Xã hội
Cà Mau: Cắt giảm thủ tục, tăng cường giao dịch BHXH điện tử
12:11 PM 24/09/2020
Thời gian qua, công tác quản lý, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau duy trì thực hiện theo quy trình “Một cửa”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Nhờ đó, BHXH tỉnh đã xử lý, trả kết quả kịp thời và giải quyết những thắc mắc, kiến nghị về chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tạo thuận lợi, niềm tin, sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch.

Tiện lợi đủ đường

Anh Lê Hồng Tiến (ngụ phường 1, TP.Cà Mau) cho biết: “Tôi đến đây làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, được các nhân viên bảo hiểm hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi đã hoàn thành giao dịch chỉ trong vòng 15 phút. Tôi không ngờ thủ tục được giải quyết đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng đến vậy. Những chỗ không hiểu, tôi được nhân viên tư vấn, giải thích. Nói chung, tôi thấy hài lòng vì không cần tốn nhiều thời gian đi lòng vòng như trước”.
Ông Trịnh Trung Kiên - Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau - cho hay: “Khoảng 5 năm trở lại đây, các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được cắt giảm, đơn giản hóa đến 90% số lượng thủ tục, từ 263 thủ tục xuống còn 27 thủ tục, cắt giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; 78% quy trình, thao tác thực hiện. Trong đó, có 7 thủ tục giao dịch trực tuyến mức độ 4; 12 thủ tục giao dịch trực tuyến mức độ 3; 8 thủ tục giao dịch trực tuyến cấp độ 2. Giảm 60% thời gian thực hiện các TTHC, từ 335 giờ xuống còn 147 giờ. Từ đó, mức độ hài lòng của người tham gia BHXH ngày càng nâng lên”.
Tính đến ngày 31.8, BHXH tỉnh Cà Mau tiếp nhận 422.886 hồ sơ (trong đó, nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận 42.903 hồ sơ, giao dịch điện tử 372.101 hồ sơ và qua dịch vụ bưu chính là 7.882 hồ sơ). Tổng số hồ sơ đã trả kết quả là 390.649, trong đó trả trực tiếp tại Bộ phận Một cửa là 232.792, qua dịch vụ bưu chính là 85.758 kết quả, số lượng hồ sơ không có phát sinh trả kết quả là 72.099 hồ sơ. Không có hồ sơ trễ hẹn.
Tiếp tục làm hài lòng khách hàng
Ngoài ra, BHXH tỉnh Cà Mau cũng đã rà soát hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn dân cư của hơn 388.000 hộ gia đình, với hơn 1 triệu khẩu. Đã bàn giao 100% sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH, 100% người tham gia BHYT được cấp thẻ BHYT theo mã số định danh sử dụng lâu dài. Người dân khám bệnh tại bất kỳ cơ sở nào, ở bất cứ đâu khi cung cấp mã số này, nhân viên y tế sẽ tra cứu được thông tin sức khỏe, lịch sử khám bệnh, chữa bệnh.
Các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của ngành đều được ứng dụng công nghệ thông tin, như giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; số hóa hồ sơ lưu trữ và các phần mềm phục vụ công tác tài chính - kế toán... đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Tỉ lệ giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết trợ cấp BHXH, BHTN và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC giữa cơ quan BHXH và cơ quan, doanh nghiệp đạt hơn 94%.
Thời gian tới, BHXH tỉnh Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo hướng “nhanh gọn, thuận lợi, hiệu quả” nhằm giải quyết tốt các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp./.

Nhật Hồ