Xã hội
Phường Thạch Bàn: Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công
03:27 PM 13/11/2017
Phát huy truyền thống ‘Uống nước nhớ nguồn", cùng với chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa".
Phường Thạch Bàn có 08 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 07 Mẹ đã mất và hiện nay còn Mẹ Khúc Thị Cỏn, ở tổ dân phố 5; 172 liệt sỹ; 74 đồng chí thương, bệnh binh; 06 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy, 17 người và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Công tác chăm sóc người có công, gia đình chính sách luôn được Đảng ủy, chính quyền phường Thạch Bàn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường đều ban hành các kế hoạch tổ chức thực hiện công tác "Đền ơn đáp nghĩa", tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường với mục tiêu nhằm huy động toàn xã hội tham gia chăm sóc Người có công, gia đình chính sách nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Phường Thạch Bàn thành lập Ban chỉ đạo "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa" do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban, đồng chí Phó chủ tịch UBND phụ trách Văn hóa xã hội và đồng chí Chủ tịch UBMTTQ phường làm Phó ban, cán bộ lao động Thương binh xã hội phường là ủy viên thường trực, với sự tham gia của các ban ngành đoàn thể phường, Tổ trưởng 17 tổ dân phố. Ban chỉ đạo đã làm tốt công tác từ tiếp nhận chi trả chế độ trợ cấp cho Người có công, gia đình chính sách đến huy động các nguồn lực trong nhân dân, các cơ quan doanh nghiệp về Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và sử dụng đúng mục đích, ý nghĩa của Quỹ.
Thăm hỏi đối tượng chính sách người có công trên địa bàn phường
Thực hiện các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, trong suốt thời gian qua, UBND phường đã làm tốt việc tiếp nhận, chi trả kịp thời trợ cấp hàng tháng đến Người có công, gia đình chính sách được thụ hưởng, không bị thất thoát, sai sót trong quá trình thực hiện, được nhân dân đánh giá cao. Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và thân nhân các gia đình Liệt sỹ theo chủ trương chung từ Trung ương đến cấp quận, hàng năm nói chung, năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 công tác Đền ơn đáp nghĩa của phường đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Vận động nhân dân tham gia đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa":  năm 2016 đã huy động nhân dân, các tổ chức doanh nghiệp đóng góp được 104.215.000đ; năm 2017 đã huy động được 190.400.000đ (đạt 211,5% chỉ tiêu quận giao). Phối hợp với Tập đoàn Thạch Bàn nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Khúc Thị Cỏn với số tiền 1 triệu đồng/tháng. Hàng năm vào dịp lễ, tết, Đảng ủy, UBND phường đều đến thăm hỏi, tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Khúc Thị Cỏn. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, trích từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" hỗ trợ sửa chữa cho 3 Người có công (2 người là Thương binh; 1 người là Bệnh binh) với số tiền 100 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho Người có công, gia đình chính sách năm 2016 và 6 tháng năm 2017 với só tiền trên 350 triệu đồng. Giới thiệu việc làm cho 12 người con của Người có công có việc làm ổn định. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 phối hợp với Phòng LĐTB&XH Quận tổ chức cho 66 Người có công đi điều dưỡng đạt và vượt chỉ tiêu UBND quận giao. Phối hợp với Trung tâm Y tế quận Long Biên tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho 100 % Người có công và gia đình chính sách trên địa bàn phường.
Khi Người có công và thân nhân chủ yêu của Liệt sĩ qua đời, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTGTQ, các đoàn thể phường thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên chia buồn với gia đình, phối hợp tổ chức tốt việc tang lễ bảo đảm trang trọng, đúng quy định được nhân dân đồng thuận, đánh giá tốt.
Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), cùng với Thủ đô Hà Nội, quận Long Biên, phường Thạch Bàn đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn như: Khánh thành bàn giao sửa chữa nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Văn Chép, thương binh 2/4 tổ dân phố số 13; tổ chức đoàn người có công của phường đi thăm khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông. Tổ chức thăm hỏi tặng sổ tiết kiệm trí giá 2 triệu đồng/số; tặng 1 quà bằng hiện vật và tiền đến 100 % người có công và thân nhân người có công trên địa bàn phường.
Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hóa. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội của phường và tổ dân phố.
Chiến tranh đã đi qua, nhưng những dấu son về một thời đấu tranh anh dũng vẫn không phai nhạt trong ký ức mỗi người dân Việt Nam nói chung, nhân dân phường Thạch Bàn nói riêng. Chúng ta không thể nào quên được những mất mát đau thương trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Tri ân người có công với cách mạng, làm tốt công tác "Đền ơn, đáp nghĩa" là đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, là trách nhiệm của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn phường, góp phần giữ vững, ổn định tình hình chính trị, xã hội và phát triển kinh tế của phường ngày càng giàu mạnh./.
PV