Sức khỏe - Đời sống
Đại hội Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam lần thứ V
06:23 PM 04/11/2023
(LĐXH)- Ngày 4/11, Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V (2023 - 2028) tại Hà Nội. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành gồm 45 người, ông Nguyễn Duy Lâm giữ chức Chủ tịch Hội.
Tập hợp lực lượng trí thức về thực phẩm
Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam (Hội VAFoST) được thành lập năm 2002, là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Hội VAFoST có hơn 350 hội viên thuộc 7 chi hội, gồm: Đồng bằng Sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Trường Đại học Nông lâm Huế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch và Trường đại học Nông lâm Thái Nguyên.
Các đại biểu dự Đại hội
Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Hội VAFoST đã tăng cường vận động, tập hợp trí thức có nhiều kết quả đáng ghi nhận, thể hiện đã thành lập thêm 04 chi hội đưa tổng số lên 7 chi hội lớn tại các địa bàn trọng điểm khắp cả nước như: thành phố Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên. Các Chi hội này đã có hoạt động phong phú gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị với những hoạt động đa dạng, hiệu quả và tạo dựng được uy tín xã hội lớn cho Hội.
Đặc biệt, Hội VAFoST đang tiên phong triển khai chủ trương của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về tăng cường hoạt động tập hợp trí thức trong các đơn vị ngoài hệ thống, trong đó tập trung vào khối doanh nghiệp lĩnh vực thực phẩm. Đây là nhận thức mới của Ban Chấp hành Hội vì trước đây chú trọng tới tầng lớp trí thức ở khối viện, trường nhiều. Đồng thời, cử chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Hội tham dự đầy đủ các sự kiện, hội thảo của Liên hiệp Hội, đóng góp ý kiến, có một số tham luận ở các hội nghị giao ban, họp thường kỳ và bất thường, tổng kết công tác thường niên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Tham gia và đóng góp nhiều ý kiến tại các hội thảo, sự kiện do các hội thành viên khác tổ chức về các chủ đề liên quan như: Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Khoa và Công nghệ An toàn thực phẩm, Hội Dinh dưỡng, Hội Sở hữu trí tuệ, Hội Chăn nuôi...
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội VAFoST đã hoàn thành thực hiện 02 nhiệm vụ lĩnh vực tư vấn, phản biện xã hội về phụ gia thực phẩm (2018) và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (2020). Đây là những nội dung được cộng đồng rất quan tâm, các đề tài có ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin cần thiết cho nhà quản lý, nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Ngoài ra, Ccác hội viên của Hội VAFoST cũng có nhiều đóng góp ý kiến phản biện chuyên môn, xây dựng hàng chục tiêu chuẩn quốc gia. Hội viên là các nhà khoa học công nghệ uy tín đã thực hiện hàng trăm nhận xét phản biện cho các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia và Bộ ngành cũng như ở các hội đồng đánh giá giải thưởng lớn và quốc tế.  
Trong nhiệm kỳ qua, nhiều hội viên của Hội VAFoST đã chủ trì và hoàn thành hàng trăm đề tài các cấp, nhiều sản phẩm nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn lớn, trong đó một số đã được tặng giải thưởng lớn quốc gia và quốc tế. Nhiều hội viên đã đạt được giải thưởng cao, tiêu biểu là Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018, giải thưởng VIFOTEC năm 2021, 2022 và Huy chương Vàng Quốc tế SIIF 2022 tại Hàn Quốc...
Ông Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch Hội VAFoST nhiệm kỳ 2023 - 2028
Bên cạnh đó, rất nhiều hội viên của Hội VAFoST còn tham gia giảng dạy, đạo tạo đại học và sau đại học tại các cơ sở giáo dục, trực tiếp hướng dẫn hàng trăm nghiên cứu sinh và học viên cao học. Nhiều chương trình đào tạo cấp đại học, cao học và tiến sĩ lĩnh vực khoa học và công nghệ thực phẩm đã được xây dựng ở các trường đại học và cao đẳng.
Cầu nối giữa các nhà quản lý, nhà khoa học với nhà sản xuất
Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Hội VAFoST làm cầu nối giữa các nhà quản lý, nhà khoa học với nhà sản xuất. Hội coi trọng việc phối hợp với doanh nghiệp giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh từ thực tế sản xuất, tư vấn, phản biện các dự án, tư vấn chuyển giao ciông nghệ, nâng cao chất lượng, đổi mới công nghệ và sản phẩm và phát triển thị trường. Hội đã có một số kết quả khích lệ về đồng hành cùng doanh nghiệp, truyền thông, thông tin, tôn vinh các doanh nghiệp đạt thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghê, phát triển sản phẩm và thị trường, tư vấn kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm.
Ban Chấp hành Hội VAFoST nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt
Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội đã hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp đưa sản phẩm dự thi các giải thưởng quốc tế. Cụ thể là tổ chức tuyển chọn, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, trực tiếp hướng dẫn tại một số sự kiện lớn và đạt nhiều giải thưởng như: “ASEAN Best Food Products” của FIFSTA trao; các sản phẩm (nước yến của công ty Nutricare (2019), bánh quy (2019)) đạt giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu của IUFoST; các sản phẩm Sữa Colos baby Gold của Công ty VitaDiary (2022)...
Trong nhiệm kỳ 2023 – 2028, Hội VAFoST đề ra phương hướng tiếp tục đổi mới sáng tạo nội dung, phương pháp hoạt động, hướng về cơ sở và hội viên; xây dựng văn hóa Hội theo hướng coi trọng các giá trị cốt lõi của Hội cống hiến cho cộng đồng và đất nước; duy trì và phát triển các hợp tác chuyên môn nghề nghiệp trong nước và quốc tế; thực hiện tốt vai trò là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của trí thức, người làm khoa học công nghệ trong lĩnh vực thực phẩm.
Trong đó, tập trung xây dựng dự án thành lập Trung tâm Chuyển giao công nghệ; hỗ trợ các chi hội và hội viên thông qua cùng xây dựng ý tưởng nghiên cứu, cố vấn chuyên môn; chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ các cấp, và các nhiệm vụ tư vấn, phản biện giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam…
Đại hội nhiệm kỳ V (2023 - 2028) Hội VAFoST đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Hội gồm 45 ủy viên; bầu Ban Kiểm tra Hội khóa V gồm 5 ủy viên. Phiên họp lần thứ nhất Ban Chấp hành Hội khóa V đã họp ngay sau đó, bầu Ban Thường vụ và các chức danh gồm 01 Chủ tịch và 04 Phó Chủ tịch Hội.
Tri ân các đơn vị đồng hành
Nhân dịp Đại hội lần thứ V, Hội VAFoST đã tri ân các đơn vị đồng hành bao gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AGRIBANK), Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại 3DO, Công ty Cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa-Miliket, Công ty Cổ phần sữa Vitadairy Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (VIFON), Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Ba Đình (BFC), Công ty Cổ phần chuỗi thực phẩm sữa TH, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Phương Minh, Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương.

Chí Tâm