Xã hội
Yên Bái tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023
03:17 PM 28/06/2023
(LĐXH) - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Tỉnh đoàn Yên Bái, Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”. Diễn đàn trẻ em năm 2023 tỉnh Yên Bái có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành; các thầy, cô giáo, anh, chị phụ trách; 22 trình dẫn viên và 130 trẻ em đại diện cho 254 nghìn trẻ em tỉnh - là những trẻ em tiêu biểu đến từ các huyện, thị, thành phố và Trung tâm công tác và bảo trợ xã hội tỉnh.

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo môi trường an toàn, thân thiện, bình đằng về cơ hội cho mọi trẻ em. Nhờ đó, trẻ em đã phát huy tốt hơn quyền tham gia của mình tại gia đình, nhà trường và xã hội; khẳng định bản thân, tự tin hơn, hiểu biết và chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các diễn đàn trẻ em. Nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, Diễn đàn trẻ em là một trong những hoạt động ý nghĩa, là nơi trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình với lãnh đạo các cấp, ngành về những vấn đề các em quan tâm. Qua đó, thể hiện cam kết và trách nhiệm của các cấp, chính quyền, gia đình và xã hội đối với công tác bảo vệ trẻ em; góp phần thực hiện các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ em được phát triển toàn diện và môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Đại diện trẻ em của tỉnh đã có nhiều thảo luận thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến trẻ em

Tại Diễn đàn, trẻ em đại diện các vùng, miền, dân tộc toàn tỉnh đã thảo luận, mang tới bản sắc văn hóa, trí tuệ, thể hiện trách nhiệm của trẻ em trong các vấn đề liên quan đến quyền, bổn phận trẻ em; các biện pháp phòng ngừa, ứng phó để bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức xâm hại, bạo lực; phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật...

Lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể đã cung cấp nhiều thông tin có tính định hướng, giải pháp để giải quyết vấn đề mà các em đang quan tâm trong giai đoạn tới nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, về quyền và nghĩa vụ của trẻ em cũng như sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, các cơ quan và nhà trường trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, giáo dục kỹ năng cho trẻ em; bảo vệ trẻ em tránh xâm hại, bạo hành, mua bán trẻ em...

Trẻ em trao thông điệp, khuyến nghị cho Ban Chỉ đạo Bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp tỉnh

Trước đó, chiều 27/6, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Tỉnh đoàn Yên Bái, Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thi Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em. Tham gia Hội thi có 150 trẻ em của 7 đội chơi đến từ các huyện, thị, thành phố và Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh. Đây là một phần trong chương trình Diễn đàn trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2023 và Hội thi.

Các đội tham gia hội thi đã có các phần thi sôi động, đầy màu sắc

Các đội tham gia trải qua 3 phần thi: Khởi động, Tài năng và Thuyết trình. Ở phần thi Khởi động, các đội thi cử đại diện trả lời nhanh các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm bằng hình thức dùng máy tính bảng. Nội dung câu hỏi liên quan đến Luật Trẻ em, phòng chống xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích trẻ em.

Ở phần thi Tài năng, mỗi đội tham gia thể hiện tài năng qua các hình thức: hát, múa, kịch….; nội dung tuyên truyền và thể hiện vai trò của trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh; giải quyết các vấn đề nóng hiện nay mà trẻ em quan tâm...

Đối với phần thi Thuyết trình, các đội tham gia sẽ có không quá 5 phút thuyết trình các nội dung: nêu ý kiến, kiến nghị của cá nhân về vai trò, trách nhiệm của trẻ em trong giải quyết các vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em; tai nạn, thương tích; lao động trẻ em; môi trường mạng xã hội thiếu an toàn... và khuyến nghị với lãnh đạo các cấp cùng đồng hành.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho đội huyện Trấn Yên, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.

Trần Huyền