Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
06:17 PM 08/05/2024
(LĐXH)- Chiều 08/5, tại trụ sở Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Kon Tum (gồm 80 người) nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Báo cáo tại buổi gặp mặt, đại diện đoàn cho biết, Kon Tum có 51.921 người đã và đang hưởng các chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; hiện nay, còn 4.839 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng (3.632 người có công với cách mạng; 1.207 thân nhân và người hưởng tuất hàng tháng).
Toàn tỉnh có 49 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 10 nghĩa trang liệt sĩ và 39 nhà bia tưởng niệm ghi danh liệt sĩ và 04 Đài tưởng niệm liệt sĩ, 01 Đền thờ liệt sĩ; có 7.644 mộ liệt sĩ được an táng tại 10 nghĩa trang liệt sĩ  trên địa bàn tỉnh.
Trong thời gian qua, công tác chính sách người có công luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp. Cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum luôn xác định công tác thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công trên địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu chào mừng đoàn
Đồng thời, Kon Tum đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công; huy động các nguồn lực xã hội để không ngừng cải thiện đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Đến nay có 99,37% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư nơi cư trú; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
Hiện nay, Kon Tum không còn hồ sơ nào theo diện tồn đọng theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, góp phần đảm bảo các quyền lợi cho đối tượng chính sách theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Hằng năm, tỉnh tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; tổ chức đoàn người có công đi Hà Nội vào Lăng viếng Bác và gặp mặt các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ ngành Trung ương.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Tỉnh tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người có công, thân nhân người có công nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 và Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2023) với 19.308 suất quà, kinh phí trên 5,6 tỷ đồng. Cùng với đó, Kon Tum cũng đã ban hành Nghị Quyết thăm tặng quà cho các đối tượng người có công tiêu biểu trong các dịp lễ tết với định suất 1,5 triệu đồng/người.
Bên cạnh đó, chế độ điều dưỡng chăm sóc sức khỏe đối với người công luôn được các cấp lãnh đạo trong tỉnh quan tâm. Hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trên 2.200 người có công/năm (với kinh phí trên 3 tỷ đồng) tổ chức đưa hàng trăm người có công đi điều dưỡng tập trung tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang…
Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh Kon Tum tổ chức đoàn người có công với cách mạng và người tham gia kháng chiến của tỉnh đi tham quan một số tỉnh phía Bắc và thành phố Hà Nội, viếng Lăng Bác; gặp mặt các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (thời gian từ 03/5/2024 đến ngày 12/5/2024).
Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu người có công Kon Tum đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ  Lao động - Thương binh và Xã hội. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Thứ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn
Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan ghi nhận và đánh giá cao những công lao, đóng góp của các thế hệ người có công với cách mạng của tỉnh Kon Tum trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời biểu dương những thành quả đã đạt được trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những gia đình đối tượng có công của các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng cho biết thêm, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới các đối tượng chính sách người có công. Những chính sách ưu đãi luôn thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong nhiệm vụ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn của người có công.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh nâng mức trợ cấp phù hợp với bối cảnh xã hội cho người có công. Với mục tiêu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ  Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã trao tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của Đoàn vui khỏe, an toàn, thành công tốt đẹp. Đồng thời, mong muốn các đại biểu trở về quê hương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp xây dựng kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo./.
Hồng Hà