Sức khỏe - Đời sống
“Ngày hội Đông y năm 2023 - Vì sức khỏe cộng đồng”
07:58 PM 28/10/2023
(LĐXH)- Từ 27 đến 29 tháng 10/2023, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Đông y TP. Hà Nội tổ chức Chương trình “Ngày hội Đông y năm 2023 - Vì sức khỏe cộng đồng” nhằm quảng bá sâu rộng về vai trò của Đông y trong đời sống xã hội; ghi nhận và vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực y học cổ truyền, tiếp tục phát động phòng trào vì sức khỏe cộng đồng.
Chương trình gồm chuỗi các hoạt động: Kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập Hội Đông y TP. Hà Nội (7/11/2060-7/11/2023); Khai mạc Triển lãm Đông y năm 2023: Hội tụ, chia sẻ và phát triển; Ra mắt giao diện mới Trang thông tin điện tử chuyên ngành của Hội Đông y Thành phố hoidongyhanoi.vn; Hội thảo chuyên đề “Kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng”; Giao ban Cụm Đông y số 3 của Hội Đông y Việt Nam “Gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn”. Chuỗi hoạt động nhằm quảng bá sâu rộng về vai trò của Đông y trong đời sống xã hội.
Bác sĩ Nguyễn Văn Dung, Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Ngày hội.
Phát biểu tại ngày hội, Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Nguyễn Văn Dung, Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hà Nội cho biết: Hội Đông y TP. Hà Nội được thành lập ngày 07/11/1960. Thời gian đầu mới thành lập Hội còn gặp nhiều khó khăn hạn chế, số hội viên có khoảng 500 người, đến nay Hội đã phát triển phủ kín 30 quận, huyện, thị xã và có 19 chi hội trực thuộc. Tổng số có 4.469 hội viên, trong đó có 1.166 hội viên có Chứng chỉ hành nghề, 414 hội viên có Giấy phép khám chữa bệnh. Ban Chấp hành Hội hiện nay có 68 ủy viên (21 ủy viên thường vụ, 01 Chủ tịch và 05 Phó chủ tịch). Hội Đông y thành phố Hà Nội là hội đặc thù được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Cơ quan văn phòng Hội được Thành phố giao 23 biên chế hưởng lương ngân sách Nhà nước, Hội được thành phố hỗ trợ trụ sở làm việc và một phần kinh phí hoạt động. Hội đã thành lập thêm 01 phòng khám YHCT, 01 Trung tâm truyền thông, 01 Trung tâm Đào tạo, hoạt động theo cơ chế tự chủ và thành lập 01 Công ty để đáp ứng tốt hơn nhu cầu hoạt động và phát triển của Hội.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Đông y năm 2023.

Với bề dày 63 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, hội viên Hội Đông y TP. Hà Nội đã không ngừng cố gắng nỗ lực vươn lên, khắc phục mọi khó khăn để kế thừa, bảo tồn, phát huy và phát triển nền y học cổ truyền (YHCT) Nước nhà. Hội luôn đặt trọng tâm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi y đức, công tác truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ bác sỹ, y sỹ, lương y và các thầy thuốc Đông y, nâng cao chất lượng các phòng khám YHCT để từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân Thủ đô.
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt giao diện mới trang thông tin điện tử chuyên ngành của Hội Đông y Hà Nội.
Sự kiện “Ngày hội Đông y năm 2023 – Vì sức khỏe cộng đồng”được tổ chức là dịp để Hội Đông y TP. Hà Nội ghi nhận và vinh danh các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực YHCT, tiếp tục phát động phong trào vì sức khỏe cộng đồng; tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề “Kết hợp YHCT và YHHĐ trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng” và triển lãm Đông y nhằm quảng bá và lan tỏa các giá trị tinh hoa của YHCT, thu hút sự quan tâm của cán bộ, nhân dân, các nhà quản lý, các cán bộ hội viên và những người quan tâm đến lĩnh vực Đông y. Từ đó, tạo điều kiện cho Đông y phát triển và tham gia ngày càng hiệu quả hơn vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Hoạt động khám bệnh và tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại ngày hội.
Đồng thời, với triển lãm Đông y, Hội cũng tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí và tặng quà là các sản phẩm Đông y cho trên 2.000 người cao tuổi trên địa bàn TP. Hà Nội. Sự kiện ra mắt Giao diện mới của trang thông tin điện tử chuyên ngành với tên miền là: hoidongyhanoi.vn khẳng định sự đổi mới hoạt động truyền thông, thông tin về y học cổ truyền của Hội. Trang thông tin truyên ngành được biên tập để trao đổi các nội dung về YHCT, đặc biệt về các bài thuốc, các cây dược liệu, các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc và các công trình nghiên cứu về YHCT,… để cán bộ hội viên và người dân quan tâm tìm hiểu và trao đổi. Hy vọng, đây sẽ là trang thông tin đáng tin cậy về YHCT nói chung và của Hội Đông y TP. Hà Nội nói riêng.
Chương trình “Ngày hội Đông y năm 2023 - Vì sức khỏe cộng đồng” năm nay sẽ là tiền đề quan trọng để Hội Đông y Thành phố sẽ tổ chức thường niên cho những năm tiếp theo. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hội Đông y Thành phố sẽ tiến hành lễ trao tặng Bằng khen của UBND TP. Hà Nội cho 8 tập thể và cá nhân; Bằng khen của MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội cho 4 tập thể và cá nhân; Bằng khen của Trung ương Hội Đông y Việt Nam cho 20 tập thể và cá nhân và Hội Đông y TP. Hà Nội tặng giấy khen cho 30 cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, thương hiệu uy tín, dịch vụ tiêu biểu và các phòng khám YHCT chất lượng cao./.
Thảo Lan