Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng - Chăm sóc người có công Hưng Yên: Xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp
10:41 AM 28/09/2020
(LĐXH) - Không chỉ thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng, giúp người có công gắn bó với trung tâm như chính ngôi nhà thân yêu của mình, thời gian qua, Trung tâm Điều dưỡng- Chăm sóc người có công Hưng Yên cũng không ngừng nỗ lực xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp, tạo không khí trong lành, thoáng mát cho người có công.
Để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, Trung tâm đặc biệt chú trọng công tác quản lý và bảo vệ môi trường
Trung tâm Điều dưỡng- Chăm sóc người có công là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên, có trụ sở chính tại xã Đặng Lễ - huyện Ân Thi - tỉnh Hưng Yên. Trung tâm được Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và nuôi dưỡng thường xuyên thương, bệnh binh nặng của một số tỉnh, thành phía Bắc. Điều dưỡng hằng năm và điều dưỡng luân phiên đối với người có công với cách mạng trong toàn tỉnh.  Tổng biến chế và hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của đơn vị là 27 người, trong đó 24 biên chế và 03 hợp đồng; cơ cấu tổ chức gồm Ban giám đốc và 03 phòng ban chuyên môn là Phòng Hành chính - Tổng hợp, Phòng Y tế - Phục hồi chức năng và Phòng Dinh dưỡng - Chăm sóc phục vụ.
Hệ thống cảnh quan, khuôn viên luôn sạch sẽ, được quy hoạch đảm bảo công tác môi trường
Trải qua thời gian 20 năm thành lập, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao là chăm sóc, điều dưỡng người có công, qua đó thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh cho nền độc lập tự do của dân tộc. Trong công tác nuôi dưỡng, điều trị, Trung tâm được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao nhiệm vụ nuôi dưỡng tập trung 01 đồng chí thương binh nặng, 01 đối tượng người có công khác được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh giao; Giải quyết đúng, đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách theo quy định của nhà nước như thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn trang cấp hàng năm bằng tiền và hiện vật; nuôi dưỡng và chăm sóc chu đáo, tận tình, đảm bảo sức khỏe tốt, tinh thần phấn khởi, an tâm cho đối tượng. Trong năm 2019, Trung tâm đã tiến hành điều trị cho các đồng chí thương binh nặng theo đúng kế hoạch phân bổ; Đưa 01 thương binh đi điều trị vết thương cũ tái phát ở Bệnh viện 7 quân đội và đưa 01 thương binh đi điều trị vết thương cũ tái phát ở Bệnh viện Đa khoa Phố Nối.
Các đối tượng người có công đến điều dưỡng đều đánh giá cao sự quan tâm của cán bộ nhân viên Trung tâm


Phối hợp tốt với các phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, thị xã, thành phố trực tiếp đưa đón người có công đến điều dưỡng đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, đúng chỉ tiêu, kịp thời và an toàn. Tổ chức họp đoàn điều dưỡng phổ biến chính sách, chế độ, nội quy, quy trình một đợt điều dưỡng, cấp phát đồ dùng sinh hoạt, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ phục vụ người có công. Tổ chức đi thăm quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Cuối đợt điều dưỡng tổ chức họp toàn đoàn điều dưỡng tổng kết rút kinh nghiệm và trao quà cho đối tượng người có công đến điều dưỡng đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chế độ quy định. Trong năm 2019, Trung tâm tổ chức điều dưỡng cho 948/990 lượt người, đạt 95,75% kế hoạch. Số còn lại 42 đối tượng người có công tại huyện Khoái Châu, thành phố Hưng Yên là những đối tượng già yếu xin điều dưỡng tại nhà. Chất lượng công tác điều dưỡng đảm bảo, buồng, phòng sạch sẽ, bữa ăn đảm bảo yêu cầu dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn tuyệt đối cho người có công đến điều dưỡng, được các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá cao.
Nhân viên y tế theo dõi sức khỏe cho người có công

Hiện, ngoài việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe phục vụ 24/24 giờ cho đối tượng, nhân viên y tế tại trung tâm đã thực hiện các bài tập nâng cao sức khỏe, kết hợp với các máy móc thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiện đại, góp phần phục hồi sức khỏe, giúp cho người có công cảm thoải mái tinh thần, vui vẻ, phấn khởi hơn sau mỗi đợt điều dưỡng, như: ghế massage toàn thân, máy massage chân, máy rung chân, giường massage kích thích phức hợp cá nhân, xe đạp tập thể lực, dụng cụ tập thể dục ngoài trời… Thực tế, đa số đối tượng người có công đến điều dưỡng đều đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, trong cơ thể mang nhiều vết thương của chiến tranh để lại. Vì vậy, ngoài công tác đón tiếp, chăm sóc, phục vụ với thái độ niềm nở, ân cần, chu đáo, trung tâm còn chú trọng xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, thường xuyên thay đổi các món ăn phù hợp với khẩu vị nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, số lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, trung tâm còn tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để đối tượng rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, gần gũi giữa đối tượng người có công về điều dưỡng với cán bộ, nhân viên trung tâm.
Thăm khám sức khỏe cho người có công
Song song với đó, Trung tâm còn chú trọng công tác đảng, đoàn thể, nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh. Ban Chi ủy và Giám đốc Trung tâm luôn quan tâm đến việc đổi mới quản lý, lãnh đạo, tăng cường nề nếp kỷ cương, ngăn chặn và khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật; khách quan, công bằng và trung thực trong đánh giá, xếp loại cán bộ, viên chức lao động trong năm. Thực hiện tốt các phong trào thi đua, tuyên truyền, tổ chức kỷ niệm các ngày lễ, tết, tạo tinh thần thái độ hăng say trong công việc, có trách nhiệm với nhiệm vụ công tác được giao, ý thức làm việc cần cù sáng tạo, tinh thần vượt khó của đội ngũ cán bộ công nhân viên. Chi đoàn thanh niên tổ chức kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn 26/3 để ôn lại truyền thống của đoàn và phát động phong trào ngày chủ nhật xanh tới từng đoàn viên chi đoàn; chủ động, sáng tạo tổ chức và tham gia các hoạt động có ý nghĩa do Huyện đoàn Ân Thi phát động; tổ chức xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình với các tiết mục văn nghệ để phục vụ kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ.
Cùng với việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên. Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ... đều được bố trí khoa học, duy trì sạch sẽ và ngăn nắp. Trong năm 2019, Trung tâm tiến hành thay tế hệ thống cửa sổ, cửa chính 2 nhà điều dưỡng C, D đảm bảo tiến độ thi công và đã đưa vào sử dụng; Mua sắm giường, tủ bàn ghế, chiếu khu nhà nghỉ dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều dưỡng người có công.
Đưa các đối tượng người có công đi thăm quan trong tỉnh
Hệ thống môi trường, rác thải được thu gom xử lý đảm bảo vệ sinh, không gian cảnh quan sạch đ đẹp
Đối với các loại rác thải sinh hoạt, rác thải thông thường sau khi thu gom, đơn vị hợp đồng với các cơ sở xử lý rác thải tại địa bàn để xử lý; còn rác thải y tế thì Trung tâm nhận được sự hỗ trợ của các cơ sở y tế, bệnh viện trong khâu thu gom, tiêu hủy. Nước thải từ các hoạt động của Trung tâm cũng được xử lý và xả thải vào hệ thống xử lý nước thải chung của khu dân cư. Trung tâm đã xây dựng nội quy về vệ sinh môi trường đối với tất cả các phòng chức năng, cán bộ công nhân viên chức, người lao động và khách nghỉ dưỡng. Ban giám đốc thành lập bộ phận vệ sinh môi trường, bố trí lao động trực tiếp thực hiện nhiệm vụ vệ sinh trong khuôn viên, thu gom chất thải rắn từ các phòng, các khu nhà chức năng, phân loại chất thải đồng thời có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên, khách nghỉ dưỡng nghiêm túc thực hiện nội quy về vệ sinh môi trường. Treo biển chỉ dẫn để tuyên truyền và yêu cầu về bảo vệ môi trường trong khuôn viên Trung tâm. Dọc tuyến đường giao thông nội bộ trong khuôn viên, tại các phòng, các dãy nhà chức năng đều bố trí có các thùng chứa rác. Hàng ngày, cán bộ vệ sinh môi trường đi thu gom rác từ các phòng, các dãy nhà chức năng để tập trung vào điểm tập kết. Đối với các loại rác thải rắn có thể tái chế, cán bộ vệ sinh môi trường phân loại và bán lại cho các cơ sở thu gom rác thải tái chế; chất thải hữu cơ từ khu vực nhà bếp hàng ngày được tận dụng để chăn nuôi.
 Đoàn người có công đến điều dưỡng tại trung tâm đi thăm quan một số địa danh lịch sử trong tỉnh
Theo đánh giá của Trung tâm, đội ngũ cán bộ, viên chức đã từng bước được trưởng thành, công tác quản lý tại đơn vị được khắc phục uốn nắn, từng bước đi vào nề nếp, góp phần tích cực vào sự nghiệp chung của ngành. Đa số cán bộ, viên chức trẻ tuổi, năng nổ tâm huyết, tận tụy với công việc, tích cực nghiên cứu học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Thời gian qua, cùng với việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các cơ quan hành chính, sự nghiệp nói chung, chính quyền, đoàn thể Trung tâm đã tập trung thực hiện quy chế dân chủ ở đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức về quyền làm chủ, quyền lợi của cán bộ, viên chức, từng bước tạo được niềm tin giữa cấp dưới đối với cấp trên và ngược lại trong mối quan hệ công tác. Cán bộ, viên chức của Trung tâm có sự đoàn kết, thống nhất cao trong nhận thức và hành động, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch của đơn vị.
         
Trong thời gian tới, Trung tâm Điều dưỡng - Chăm sóc người có công Hưng Yên tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ: Tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng cho 02 đối tượng thương, bệnh binh đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Phối hợp với phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, thành phố, thị xã mời đối tượng người có công đến điều dưỡng theo kế  hoạch của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phê duyệt, đảm bảo đúng quy trình chi tiết cho từng đợt điều dưỡng. Tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra giám sát công tác điều dưỡng đảm bảo tính khoa học, an toàn, hiệu quả, đúng quy định. Thường xuyên cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp, thay thế các trang thiết bị xuống cấp đảm bảo cho cơ sở điều dưỡng hoạt động trong trạng thái tố nhất. Cử cán bộ các phòng chuyên môn đi học tập kinh nghiệm về công tác điều dưỡng tại các cơ sở lân cận và các tỉnh bạn để công tác điều dưỡng đạt kết quả tốt hơn. Tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp, bố trí lại cán bộ các phòng chức năng trong Trung tâm. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan, động viên kịp thời để cán bộ, viên chức, người lao động yên tâm công tác, hăng say làm việc hoàn thành tốt nhiệm vụ đươc giao.
Bên cạnh đó, Trung tâm đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phân bổ chỉ tiêu điều dưỡng cho các huyện, thị xã, thành phố, lưu ý thành phố Hưng Yên 2 năm liền chỉ tiêu điều dưỡng nhiều nhưng số đối tượng mời đi điều dưỡng ít, hoặc không đi chỉ tiêu giao 60 đối tượng nhưng chỉ có 28/60 đối tượng đi điều dưỡng mặc dù Trung tâm đã gọi đến lần thứ hai làm ảnh hưởng ít nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao của Trung tâm; Tăng thêm chỉ tiêu số lượng đối tượng người có công điều dưỡng hằng năm cho Trung tâm là 1.500 lượt người. Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quan tâm tạo điều kiện thuận lợi và đầu tư đồng bộ trang thiết bị cần thiết, con người; đồng thời đẩy nhanh việc xây dựng Trung tâm tại thành phố Hưng Yên theo các chương trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, tạo điều kiện thuận lợi để Trung tâm Điều dưỡng - Chăm sóc người có công thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.
Đỗ Thị Phượng