Kinh tế
Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh
08:38 AM 27/04/2024
(LĐXH)- Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy và 20 năm thành lập Công ty cổ phần, chiều ngày 26/4/2024, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày công nghệ lần thứ 9 (Techday9) - Triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020-2024) và Workshop “Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh”.
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số thúc đẩy các nhà máy sản xuất chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, cho phép thực hiện các giao tiếp từ máy tới máy (M2M) dựa trên nền tảng IoT nhằm mục tiêu tăng khả năng tự động hóa, cải thiện hoạt động kết nối, giao tiếp và giám sát quá trình sản xuất trong nhà máy.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại còn giúp tạo thành hệ sinh thái các sản phẩm thông minh tại Việt Nam, giúp tăng tốc độ ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và đời sống của người dân.
Chia sẻ tại Hội thảo “Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh”, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, IoT mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí. IoT kết hợp với AI cũng mở ra cánh cửa cho các hệ thống sản xuất tự động hoàn toàn.
Triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020-2024) của Công ty Rạng Đông.
Lấy ví dụ từ chính nhà máy của Rạng Đông, đại diện Công ty cho biết, Rạng Đông đã nâng trình độ sản xuất trong các nhà máy lên tiệm cận công nghệ 4.0, với hệ thống tự động hoá một phần hoặc toàn bộ dây chuyền, ứng dụng robot và AI trong phân tích dữ liệu và điều hành sản xuất thông minh. Công ty cũng đã ứng dụng robot vào những khâu sản xuất phức tạp, sản xuất trong môi trường độc hại như sơn tĩnh điện, hàn, dập… để giảm tai nạn lao động.
Nhờ ứng dụng nhà máy thông minh, nên giá trị hàng tồn kho tại Rạng Đông đã giảm 30%, tiết kiệm chi phí lãi vay hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng… so với trước kia. Từ đó, các sản phẩm của Công ty đã đáp ứng yêu cầu đánh giá của các cơ quan chứng nhận quốc tế, đáp ứng các khách hàng "khó tính" như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… Ngoài ra, các lĩnh vực chiếu sáng thông minh, nhà thông minh của Rạng Đông cũng có sự phát triển.
Tại Triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020-2024) của Công ty Rạng Đông, các đại biểu đã được tham quan, trải nghiệm những thành tựu nổi bật, ấn tượng của Công ty sau 4 năm thực hiện chuyển đổi số.

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác.

Cũng tại chương trình, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với 5 đơn vị đối tác: Trường Quốc Tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội (chia sẻ hợp tác khoa học công nghệ, đào tạo và hỗ trợ sinh viên trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp); Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội (hợp tác trong việc nghiên cứu, khảo sát và tối ưu hóa quá trình sản xuất); Cổng Thông tin hỗ trợ doanh nghiệp FTU (hợp tác tham gia triển khai các dự án đào tạo và sự kiện, cùng nhau tạo ra những cơ hội mới và phát triển bền vững); Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội; Ngân Hàng TMCP Quân Đội - MB Bank (tối ưu các sản phẩm/dịch vụ và các nguồn lực sẵn có của hai bên để tối đa hoá hiệu quả hợp tác).
Theo Ban lãnh đạo Công ty, hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Rạng Đông đã chuyển từ một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh theo cách truyền thống sang doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học công nghệ và đang hướng đến mục tiêu doanh nghiệp thực số, thực hiện chuyển đổi xanh, đóng góp vào nền kinh tế xanh của đất nước.
Từ việc chú trọng yếu tố này, đội ngũ lãnh đạo Công ty đã có chiến lược huy động tinh hoa đại chúng, liên kết tri thức bên ngoài từ hạt nhân là 4 Trung tâm gồm: Trung tâm Tư vấn chuyển đổi số, Trung tâm R&D chiếu sáng, Trung tâm R&D công nghệ số, Trung tâm R&D các mô hình kinh doanh hiện đại. Từ các trung tâm này, Rạng Đông nhận được chuyển giao tri thức từ Liên minh Chiếu sáng rắn quốc tế, từ các đối tác chiến lược là các tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất LED, các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, các viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia chuyên ngành…
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Rạng Đông và các đối tác lần này diễn ra nhân kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy (28/4/1964-28/4/2024) chính là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết và tương tác tích cực giữa các bên. 
Thảo Lan