Giáo dục - Nghề nghiệp
Những kết quả tích cực trong công tác giáo dục nghề nghiệp ở Bắc Giang
04:39 PM 05/01/2024
(LĐXH) - Năm 2023, bên cạnh những kết quả nổi bật về kinh tế, các chỉ tiêu về an sinh xã hội của tỉnh Bắc Giang cơ bản được thực hiện tốt, hầu hết hoàn thành và hoàn thành vượt mức; trong đó công tác Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang trong giờ thực hành
Mạng lưới cơ sở GDNN tiếp tục được quan tâm đầu tư, quy hoạch đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo. Trong đó chú trọng phát triển các ngành nghề trọng điểm, quan tâm đầu tư phát triển nâng cao cơ sở GDNN chất lượng cao (Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp) nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động nói chung và nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh nói riêng. Tính đến nay, tổng số cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN trên địa bàn tỉnh là 33 cơ sở, trong đó 05 trường cao đẳng, 06 trường trung cấp, 22 trung tâm và cơ sở hoạt động GDNN. Các cơ sở GDNN, một mặt tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho người có nguyện vọng và nhu cầu học nghề, mặt khác cung cấp số lượng lớn nguồn nhân lực có chất lượng cho quá trình phát triển kinh tế của tỉnh.
Hệ thống văn bản triển khai hoạt động đào tạo nghề ngày càng hoàn thiện. Ngay từ đầu năm 2023, tỉnh đã ban hành Quyết định quy định danh mục nghề và mức hỗ trợ chi phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định mức hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bằng mức tối đa quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg. Trong năm, tỉnh đã thành lập đoàn công tác liên ngành đi học tập kinh nghiệm xây dựng giá dịch vụ GDNN tại tỉnh Vĩnh Long và sau đó đã ban hành Quyết định quy định giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Ban thường vụ tỉnh uỷ đã chỉ đạo tổng kết thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực của tỉnh từ năm 2010 đến nay; bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới.
Các chỉ tiêu cơ bản về đào tạo nghề vượt kế hoạch năm. Trong năm, các cơ sở GDNN đã thực hiện tuyển sinh đào tạo nghề cho 29.546 người, đạt 101,9% chỉ tiêu kế hoạch năm 2023; Trong đó: Cao đẳng 1.665 người, đạt 191,4% kế hoạch năm; Trung cấp 4.859 người, đạt 170,5% kế hoạch năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 76% (tăng 2% so với năm 2023). Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có bằng cấp, chứng chỉ ước đạt 33,6% (tăng 1,6% so với năm 2023). Trên 90% người học tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp và trên 80% người học tốt nghiệp trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên có việc làm phù hợp.../.
Minh Hiền