Thời sự
Ngành LĐTB&XH thủ đô biểu dương những tấm gương “Người tốt, việc tốt”
07:51 PM 27/09/2023
(LĐXH)- Phong trào “Người tốt, việc tốt” luôn được các cấp, các ngành và nhân dân thủ đô tích cực hưởng ứng tham gia làm nhiều việc tốt, xây dựng nên một thủ đô thanh lịch - văn minh - hiện đại.
Ngày 27/9, Sở LĐTB&XH TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào “Người tốt, việc tốt” và Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước năm 202 và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2024.
Nhiều năm qua, phong trào “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô trở thành nếp văn hóa hàng ngày của mỗi cán bộ ngành LĐTB&XH TP Hà Nội. Điều đó được thể hiện ở 9 tháng đầu năm 2023, toàn TP Hà Nội giải quyết việc làm cho 171.228 người lao động, đạt 105,7% kế hoạch năm; tuyển sinh đào tạo nghề cho 202.590 lượt người, đạt 88,1% kế hoạch năm. Các cơ sở cai nghiện ma túy tiếp nhận vào cai nghiện bắt buộc cho 1.243 người, đạt 103,6% kế hoạch năm.
Bà Bạch Liên Hương - Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội trao Quyết định khen thưởng Danh hiệu "Người tốt, việc tốt cấp thành phố.
Phong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” được ngành LĐTB&XH Hà Nội phối hợp triển khai hiệu quả. Hiện toàn thành phố có 11/12 quận (trừ quận Hoàng Mai còn 6 hộ nghèo) và 6/18 huyện (gồm Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì) không còn hộ nghèo; trong đó có 3 quận không còn hộ nghèo, cận nghèo (Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình).
Với tinh thần “Tương thân, tương ái”, không để ai bị bỏ lại phía sau, từ đầu năm đến nay, Sở tham mưu công tác hỗ trợ đột xuất 950 triệu đồng. Đặc biệt, công tác hỗ trợ đột xuất trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 12/9/2023 tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ đã được Sở LĐTB&XH TP Hà Nội tham mưu triển khai kịp thời.
Đối với Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tham gia dự thi cấp thành phố, toàn ngành có 02 bài viết được vào vòng chung khảo Cuộc thi. Đó là bài “Mẹ tôi” của em Nông Thị Tuyết Nhung, học sinh nhà B3 - Hoa Cẩm Chướng, Làng trẻ em SOS Hà Nội viết về mẹ Nguyễn Thị Thảo, bà mẹ Làng trẻ em SOS Hà Nội.
Bài viết phản ánh chân thực hình ảnh một người mẹ rất đỗi bình dị, thường ngày nhưng mang đậm tính nhân văn và có ý nghĩa sâu sắc. Một bà mẹ phi thường đã hy sinh cả tuổi thanh xuân để chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa trẻ mồ côi, coi chúng như con đẻ của mình.
Bài viết Người cán bộ “Mang sắc nắng, âm thầm gieo hạt giống yêu thương” của chị Chu Thị Thanh Hà, nhân viên phòng Y tế - Phục hồi chức năng, Trung tâm Chăm sóc, Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội viết về anh Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Y tế - Phục hồi chức năng, Trung tâm Chăm sóc, Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội, người cán bộ tâm huyết, luôn sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với những người bị tâm thần đặc biệt nặng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.
Phát biểu tại Hội nghị, bà Bạch Liên Hương – Giám đốc Sở LĐTB&XH nhấn mạnh, hưởng ứng phong trào thi đua do thành phố phát động, 31 năm qua, phong trào “Người tốt, việc tốt” luôn được các cấp, các ngành và nhân dân thủ đô tích cực hưởng ứng tham gia làm nhiều việc tốt, xây dựng nên một thủ đô thanh lịch - văn minh - hiện đại.
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH chuph ảnh lưu niệm với các đại biểu.
Với ý nghĩa của phong trào thi đua, năm 2023, phong trào “Người tốt, việc tốt” của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thủ đô tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh và có sức lan tỏa rộng khắp. Cùng với phong trào “Người tốt, việc tốt”, Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt cũng được ngành phát động sâu rộng và triển khai có hiệu quả.
Từ phong trào thi đua và Cuộc thi viết đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được phát hiện, biểu dương, nhân rộng, tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành nỗ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2023.
Năm 2024, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thủ đô sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt phong trào “Người tốt, việc tốt” và Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt”.
Trong đó tập trung tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành đòn bẩy, thúc đẩy cán bộ, công chức viên chức và người lao động toàn ngành nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao năm 2024, tạo đà vững chắc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025.
Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào “Người tốt, việc tốt” gắn với các phong trào thi đua yêu nước và gắn với việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua thực hiện văn hóa công công sở và nơi công cộng. Tiếp tục phát động và hưởng ứng Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” năm 2024 theo Kế hoạch của UBND thành phố; nâng cao chất lượng bài viết tham gia Cuộc thi cả về nội dung và hình thức. Các gương được lựa chọn, phát hiện để viết bài phải thật sự tiêu biểu, tránh tình trạng hình thức, đối phó.
Kịp thời biểu dương, đề xuất UBND Thành phố, Giám đốc Sở khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” qua các bài viết tham gia Cuộc thi viết./.
Nguyễn Thìn