Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ: Đào tạo nghề trong không gian xanh
10:05 AM 11/08/2021
(LĐXH)- Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ luôn coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp với công tác xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, khuôn viên khang trang và thân thiện với môi trường thiên nhiên.
Đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao
Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ là cơ sở dạy nghề công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, được thành lập theo Quyết định số 663/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái trên cơ sở hợp nhất trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ và Trung tâm GDTX-HNDN thị xã Nghĩa Lộ.
Học viên lớp cắt may tại nhà trường
Tiền thân là Trung tâm Dạy nghề thị xã Nghĩa Lộ được thành lập năm 2004 đến năm 2009 được nâng cấp thành Trường Trung cấp nghề Nghĩa Lộ. Năm 2013 thành lập trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, đến năm 2016 đổi tên thành trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ. Nhiệm vụ chính của nhà trường chuyên đào tạo, cung ứng nguốn nhân lực kỹ thuật trực tiếp sản xuất, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động về số lượng, cơ cấu ngành nghề, cơ cấu trình độ đào tạo của tỉnh.
Hiện nhà trường được cấp phép đào tạo 12 chuyên ngành hệ trung cấp, 26 chuyên ngành hệ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, dạy nghề phổ thông và bổ túc THPT nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đã và đang liên kết, phối hợp đặt địa điểm đào tạo với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo các trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề, đại học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ…
Lãnh đạo nhà trường xác định, hướng phát triển trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ thành trường trọng điểm của khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái, từng bước tiếp cận, hội nhập trình độ đào tạo nghề ở khu vực phía Bắc và trong toàn quốc; cung cấp lao động kỹ thuật có chất lượng cao cho thị trường lao động trong và ngoài nước.
Bên cạnh mục tiêu chính là đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao, nhà trường luôn chú trọng đến việc bồi dưỡng cho học sinh có ý thức công dân, có kỹ năng sống và đủ năng lực cần thiết tự tin để thích ứng với thời đại hội nhập quốc tế.
Với những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ - viên chức nhà trường, trong những năm qua, nhà trường được tặng nhiều cờ thi đua, bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề, UBND tỉnh Yên Bái, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái…
Xây dựng không gian xanh
Đi đôi với công tác đào tạo, nhà trường luôn coi trọng xây dựng ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường và học viên. Khuôn viên nhà trường được xây dựng trên diện tích hơn 1,4ha với những khu nhà hiệu bộ, khu giảng đường, khu nhà xưởng thực hành, nhà công vụ giáo viên, ký túc xá học sinh, nhà ăn, sân chơi thể dục, thể thao... Tất cả đều được xây dựng, bố trí hài hòa, đẹp mắt, tạo nên sự gần gũi với môi trường thiên nhiên, khiến học viên cảm thấy yêu mến, gắn bó với nhà trường.
Nhà trường coi trọng môi trường sống xanh (ảnh minh họa)
Do hầu hết học viên đều là con em trong tỉnh, ở nội trú nên nhà trường xác định trường là “ngôi nhà thứ hai” của các em. Do đó từ nhiều năm qua, nhà trường luôn hướng tới xây dựng không gian thân thiện với thiên nhiên núi rừng Tây Bắc, cũng như từng bước hội nhập với cuộc sống hiện đại.
Đến nay, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường học đường thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường.
Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có và nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên trong việc chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như: tổ chức cải tạo khu vực hoang hóa, hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ... tạo dựng môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.
Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết trồng cây, thầy và trò trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ lại háo hức trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên. Các em tự nhận chăm sóc cây xây, xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường sống tại nhà trường.  Cùng với đó, trường chỉ đạo các lớp chăm sóc thường xuyên những cây, hoa trong khuôn viên nhà trường, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích học sinh trồng thêm cây xanh ở nhà hoặc những nơi đất trống, đồi trọc để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn./.
Hồng Minh