Giáo dục - Nghề nghiệp
Mô hình 1+1+1 giúp sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh có việc làm ngay khi ra trường
06:33 AM 27/01/2024
(LĐXH)- Với mô hình 1+1+1, các bạn sinh viên khi vào Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh từ năm thứ nhất đã được các doanh nghiệp ký ngay hợp đồng lao động. Như vậy, các em được đảm bảo chắc chắn có việc làm ngay khi ra trường.
Ngày 26/1, Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua năm 2024 và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
Gắn đào tạo với thực tập sản xuất
Báo cáo kết quả thực hiện phong trào thi đua năm 2023 của Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cho thấy, công tác tuyển sinh là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.
Trong năm 2023, nhà trường đã triển khai tư vấn hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế; tuyển sinh được 650 sinh viên trình độ cao đẳng (đạt chỉ tiêu đề ra), trong đó đào tạo 1 lớp chất lượng cao, 2 lớp đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp; 684/800 học sinh trình độ trung cấp. Ngoài ra, nhà trường còn tuyển sinh 1 lớp liên thông đại học chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Lưu lượng học sinh sinh viên hiện tại nhà trường là trên 3.200 học sinh, sinh viên.
Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2022 – 2023
Về kết quả thực hiện công tác tổ chức đào tạo, trong năm 2023, nhà trường đã thực hiện tốt việc tổ chức xây dựng, rà soát, cập nhật và bổ sung chương trình đào tạo của các nghề.
Xây dựng mới 20 chương trình đào tạo thường xuyên, 3 chương trình đào tạo gồm (nghề Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trình độ cao đẳng; Công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản nông sản trình độ trung cấp; Chương trình chất lượng cao nghề Công nghệ ô tô trình độ cao đẳng kèm theo bộ công cụ đánh giá); rà soát 2 chương trình đào tạo gồm (Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí trình độ cao đẳng, chương trình chất lượng cao; Điện tử công nghiệp theo chương trình hợp tác với Công ty TNHH KHKT Goertek Vina; rà soát cập nhật bộ công cụ đánh giá chương trình chất lượng cao của 3 nghề gồm (Điện tử công nghiệp, Điện công nghiệp và nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí).
Đặc biệt, Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đã tổ chức thực hiện tốt đào tạo gắn với thực tập sản xuất, đảm bảo tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm cao.
NGƯT, TS. Nguyễn Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, nhấn mạnh: Trong năm 2023, nhà trường luôn luôn đổi mới các phương thức cũng như các chương trình đào tạo để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, luôn cập nhật các công nghệ cũng như kỹ thuật mới vào chương trình đào tạo gắn với doanh nghiệp, đưa học sinh viên đến doanh nghiệp để đào tạo tại doanh nghiệp.
Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Huy phát động phong trào thi đua năm 2024
“Trong 2 năm gần đây, nhà trường thực hiện đào tạo theo mô hình 1+1+1. Đó là 1 năm đào tạo tại nhà trường, 1 năm đào tạo tại trung tâm đào tạo của doanh nghiệp do các chuyên gia, giảng viên của doanh nghiệp đào tạo, giảng dạy và 1 năm sẽ vào các vị trí việc làm tại các doanh nghiệp” - Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Huy, chia sẻ.
Theo Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Huy: Với mô hình 1+1+1, các bạn sinh viên khi vào trường từ năm thứ nhất đã được các doanh nghiệp ký ngay hợp đồng lao động. Như vậy, các em được đảm bảo chắc chắn có việc làm ngay khi ra trườngtrường.
“Đối với các chương trình khác, nhà trường cũng phối hợp với các doanh nghiệp để tư vấn tuyển dụng. Như năm 2003, kết quả khảo sát có trên 90% học sinh sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp” - Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Huy, cho biết. 
Phát triển công nghiệp điện tử và bán dẫn
Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh phát triển công nghiệp rất mạnh, đặc biệt là công nghiệp điện tử và bán dẫn. Đây là những ngành nghề mà tỉnh ưu tiên hỗ trợ. Chính vì vậy, các ngành nghề mà học sinh sinh viên đang theo học nhiều là nghề điện tử công nghiệp, nghề điện công nghiệp...
“Với những ngành nghề này, thu nhập trung bình của các em đạt từ 8 đến 15 triệu đồng tùy từng doanh nghiệp, đặc biệt với các lớp chất lượng cao thì có thu nhập ngay sau khi tốt nghiệp đạt 18 đến 20 triệu đồng” - Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Huy, thông tin.
Tập thể nhà trường cũng được UBND tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen
Phát huy những thành tích đạt được trong năm 2023 và góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề năm học 2023 – 2024 là “Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, đáp ứng các tiêu chí trường chất lượng cao”năm 2024Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh phấn đấu tuyển sinh đạt chỉ tiêu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao.
Tổ chức tuyển sinh, đào tạo thường xuyên cho 500 học viên; thực hiện tốt lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức đào tạo; cung cấp 05 khóa đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động của doanh nghiệp; đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp cho 200 sinh viên; phấn đấu 6 nghề trọng điểm có sự tham gia giảng dạy của doanh nghiệp.
Phấn đấu 90% sinh viên được nâng cao năng lực tiếng Anh và đạt chuẩn kỹ năng tin học cơ bản; đáp ứng mức độ hài lòng của các đơn vị sử dụng lao động là học sinh sinh viên tốt nghiệp từ nhà trường trong 3 năm trở lại đây đạt 90%...
Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Huy, nhấn mạnh: Để ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, năm 2024, nhà trường xác định tiếp tục phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là quan tâm đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt và phục vụ tốt trong cán bộ nhân viên cũng như là giảng viên và học sinh viên. Tiếp tục đầu tư nâng cấp và cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng các yêu cầu, chương trình đào tạo chất lượng cao.
Dịp này, Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ - là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2022 – 2023; UBND tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen cho tập thể nhà trường.

Chí Tâm