Xã hội
Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam: hành trình 30 năm kết nối yêu thương vì trẻ em Việt Nam
03:49 PM 29/04/2022
LĐXH - Sau 30 năm hoạt động, Hệ thống Quỹ Bảo trợ trẻ em đã vận động gần 7.610 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 34 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn là một minh chứng sinh động, tiêu biểu của phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực.

Ngày 29/4/2022, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển. Tham dự chương trình có đồng chí Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTEVN; đồng chí Nguyễn Thúy Anh, – Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch HĐBT Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch HĐBT Quỹ BTTEVN; đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, các nhà tài trợ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, cán bộ Quỹ qua các thời kỳ…

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) là quỹ duy nhất của Nhà nước được thành lập từ ngày 4/5/1992 theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (nay sửa đổi là Luật Trẻ em 2016), có chức năng vận động sự đóng góp tự nguyện của cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài, viện trợ quốc tế và hỗ trợ của ngân sách nhà nước trong trường hợp cần thiết để thực hiện các mục tiêu về trẻ em được nhà nước ưu tiên. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam có Hội đồng Bảo trợ, hiện nay do bà Võ Thị Ánh Xuân – Phó Chủ tịch nước, là Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ và 20 ủy viên là những chính khách, người có uy tín, vị thế cao trong xã hội, là đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn…

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, biểu dương, chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ Quỹ qua các thời kỳ đã tận tâm, tận lực thực hiện nhiệm vụ cao cả được giao. Phó Chủ tịch nước khẳng định, 30 năm xây dựng và phát triển là một hành trình kiên trì, bền bỉ, không ít khó khăn, vất vả, Quỹ đã kết nối tình yêu thương, giúp đỡ kịp thời hàng triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó, có hàng chục vạn trẻ em khuyết tật và gần đây nhất là trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Qua các giai đoạn phát triển, nhiều chương trình hoạt động của Quỹ đã thể hiện sức sáng tạo, tận tâm, tiên phong vì cộng đồng, vì cuộc sống tốt đẹp cho trẻ em. Tiêu biểu như chương trình “Vì trái tim trẻ thơ”, “Phẫu thuật nụ cười”; “Mùa xuân cho em”; “Cùng em đến trường” đã hỗ trợ nhiều mặt cho các em từ thể chất lẫn tinh thần, giúp các em tiếp cận với các điều kiện để phát triển toàn diện. Hoạt động của Quỹ trải dài trên khắp mọi miền tổ quốc, đặc biệt ưu tiên cho những trẻ em còn thiệt thòi, khó khăn, thiếu thốn về nhiều mặt trong cuộc sống..

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới ngày càng yêu cầu cao hơn, đòi hỏi các ngành chức năng, tổ chức phải nâng tầm nhận thức, không ngừng đổi mới tư duy, nội dung, hình thức hoạt động để theo kịp đòi hỏi của xã hội.

Phó Chủ tịch nước đề nghị, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các chính sách liên quan đến trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cần tiếp tục phát huy truyền thống, thành tích đạt được, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động nguồn lực... Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn và tin tưởng các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành, ủng hộ sự nghiệp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em nói chung và Quỹ Bảo trợ trẻ em nói riêng để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

Giám đốc Qũy BTTEVN báo cáo kết quả hoạt động qua 30 năm của Qũy

Tiếp nối sự kiện, ông Hoàng Văn Tiến – Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã báo cáo kết quả hoạt động 30 năm của Qũy cùng với những hình ảnh tiêu biểu của hệ thống tổ chức, các hoạt động huy động nguồn lực và hỗ trợ trẻ em. “Sau 30 năm hoạt động, hệ thống Quỹ Bảo trợ trẻ em đã vận động gần 7.610 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 34 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn là một minh chứng sinh động, tiêu biểu của phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực”, ông Tiến cho biết.

Các nhà tài trợ trao tượng trưng ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại sự kiện

Thực tế xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều trẻ em cần được giúp đỡ để hòa nhập và phát triển, đồng thời nhu cầu của cộng đồng cần chia sẻ, Quỹ BTTEVN đã huy động hơn 1.500 tỷ đồng và hàng trăm ngàn tấn hàng hóa cùng với hàng triệu lượt người tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục cho hơn 7,2 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với mô hình đặc thù, Quỹ BTTEVN đã và đang hiện thực hóa chủ trương của Đảng về “Xã hội hóa”. Hoạt động của Quỹ BTTEVN và hệ thống Quỹ BTTE các địa phương đã góp phần khẳng định chủ trương của Đảng góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Hoạt động của Quỹ BTTEVN đã từng bước được chuyên môn hóa với phương châm “Tận tâm – Minh bạch – Kịp thời – Cùng tham gia”, thường xuyên được giám sát và báo cáo đầy đủ với nhà tài trợ, do đó công tác vận động nguồn lực, tuyên truyền và triển khai các chương trình dự án được thuận lợi hơn. Có thể khẳng định các hoạt động kết nối của Quỹ BTTEVN đã tạo điều kiện cho nhiều tập đoàn kinh tế, nhiều công ty, xí nghiệp, nhiều tổ chức và hàng chục triệu cá nhân có điều kiện thể hiện sứ mệnh cộng đồng của mình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng bị thiên tai bão lũ; góp phần đắc lực cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thực hiện thành công Luật BVCSGD trẻ em và Luật trẻ em 2016.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp hình lưu niệm cùng các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của Qũy BTTEVN, các nhà tài trợ...

Từ khi thành lập đến nay, Quỹ BTTE Việt Nam đã và đang làm tốt vai trò, sứ mệnh của mình là cầu nối giữa những tấm lòng vàng với trẻ em khó khăn Việt Nam. Với những thành tích đạt được, Quỹ BTTE Việt Nam đã nhận được các phần thưởng cao quý của Đảng, Chính phủ trao tặng như Huân chương Lao động Hạng Ba, Hạng Hai, Hạng Nhất; Cờ Thi đua Chính phủ; Năm 2020, Quỹ BTTEVN vinh dự được Bộ LĐTBXH trình Thủ tướng Chính Phủ xét, trình Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng Lao động" thời kỳ đổi mới cho tập thể Quỹ BTTEVN và bà Trần Cẩm Nhung - ủy viên Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTEVN.

Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận tài trợ của các đơn vị, cá nhân với tổng kinh phí khoảng hơn 11 tỷ đồng cho trẻ em có hoàn đặc biệt, khó khăn và trao bằng khen, kỷ niệm chương của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho tập thể và các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Đồng thời, trao hỗ trợ cho 15 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tham dự chương trình với kinh phí 3 triệu đồng/em.

Đăng Doanh