Kinh tế
Hội thảo, Triển lãm Internet Day 2023: Không gian mới, cơ hội mới cho Internet Việt Nam
02:09 PM 23/11/2023
(LĐXH)- Ngày 22/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo, Triển lãm Internet Day lần thứ 11, năm 2023 với chủ đề “Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam” (Internet Vietnam: New Spaces, New Opportunities) với sự tham gia của hơn 500 khách mời là đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ ban ngành, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực Internet, ICT.
Đây là hoạt động thường niên của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) được tổ chức thường niên, nhằm mang đến một diễn đàn để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Internet, viễn thông trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế về Internet, các cơ quan chính phủ, các nhà quản lý trong lĩnh vực internet/viễn thông, truyền thông, công nghệ thông tin gặp gỡ, trao đổi góp phần tìm ra các giải pháp tối ưu và hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển của internet tại Việt Nam cũng như định hình, chia sẻ và nắm bắt cơ hội của nền kinh tế số Việt Nam đang đầy triển vọng.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu với nhiều khó khăn, thách thức do tác động kéo dài của các cú sốc bất lợi nhưng những năm gần đây. Điều này dẫn đến sự cắt giảm nhân sự, cắt giảm ngân sách đầu tư công nghệ thông tin (CNTT). Tuy nhiên, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở ra không gian tăng trưởng mới khi hàng tỷ USD từ các gã khổng lồ công nghệ thế giới (Nvidia, Meta, SpaceX, Foxconn, Samsung, LG, Intel,…) lại đã, đang và chuẩn bị được ồ ạt rót vào Việt Nam.
Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023.
Trong tháng 7/2023, Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) đã định hướng 5 không gian mới sẽ có quy mô tương đương viễn thông vào năm 2025 và đến 2030 sẽ vượt xa viễn thông (bao gồm: Điện toán Đám mây, Nền tảng số, Thương mại điện tử, Công nghệ Make in Vietnam, An ninh mạng). Đây sẽ là các không gian tăng trưởng chính của các doanh nghiệp công nghệ số và viễn thông trong 10 năm tới.
 Theo nhận định của Harvard Business Reviews: “Các công nghệ làm thay đổi cuộc chơi, như 5G, AI và Điện toán Đám mây (Cloud), đang chạm đỉnh của thời kỳ được ứng dụng rộng rãi. Số liệu nghiên cứu từ trang này cho thấy: Các doanh nghiệp đang tìm cách chuyển khoảng 60% tài sản CNTT của mình lên Cloud vào năm 2025 và hơn 50% doanh nghiệp báo cáo đã ứng dụng AI vào ít nhất một chức năng trong hoạt động kinh doanh. Vấn đề không phải là cắt giảm ngân sách CNTT, mà phải xác định ưu tiên ngân sách để nâng cấp nền tảng CNTT giúp tăng tốc độ, nâng cấp bảo mật, tăng khả năng phục hồi và khả năng tái sử dụng tài nguyên, nhằm đẩy mạnh tự động hóa các quy trình, khai thác nền tảng dữ liệu, liên tục đổi mới kiến trúc CNTT.”, Harvard Business Reviews cho biết.
Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam VIA phát biểu khai mạc Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023. 
Từ những bối cảnh trên, Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023 với chủ đề: “Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam” với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực CNTT-Internet như VNPT, Viettel, FPT Telecom, Huawei, Netnam…, là cơ hội để chúng ta lắng nghe, chia sẻ và thảo luận về những vấn đề quan trọng của ngành CNTT.
Trong phiên hội thảo buổi sáng, khách mời sẽ cùng thảo luận về chủ đề chính của chương trình với sự tham dự của các đại diện đến từ VNPT/VNPT AI, VinBig Data, APTelecom, Space X để xem xét không gian mới và cơ hội mới cho Internet Việt Nam đòi hỏi sự sáng tạo, sự hợp tác giữa nhiều bên sẽ mang lại những lợi ích, giá trị như thế nào.
Bên cạnh đó, những chủ đề quan trọng và đầy thách thức đến từ các doanh nghiệp đang hoạt động mạnh mẽ trong ngành CNTT như: Trợ lý AI “Make in Việt Nam” chuyên biệt và ưu việt (VNPT), Chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp (Viettel IDC), Ứng dụng AI tạo sinh trong doanh nghiệp (VinBig Data), Điện toán đám mây (Huawei), Starlink: Powering a New Era of Digital Connectivity (Space X) và The Vietnam detailed country report (ISOC) hứa hẹn trực quan hóa góc nhìn toàn cảnh hơn cho tất cả chúng ta.
Quang cảnh Hội thảo – Triển lãm Internet Day 2023.
Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội thảo – Triển lãm Internet Day 2023, phiên hội thảo chuyên môn với chủ đề “Sáng kiến và Cải tiến cho Internet Thế hệ mới”, diễn ra vào chiều cùng ngày, với sự tham dự và phát biểu khai mạc của ông Lê Văn Tuấn – Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện. Tại đây, các khách mời là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp CNTT tập trung thảo luận các chủ đề gồm: The satelite market today (APNIC), New Generation internet NGI (AMS-IX), Cách thức xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu sẵn sàng cho Gen AI (Google), Mobifone tham gia chuyển đổi số lĩnh vực thanh toán với dịch vụ Mobile Money (Mobifone), Submarine Cable industry 2023 (APTelecom), Human-Centric AI: Công nghệ AI lấy con người làm trung tâm (ADT Global), Solutions for Internet connection in the new age (IPTP Networks) và Cloud – Kiến trúc Serverless, công nghệ Serverless “make in Vietnam” (SUNTECO).
Các đại biểu tham quan không gian trưng bày của các doanh nghiệp tại Hội thảo – Triển lãm Internet Day 2023.
Đồng thời Hội thảo bàn tròn về Điện toán Đám mây & Trung tâm Dữ liệu Việt Nam cũng sẽ được tổ chức song song để thảo luận và công bố “Báo cáo Điện toán Đám mây & Trung tâm Dữ liệu Việt Nam” (VNCDC Report 2023), nhận định “Doanh nghiệp Điện toán Đám mây & Trung tâm Dữ liệu Việt Nam đã làm chủ công nghệ, tốc độ tăng trưởng tốt, cạnh tranh bình đẳng với các Big Tech quốc tế, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu “lên mây” của doanh nghiệp trên lộ trình Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kỹ thuật số quan trọng của ASEAN.”
Nhằm nắm bắt “Cơ hội lớn cho Data Center & Cloud Việt Nam”, để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu trong nước, cung cấp các vấn đề nổi cộm ở thị trường Việt Nam bên cạnh mang đến các lợi ích thiết thực cho các thành viên của CLB VNCDC nói riêng và ngành Data Center & Cloud “make-in-Vietnam” nói chung, Câu lạc bộ VNCDC quyết định thực hiện và công bố báo cáo VNCDC Report 2023 trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 2023 năm nay. Ngoài ra, các hoạt động show-cases: Metaverse, Generative AI, DARQ (Distributed Ledger Technology (DLT), Artificial Intelligence (AI), Extended Reality (XR) and Quantum Computing) mang đến không gian mới để chào đón khách mời Internet Day 2023 ghé thăm và trải nghiệm./.
Thảo Lan