trẻ em có HCĐB; mở rộng chính sách miễn giảm và hỗ trợ chi phí học tập, học phí cho nhiều đối tượng học sinh…
Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đến thăm, trao quà
cho học sinh Trường Mầm non Hộ Đáp (Lục Ngạn)
Công tác vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Hàng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh kêu gọi, vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để chăm lo cho các em. Từ nguồn kinh phí tiếp nhận, tỉnh tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có HCĐB khó khăn; hỗ trợ khám sàng lọc và khám chữa bệnh miễn phí cho một số trẻ em có HCĐB khó khăn... Trong 6 tháng đầu năm 2023, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã vận động được trên 4,3 tỷ đồng; số tiền dùng để hỗ trợ cho 3.854 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; mua đồ chơi cho các trường mầm non; xây dựng công trình, khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động Hội Dioxin hỗ trợ học bổng dài hạn cho 21 trẻ em nhiễm Dioxin trên địa bàn tỉnh trị giá 68,2 triệu đồng; hỗ trợ gói đồ ấm cho 450 trẻ em các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi trị giá 240 triệu đồng…
Trong dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi (NKT&TMC) tỉnh đã tiếp nhận 500 suất quà từ các nhà tài trợ: Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Win Group), Công đoàn Agribank trụ sở chính, các nhà sư và phật tử chùa Hữu Bằng (Thạch Thất – Hà Nội) tặng cho TMC, NKT, hộ nghèo các huyện Lục Nam, Yên Thế, Tân Yên tiền, hiện vật trị giá 320 triệu đồng. Có 04 học sinh là TMC có hoàn cảnh khó khăn các huyện Yên Thế, Yên Dũng, Sơn Động được nhận học bổng năm 2023 của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với số tiền 24 triệu đồng; 05 học sinh là TMC các huyện Yên Thế, Lục Nam, Yên Dũng được nhận học bổng của Công ty cổ phần đầu tư Tân Hồng Hà với số tiền 5 triệu đồng.

Hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Bắc Giang tặng quà cho Câu lạc bộ Trẻ tự kỷ và khuyết tật thành phố Bắc Giang

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em", các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Với phương châm “Không để trẻ em nào cần hỗ trợ mà không được hỗ trợ kịp thời”, Sở Lao động - TB&XH chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình trẻ em có HCĐB, khó khăn… Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp, các gia đình, cá nhân trong tỉnh, ngoài tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hỗ trợ kịp thời cho nhóm trẻ em trên. Kết quả: Toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 24.227 trẻ em có HCĐB, khó khăn... với số tiền gần 5 tỷ đồng; trao 217 suất học bổng cho trẻ em có HCĐB, khó khăn, trẻ em thuộc gia đình nghèo vượt khó với số tiền 485 triệu đồng; 5.121 suất quà như tiền mặt, ba lô, cặp sách, đồ dùng học tập, quần áo, xe đạp, đèn bàn, bánh kẹo... trị giá 1,5 tỷ đồng...; thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh kịp thời cho hàng trăm lượt trẻ em dưới 6 tuổi tại các cơ sở y tế công lập.
Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em, sáng 31/5, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tới thăm, tặng quà cho học sinh Trường Mầm non Hộ Đáp (xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn). Đồng chí chia sẻ với những khó khăn và biểu dương những thành tích nhà trường đạt được trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn toàn thể giáo viên tiếp tục phát huy, nâng cao chất lượng giáo dục, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để trẻ có đủ hành trang, tự tin bước vào cuộc sống, trở thành những người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Mai Sơn tặng bộ thiết bị đồ chơi liên hoàn, trị giá 72 triệu đồng cùng bánh kẹo cho thiếu nhi Trường Mầm non Hộ Đáp; trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho học sinh Trường Tiểu học Hộ Đáp có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập.
Với sự quan tâm của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội, đến nay tỷ lệ trẻ em có HCĐB của tỉnh giảm xuống còn dưới 2% tổng số trẻ em; trên 95% trẻ em có HCĐB được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển; 100% trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa, trẻ em nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc, nuôi dưỡng tại gia đình, người thân hoặc cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh, được hưởng chế độ chính sách của nhà nước theo quy định; 100% trẻ em là con gia đình thuộc hộ nghèo được giúp đỡ bằng các hình thức như trợ cấp, hỗ trợ theo chính sách, cấp học bổng, thăm hỏi tặng quà, cấp bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí và chăm sóc bằng các hình thức khác. 100% số vụ vi phạm quyền trẻ em được phát hiện đã được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời./.
Cảnh Minh