Xã hội
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
12:40 PM 10/05/2024
(LĐXH) – Chăm lo, tạo điều kiện cho trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng được sống trong điều kiện tốt nhất là nhiệm vụ quan trọng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Kạn quan tâm trong thời gian qua.
Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Bắc Kạn có tổng số 78.250 trẻ em, chiếm 24,9% dân số. Trong đó có 1.745 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 26.321 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (trong đó số trẻ em sống trong gia đình nghèo, cận nghèo là 24.925); Số trẻ em đang được nuôi dưỡng, quản lý, chăm sóc tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh là 22 trẻ em.
Bắc Kạn luôn dành điều kiện tốt nhất cho trẻ em
Những năm qua, các hoạt động chăm sóc về vật chất và tinh thần cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt luôn được quan tâm thực hiện nhằm động viên, khích lệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh tổ chức thăm, tặng quà 190 trẻ em nhân dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão, tết Thiếu nhi, tết Trung thu với tổng kinh phí 95đồng; thực hiện trao tặng các xuất quà chung tại một số trường học trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết thiếu nhi và Tết Trung thu, với tổng kinh phí 40 triệu đồng. Thực hiện tiếp nhận chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2023 do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Công ty Acecook Việt Nam tài trợ cho Trường Tiểu học Cốc Đán và Trường PTDTBT Tiểu học Thượng Quan huyện Ngân Sơn, với số lượng trẻ em được nhận mì là: 502 em. Phối hợp với Công ty Bảo việt Nhân thọ Bắc Kạn lựa chọn 30 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 03 huyện: Chợ Mới, Chợ Đồn, Bạch Thông và thành phố Bắc Kạn nhận xe đạp từ Chương trình “Quỹ xe đạp chở ước mơ năm 2023” do Tổng Công ty Bảo việt Nhân thọ Việt Nam tài trợ thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Ngân hàng Vietcombank khảo sát thực địa hỗ trợ xây nhà bán trú cho học sinh tại Trường Tiểu học Phúc Lộc, Ba Bể và Trường Tiểu học Cao Tân, Pác Nặm. Kiểm tra thực địa hỗ trợ xây nhà nội trú và các công trình phụ trợ tại Trường Tiểu học Đức Vân do Tổng công ty Khí Việt Nam tài trợ và kiểm tra, giám sát tiến độ thi công 02 công trình nước sạch tại Điểm trường Thị Xuân thuộc Trường Tiểu học Thượng Quan và Điểm trường Lũng Lịa thuộc Trường TH&THCS Nà Khoang huyện Ngân Sơn do Ngân hàng SHB tài trợ. Tổ chức hỗ trợ đối với 01 trường hợp trẻ em bị xâm hại có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức chương trình “Xuân sẻ chia - Tết yêu thương 2023”, tại Chương trình đã tổ chức trao tặng 775 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ba Bể, Chợ Đồn, Pác Nặm với tổng trị giá 242 triệu đồng; các cơ sở Đoàn phối hợp với các đoàn tình nguyện trong và ngoài tỉnh tổ chức tặng 2.150 suất quà, 355 chăn ấm, 2.164 quần áo ấm, mũ len, 10.000 quyển vở, bút, đồ dùng học tập, 1.235 kg gạo, 327 thùng phở, mì tôm… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2023 tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn và tổ chức trao 20 xe đạp, 30 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Các cấp Hội phụ nữ tiếp tục triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” và Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, rà soát, tổng hợp danh sách nhận đỡ đầu trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh, duy trì và nhận đỡ đầu 144 em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn bằng các hình thức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền, sách vở, quần áo, chăn ấm… Tổ chức trao 23 xuất quà cho trẻ em mồ côi tổng trị giá tiền quà trên 20 triệu đồng, 65 áo ấm cho 65 trẻ em khó khăn; phối hợp với Báo Phụ nữ Việt Nam tặng quà cho 5 trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông, 05 xuất học bổng, 05 xuất quà trị giá 17,5 triệu đồng…
Với sự chung tay chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội, trẻ em trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được tạo điều kiện tốt nhất để sống, học tập và phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh, trở thành những công dân có ích cho xã hội./.

Hưng Minh

Từ khóa: Trẻ Em Bắc Kan