Thời sự
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Tiền Giang cần thực hiện đồng bộ các chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ
02:11 PM 25/09/2021
(LĐXH) - Tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH tại phía Nam đã kiến nghị Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cần mở rộng đối với đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời hỗ trợ giúp họ vượt qua khó khăn và thực hiện đồng bộ các chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng đề nghị Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cần quan tâm hơn đến công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Thực hiện Kế hoạch công tác, chiều 24/9/2021, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH tại phía Nam (Tổ Công tác) cùng các thành viên đã có buổu kiển tra thực tế và làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác đảm bảo an sinh xã hội, triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Toàn cảnh buổi làm việc của Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ - TBXH với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang vào chiều ngày 24/9/2021

Thông tin tại buổi làm việc, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, tính đến ngày 23/9/2021, toàn tỉnh Tiền Giang có 156 ổ dịch với tổng 13.531 bệnh nhân (F0), điều trị khỏi 10.742 bệnh nhân (đạt tỷ lệ 79,38%). Hiện trên địa bàn tỉnh có 107 cơ sở cách ly y tế tập trung với công suất 9.216 giường. Tính đến ngày 23/9/2021, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tiêm 507.768 liều vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên toàn địa bàn. Trong đó, có 449,333 mũi 1 và 58.435 mũi 2.

 

Ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo với Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác về công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, ông Lý Văn Cẩm, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang cho biết, đến nay tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 39.582 lao động tự do thất nghiệp vì dịch Covid-19, với số tiền đã hỗ trợ trên 39 tỷ đồng.

Tỉnh tiền Giang cũng đã xem xét phê duyệt hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế cho 2.050 người là F1, F0. Thời gian tới tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục cân đối ngân sách địa phương dự kiến bổ sung hỗ rợ thêm 4 nhóm đối tượng lao động tự do, dự kiến khoảng 86.200 người với tổng số tiền 129,3 tỷ đồng. Ông Cẩm cho biết thêm, về việc cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tỉnh Tiền Giang được hỗ trợ trên 3.000 tấn gạo. Tỉnh đã tiếp nhận đợt 1 và cấp phát cho 99.353 người dân với số lượng 1.490 tấn gạo. Tổng Cục Dự trữ Nhà nước đã có thông báo Tiền Giang chuẩn bị tiếp nhận số gạo còn lại để tiếp tục hỗ trợ người dân.

Ông Lý Văn Cẩm, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang báo cáo với Thứ trưởng về công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.482 công nhân là F0; 23 công nhân, viên chức tử vong do Covid-19. Hiện Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang đã triển khai các gói hỗ trợ cho các đối tượng là F0, F1, F2 và F0 tử vong. Đơn vị đã hỗ trợ cho công nhân làm việc tại 22 doanh nghiệp thực hiện phương án ‘3 tại chỗ’ với gần 3.000 công nhân, lao động. Bệnh cạnh đó, trên địa bàn hiện có trên 57.900 công nhân bị mất việc làm đang ở các khu nhà trọ. Đơn vị đang đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Thắng Trưởng Đại diện văn phòng Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM, Tổ Phó thường trực Tổ Công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cần tập trung đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động và các doanh nghiệp một cách khẩn trương hơn, đồng bộ hơn. Trong đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ an sinh cho hơn 58 ngàn công nhân, người lao động bị ngưng việc, mất việc làm đang ở các khu nhà trọ để họ yên tâm phòng, chống dịch, duy trì nguồn lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi phục hồi sản xuất. Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang cần chỉ đạo lược bỏ tối đa các thủ tục hành chính, mạnh dạn phân cấp cho các quận, huyện chủ động trong việc phê duyệt đối tượng nhận hỗ trợ để người dân tiếp cận được chính sách an sinh một cách sớm nhất, nhanh nhất để sớm vượt qua khó khăn trong thời gian phòng, chống dịch.  

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã đến thăm hỏi sức khoẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hộ dân ở xã Phước Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Sau khi đi thực tế nắm bắt tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác an sinh xã hội cũng như nghe báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch của Tiền Giang. “Tiền Giang đang đi đúng hướng, F0 của tỉnh có xu hướng giảm. Tiến tới từng bước nới lỏng giãn cách để phát triển kinh tế - xã hội.”, Thứ trưởng ghi nhận.

Tuy nhiên, để địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh để trở lại trạng thái bình thường mới, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang cần nắm thêm số lượng lao động biến động trong thời gian dịch bệnh Covid-19 để có phương án giải quyết việc làm cho người dân; mở rộng đối với đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời hỗ trợ giúp họ vượt qua khó khăn và thực hiện đồng bộ các chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã đến thăm hỏi sức khoẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hộ dân ở xã Phước Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

“Tỉnh Tiền Giang cần quan tâm hơn đến công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, và công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.  Đảm bảo an sinh cho người dân, người lao động là yếu tố góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội góp phần quan trọng cho công tác phòng, chống dịch”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước khi đến làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng đoàn đã đến thăm hỏi sức khoẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hộ dân ở xã Phước Thạnh, TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang).

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã đến thăm hỏi sức khoẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hộ dân ở xã Phước Thạnh, TP Mỹ Tho

Vui mừng khi được Thứ trưởng đến tận nhà hỏi thăm sức khoẻ và đời sống gia đình, ông Trần Phúc Vinh (ấp Phước Hoà, xã Phước Thạnh) chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 người (3 lao động tự do và 1 sinh viên) nhưng từ khi dịch bệnh đến nay cả 3 người đều thất nghiệp khiến cuộc sống gia đình rất khó khăn. Nay được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đến tận nhà tặng túi an sinh, gia đình tôi rất cảm động và biết ơn. Với túi an sinh này giúp gia đình tôi bớt phần nào khó khăn và yên tâm ở nhà để góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch Covid-19”.

Đăng Hải