Lao động
Quản Bạ đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động và làm việc ngoài tỉnh
10:49 AM 12/11/2019
(LĐXH)- Những năm qua, huyện Quản Bạ đã xác định tạo mở việc làm là một trong những giải pháp cơ bản, mang tính bền vững trong công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Đây được coi là một trong những yếu tố giúp lao động trên địa bàn có việc làm, có thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.
Quản Bạ được biết đến là một trong 7 huyện nghèo của tỉnh Hà Giang, đồng thời nằm trong nhóm 62 huyện nghèo nhất trên toàn quốc thuộc Chương trình 30a của Chính phủ, nhằm xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế cho các  huyện đặc biệt khó khăn. Quản Bạ là nơi sinh sống của 18 dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm 60%, dân tộc Dao chiếm 13%, dân tộc Tày chiếm 8,7%, còn lại là các dân tộc khác...
Huyện có điều kiện tự nhiên không thuận lợi, giao thông đi lại khó khăn, mặt bằng dân trí thấp, đời sống của đại đa số nhân dân thuộc diện nghèo. Nên dù có nhiều tiềm năng về tài nguyên đất đai thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, cây ăn quả, dịch vụ ăn uống và phát triển du lịch... song vẫn là một trong 7 huyện nghèo nhất của tỉnh Hà Giang. Chính phủ có rất nhiều cơ chế ưu đãi, nhiều chương trình cho xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cho tỉnh.

Người lao động huyện Quản Bạ tham gia tư vấn đi làm việc ở thị trường nước ngoài

Để góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Quản Bạ đã xác định đưa lao động đi xuất khẩu lao động và làm việc ngoài tỉnh là một trong những giải pháp cơ bản, mang tính bền vững trong công tác giải quyết việc làm. Nhờ đó mà đến nay, chương trình giải quyết việc làm đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân và của chính người lao động. Không chỉ vậy, nhận thức, năng lực, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người lao động về công tác giải quyết việc làm, tự tạo việc làm được nâng lên; đã xác định được giải quyết việc làm là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa cơ bản lâu dài trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm đều tăng cả về số lượng và chất lượng, thu nhập và đời sống của người lao động được nâng lên rõ rệt.
Một yếu tố quan trọng để công tác giải quyết việc làm tại huyện Quản Bạ đạt hiệu quả thời gian qua là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các cấp, ngành, xã, thị trấn đã tích cực đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương của Nhà nước về xuất khẩu lao động và mục tiêu giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn. Trong 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, Quản Bạ tổ chức khoảng 30 cuộc tuyên truyền tới tất cả các xã, thị trấn về công tác xuất khẩu lao động với nội dung như: tìm hiểu về xuất khẩu lao động, độ tuổi, tay nghề, thị trường và luật pháp nước sở tại. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã giải quyết việc làm mới cho trên 1.000 lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động...  
Trước đây, công tác xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh gặp nhiều khó khăn, do giao thông trên địa bàn huyện còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, ít người có tay nghề, lao động ngại đi xa nhà, bởi vậy các doanh nghiệp lớn ít đến tham gia tuyển dụng. Giải quyết vấn đề trên, huyện đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, Công ty may Tinh Lợi, Công ty TNHH TEXHONG Ngân Long Quảng Ninh, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Hưng, Công ty LG Display điện tử Hải Phòng, SamSung Việt Nam tổ chức tư vấn cho lao động có nhu cầu đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động tại 13 xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tuyên truyền, hướng dẫn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vay vốn.
Tư vấn việc làm cho lao động nông thôn huyện Quản Bạ đi làm việc ngoài tỉnh
Qua khảo sát cho thấy, hầu hết người đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động đều gửi tiền về, từ đó nhiều gia đình đã thoát nghèo. Anh Cháng Mí Tủa, xã Cán Tỷ, cho biết: “Tôi đi làm việc tại Công ty Than khoáng sản Quảng Ninh có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng. Nhờ có việc làm ổn định nên tôi tích góp được tiền để sửa nhà và lo cho cuộc sống gia đình tốt hơn. Tôi thấy rằng hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho người dân ở huyện rất hữu ích, giúp chúng tôi có cơ hội tìm được việc làm, có thu nhập cao hơn so với làm nương rẫy”.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết việc làm, thời gian tới, huyện Quản Bạ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho người lao động; tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Quyết định số 71/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh XKLĐ góp phần giảm nghèo bên vững giai đoạn 2009 - 2020”...

Chí Tâm