Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo
09:26 AM 05/12/2023
(LĐXH) – Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Sơn La và những địa bàn lân cận.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, có chức năng đào tạo lực lượng lao động thuộc lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Những năm qua, với sự quan tâm của các cơ quan Trung ương và tỉnh, Nhà trường đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy và học tập đồng bộ theo từng nghề. Đồng thời, trường cũng chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo; Đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên, giáo viên trực tiếp giảng dạy tích cực tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, tin học, ngoại ngữ, nhất là kỹ năng nghề nghiệp. Hiện nay, nhà trường có gần 26% số giảng viên, giáo viên có trình độ trên đại học, hơn 47,4% trình độ đại học, 27% trình độ cao đẳng, trung cấp hoặc trung cấp nghề.
Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La trong giờ thực hành
Nhà trường cũng chú trọng công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT. Là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là người dân tộc thiểu số, mặt bằng dân trí thấp. Chính vì vậy, việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh trên địa bàn là vô cùng quan trọng, giúp các em có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp, đảm bảo cuộc sống trong tương lai, góp phần vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Hàng năm, Ban tư vấn tuyển sinh của Nhà trường đã phối hợp với các trường THCS, THPT trong tỉnh và các địa bàn lân cận tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh thông qua các tiết học hướng nghiệp hoặc các buổi họp phụ huynh để tư vấn về những chính sách học nghề, những ngành nghề mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển nhiều lao động, giới thiệu chương trình đào tạo và chính sách dành cho sinh viên của trường để học sinh có thông tin lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Nhờ làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đi học nghề, những năm qua, Nhà trường luôn tuyển đủ chỉ tiêu đề ra. Hàng năm, trường đào tạo 800 - 1.000 học viên hệ cao đẳng, trung cấp và 1.200 học viên hệ sơ cấp. Ngoài ra, tuyển sinh, đào tạo và phối hợp với Sở Giao thông Vận tải sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1 tại các huyện từ 1.000 - 1.500 học viên/năm.
Sinh viên thực tập, thực hành tại doanh nghiệp
Bên cạnh đó, Nhà trường luôn chú trọng đổi mới công tác đào tạo, nắm bắt nhu cầu thị trường để tuyển sinh, đào tạo nghề đúng, trúng, phục vụ nhu cầu nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Trong xây dựng chương trình đào tạo, trường thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp, nhà quản lý, chuyên gia để bổ sung, cải tiến, cập nhật kiến thức mới, với 30% học kiến thức lý thuyết và 70% thực hành, trong đó 20% thời gian thực hành tại doanh nghiệp. Qua đó, đào tạo sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường lao động. Hiện nay, 100% các nghề đã được xây dựng chương trình đào tạo mới theo hướng mở và nâng cao kỹ năng thực hành nghề; 100% các modul, môn học được biên soạn giáo trình theo hướng cập nhật phù hợp thực tiễn sản xuất, bám sát nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp và hội nhập quốc tế.
Công ty Honda Việt Nam trao tặng thiết bị dạy nghề cho Nhà trường
Trong quá trình đào tạo, Nhà trường đã thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp tạo điều kiện cho học viên thực tập nâng cao và hoàn thiện kỹ năng nghề. Hiện, Nhà trường đã kết nối với 12 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giúp học sinh, sinh viên có cơ hội được rèn nghề, trải nghiệm công việc thực tế. Đưa trên 600 lượt học sinh, sinh viên tham gia thực tập tại Công ty TNHH nguồn nhân lực Tâm Việt, Công ty Honda Vĩnh Phúc, Công ty VAP tại Hưng Yên... Sau khi tốt nghiệp, tỷ lệ học viên có việc làm ổn định, như nghề công nghệ ô tô, hàn, xây dựng và điện công nghiệp đạt 80-85%; công nghệ thông tin đạt 50-55%, thu nhập 7-10 triệu đồng/tháng.
Bước vào năm học 2023-2024, là năm học thứ 51 trong lịch sử xây dựng và phát triển của Nhà trường, năm học mà nhà trường tiếp tục phấn đấu lập thành tích để viết tiếp những truyền thống tốt đẹp trong suốt những năm qua. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên Nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực rèn luyện, học tập để  khẳng định vị trí dẫn đầu ở các ngành kỹ thuật của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh và đặt nền móng vững chắc cho quá trình xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La là một trong những trường mạnh trong khu vực các tỉnh miền núi phía bắc./.
Minh Cảnh