Giáo dục - Nghề nghiệp
Cô giáo trẻ tiên phong mở đường và truyền đam mê học tiếng Trung cho thanh thiếu niên Việt Nam
10:31 AM 29/12/2023
(LĐXH) – Phan Thị Thư là giáo viên đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chứng chỉ IPA được cấp bởi International Profession Association của Mỹ tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho vị trí Senior Teaching Chinese Teacher (Giáo viên Tiếng Trung cấp cao). cô giáo Phan Thị Thư (sinh năm 1985) đã cùng với các cộng sự xây dựng và phát triển Hệ sinh thái dạy & học Tiếng Trung iChiLand. Với niềm đam mê với sư phạm tiếng Trung, cô Thư đã gác lại công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và quay về Việt Nam để theo đuổi sự nghiệp sư phạm, dần dần hình thành Hệ sinh thái dạy và học tiếng Trung Quốc iChiLand (thuộc Công ty TNHH iLanguage Việt Nam).

Trước khi tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2007, Thạc sĩ Phan Thị Thư từng du học tại Trung Quốc năm 2005-2006 theo diện trao đổi. Trải nghiệm một năm sinh sống và học tập tại nước bạn đã mở ra cho cô giáo tiếng Trung những con đường tri thức mới từ văn hóa, kinh tế và nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cô giáo Phan Thị Thư trong buổi ra mắt hệ sinh thái dạy và học tiếng Trung IChiLand

Tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2007, đây là thời điểm nhiều tập đoàn nước ngoài rót vốn đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Foxconn - một xưởng gia công linh kiện điện tử số 1 thế giới, đối tác của Apple trong việc chế tạo, lắp ráp toàn bộ các sản phẩm điện tử của Apple tại Trung Quốc. Phan Thị Thư là một trong những cử nhân trúng tuyển và được cử sang đào tạo và làm việc tại Thâm Quyến (Trung Quốc). "Đó là thời gian tôi được tác nghiệp 24/7 với đồng nghiệp, sếp là người Trung Quốc hoặc người nước ngoài làm việc tại tập đoàn của chúng tôi. Nhờ vậy tôi đã tích lũy dần kinh nghiệm làm việc ở những tập đoàn chuyên nghiệp. Cũng trong chính thời gian này, ngoài công việc chuyên môn, tôi còn được giao thêm nhiệm vụ dạy tiếng Trung Quốc cho các đồng nghiệp từ Việt Nam sang làm việc. Trong hầu hết các sự kiện lớn của tập đoàn, tôi trở thành MC nữ nước ngoài duy nhất của tập đoàn dẫn chương trình cùng một MC khác người Bắc Kinh. Tôi rất trân quý những cơ hội như vậy, và cũng luôn cố gắng tròn vai nhất có thể khi được giao phó", cô Thư kể.

Cô đã được cấp chứng chỉ bởi Hiệp hội Nghề nghiệp quốc tế (International Professional Association) của Mỹ tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Không dừng lại ở đó, cô Thư cũng vượt qua kỳ thi Đánh giá năng lực sư phạm tiếng Trung Quốc ở bậc giáo viên tiếng Trung cấp cao (Senior Teaching Chinese Teacher).

Với niềm đam mê với sư phạm tiếng Trung, cô Thư đã gác lại công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và quay về Việt Nam để theo đuổi sự nghiệp sư phạm của mình, mục tiêu trước mắt là xây dựng một môi trường học tập tiếng Trung bài bản, để các học viên có thể tự tin giao tiếp ngay khi kết thúc chương trình học. Thư đã mở lớp dạy tiếng Trung Quốc miễn phí, dần dần hình thành Hệ sinh thái dạy và học tiếng Trung Quốc iChiLand – thuộc Công ty TNHH iLanguage Việt Nam vào cuối năm 2018.

200% năng lực và tâm huyết của Thư kết tinh trong cho từng sản phẩm dạy học và viết sách. Khi đã xác định được phương hướng và cùng với các cộng sự giàu kinh nghiệm cùng chung lý tưởng, cô Thư đã quyết tâm tạo ra những sản phẩm giáo dục tinh tế trong phân khúc giảng dạy Tiếng Trung dành cho thanh thiếu niên Việt Nam. Nhờ đó, bộ sách tiếng Trung iChiLand – Bộ sách đầu tiên hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa và ngôn ngữ được xuất bản bởi NXB Đại học Quốc gia Hà Nội được ra đời. Quá trình này Thư luôn được sự đồng hành, hỗ trợ từ các thầy cô đến từ Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thành quả sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy cô giáo là bộ sách tiếng Trung có tên gọi IchiLand, hội tụ đầy đủ những yếu tố văn hóa và ngôn ngữ, được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Bộ sách dành cho phân khúc giảng dạy tiếng Trung dành cho thanh thiếu niên Việt Nam. Bộ sách được xây dựng dựa trên năng lực tiếp nhận ngôn ngữ, kết hợp với tâm lý trẻ em để xây dựng nên những nhân vật gần gũi trong những tình huống hàng ngày. “Toàn bộ chương trình học của cuốn sách đều được xây dựng dựa trên tư tưởng nhất quán: học tiếng Trung, dạy tiếng Trung bắt nguồn từ tấm lòng, tâm thế của một người Việt Nam yêu nước sâu sắc”, cô Thư khẳng định.

CEO IChiLand đồng hành cùng Hội đồng đội Trung ương tại sự kiện trao giải "Khoảnh khắc nghìn việc tốt Thiếu nhi hôm nay"

Theo PGS. TS. Phạm Ngọc Hàm, nguyên Phó khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), đây là một chương trình học được phát triển dựa trên năng lực nhận ngôn ngữ và tâm lý của các em nhỏ bằng cách xây dựng dàn nhân vật rất gần với những tình huống hàng ngày. Không những vậy, bộ sách phù hợp với chuẩn đầu ra tương ứng với các trình độ của YCT (Kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung Quốc quốc tế dành cho đối tượng học sinh tiểu học và trung học mà ngôn ngữ thứ nhất không phải tiếng Trung Quốc), HSK (Kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung Quốc quốc tế dành cho các đối tượng mà ngôn ngữ thứ nhất không phải tiếng Trung) và CEFR (Khung tham chiếu châu Âu).

Bộ sách học tiếng Trung bản quyền đầu tiên của iChiLand hội tụ đầy đủ các yếu tố về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc

Bộ sách không chỉ được đầu tư từng nét chữ, chất giấy, chi tiết nhỏ của mỗi nhân vật mà còn được đầu tư tới mỗi hình ảnh minh họa, mỗi đoạn âm thanh, bài hát đều được iChiLand bỏ tâm, bỏ sức gây dựng bản quyền độc nhất. Toàn bộ chương trình học của iChiLand đều được xây dựng dựa trên tư tưởng nhất quán: học tiếng Trung, dạy tiếng Trung bắt nguồn từ tấm lòng, tâm thế của một người Việt Nam yêu nước sâu sắc.

Đăng Doanh