Xã hội
Thừa Thiên Huế: Phát huy phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ
02:25 PM 28/08/2020
(LĐXH) - Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ người có công và các gia đình chính sách xây dựng, sửa chữa nhà ở, chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế..., giúp họ ổn định cuộc sống.
Tỉnh Thừa Thiên Huế có trên 110.000 người có công với cách mạng, bao gồm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 58 mẹ), liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cán bộ hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, người có công giúp đỡ cách mạng đã được Nhà nước khen thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến hưởng trợ cấp hàng hoặc một lần, người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng, người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh …Hiện toàn tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 19 nghìn lượt người.
Đoàn đại biểu Mẹ Việt Nam anh hùng dự lễ...
Thực hiện Pháp ưu đãi người có công với cách mạng, từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ ưu đãi đối với hơn 20.000 lượt đối tượng là người có công và thân nhân người có công với cách mạng, có gần 1.750 Bà mẹ VNAH đã được phong tặng, truy tặng. Bên cạnh trợ cấp ưu đãi của Nhà nước,sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, của UBMTTQVN, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được thực hiện đầy đủ với mục tiêu dành những gì tốt đẹp nhất cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Riêng trong công tác nhận phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay tất cả các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đã được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng với trách nhiệm như chính mình là người con của các mẹ, thường xuyên tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà nhân các ngày lễ tết, chăm lo những lúc ốm đau.
Những năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. Từ nguồn quỹ này, các hoạt động giúp đỡ thương-bệnh binh, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng được triển khai một cách thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là chương trình hỗ trợ gia đình người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở. Nhờ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, những năm gần đây, số nhà tạm thuộc các đối tượng người có công đã giảm rất nhiều. Cũng thông qua các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công” góp phần huy động các nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng; trong đó có chương trình vận động, hỗ trợ người có công về nhà ở, phấn đấu không còn hộ NCC thuộc diện hộ nghèo.
...gặp mặt Mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020
Phong trào phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ, chăm sóc thương binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu, con liệt sĩ mồ côi được duy trì và phát triển tốt. Tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được các cơ quan, ban, ngành nhận phụng dưỡng. Nhiều cơ sở y tế đã tổ chức các đợt khám, cấp thuốc cho NCC có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn...
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin bia mộ liệt sĩ, giám định AND để xác định danh tính liệt sĩ được quan tâm thường xuyên. Toàn tỉnh đã qui tập trên 31.000 mộ liệt sĩ đưa về an táng tại 64 Nghĩa trang liệt sĩ và gia đình quản lý chăm sóc tại nghĩa trang gia tộc. Đặc biệt cán bộ chiến sĩ Đội 192 thuộc Bộ chỉ hy Quân sự tỉnh từ năm những năm nay đã tích cực nhiều năm tìm kiếm qui tập trên 750 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước bạn Lào đưa về an táng tại địa phương và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Cùng với những hoạt động trên, các địa phương đã tích cực huy động nguồn xã hội hóa cùng với ngân sách nhà nước đầu tư, cải tạo nâng cấp, xây mới một số công trình ghi công liệt sĩ. Đến nay, hầu hết các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công cơ bản được xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang, chăm sóc chu đáo, trang nghiêm. Nhiều công trình đã trở thành thiết chế văn hóa ở địa phương như Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế, Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền, Đền liệt sĩ huyện Quảng Điền. Thời gian qua, với sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương trên cả nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã được vận hành để giúp người dân và thân nhân liệt sĩ tra cứu, tìm kiếm và thăm viếng mộ liệt sĩ…
Dân hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang tỉnh Thừa Thiên Huế
Phong trào toàn dân chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ được đẩy mạnh. Hàng năm, từ nguồn ngân sách Trung ương, địa phương  cùng với sự đóng góp của các cấp, các ngành, các phần mộ liệt sĩ và công trình ghi công liệt sĩ được nâng cấp, sửa chữa chu đáo, trang nghiêm. Các nghĩa trang liệt sĩ đều được các trường học nhận chăm sóc. Ngày càng có nhiều công trình ghi công liệt sỹ trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa ở địa phương góp phần lan tỏa sâu rộng truyền thống anh hùng cách mạng trong mỗi người dân.
Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thưng binh – Liệt sĩ, ngoài các phần quà của Chủ tịch nước dành cho người có công, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã  thăm và tặng quà cho 50 người có công tiêu biểu trong toàn tỉnh, mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng. Đối với Mẹ Việt Nam anh hùng, năm nay có 04 Mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu, có đủ sức khỏe tham dự Gặp mặt Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức; 54 Mẹ Việt Nam Anh hùng không tham dự buổi gặp mặt trên thì được lãnh đạo tỉnh giao cho các địa phương tổ chức gặp mặt, trao tặng cho các Mẹ VNAH với mức quà 1.000.000 đồng/mẹ. Ngoài ra, nhân chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào làm việc tại Huế, đồng chí đã tặng quà cho các Mẹ VNAH với suất quà 1.000.000 đồng và thương binh A có tỷ lệ 81% trở lên với mức quà 500.000 đồng.
Hà Giang