Xã hội
Khánh Hòa: Thực hiện kịp thời chế độ chính sách người có công
09:49 PM 25/05/2023
(LĐXH)- Tỉnh Khánh Hòa đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng, đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa.
Tặng quà người có công trên địa bàn tỉnh
Sở Lao động – TBXH đã triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, các Nghị định của Chính phủ quy định chế độ chính sách, trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng của Trung ương và của tỉnh. Thực hiện đúng, đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chính sách trợ cấp ưu đãi một lần, chính sách miễn giảm các loại thuế; hỗ trợ về nhà ở, đất ở; ưu đãi về giáo dục đào tạo, bảo hiểm y tế... Toàn tỉnh hiện có 55.308 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Tổng số đối tượng đang chi trả trợ cấp hàng tháng là 6.378 người với số tiền hơn 10 tỷ đồng, có 996 bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 14 bà mẹ). Các chế độ luôn được thực hiện một cách kịp thời và đồng bộ. Giải quyết tốt công tác xác nhận hồ sơ và chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định. Phối hợp giải quyết dứt điểm đơn thư liên quan đến thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và Chỉ thị số 10/CT- UBND ngày 21/6/2022 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân, tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả. Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh, thành lập Văn phòng quản lý Quỹ và ban hành quy chế hoạt động của Ban quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động mọi nguồn lực từ cộng đồng chăm sóc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công. Duy trì giữ vững phong trào xây dựng 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ năm 2022. Phấn đấu giữ vững 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Trong phong trào tình nghĩa, Sở tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đến cuối đời. Tuyên truyền vận động các cơ quan doanh nghiệp ủng hộ trong việc hỗ trợ, sửa chữa và nâng cấp nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho đối tượng chính sách nhất là trong dịp cả nước kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022). Thực hiện tốt việc chăm lo xây dựng, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, đài tưởng niệm và nhà bia ghi tên liệt sĩ; phối hợp tốt trong việc tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ đã hy sinh. Tổ chức phổ biến Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng cho công chức phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố và 136 công chức cấp xã.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở Lao động – TBXH tiếp tục triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực người có công với cách mạng. Tổ chức thực hiện đầy đủ các chế độ của Trung ương và của tỉnh về chính sách ưu đãi người có công. Thực hiện đúng, đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chính sách trợ cấp ưu đãi một lần, chính sách miễn giảm các loại thuế; hỗ trợ về nhà ở, đất ở; ưu đãi về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm… Thường xuyên thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện chính sách người có công; đảm bảo chính sách được thực hiện đầy đủ, công bằng. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động mọi nguồn lực từ cộng đồng chăm sóc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công. Duy trì giữ vững phong trào xây dựng 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phấn đấu không để người có công là thành viên hộ nghèo và phấn đấu giữ vững 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Bên cạnh đó, Sở cũng tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng chăm sóc “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đến cuối đời. Tuyên truyền vận động các cơ quan doanh nghiệp ủng hộ trong việc hỗ trợ, sửa chữa và nâng cấp nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho đối tượng chính sách. 19 Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động các ngành, các cấp, các đoàn thể và nhân dân trong việc phát hiện, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ để tổ chức cất bốc, quy tập mộ vào các nghĩa trang liệt sĩ; phối hợp giải mã phiên hiệu đơn vị để phục vụ công tác khai quật, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, giám định ADN để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Huy động nhiều nguồn lực để tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công; công trình tưởng niệm liệt sĩ, tôn vinh người có công nhằm giáo dục, phát huy truyền thống đối với thế hệ trẻ./.
Hồng Phượng