Giáo dục - Nghề nghiệp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Trường Cao đẳng Lào Cai phải có nhiều ngành nghề đạt trình độ quốc tế
10:32 AM 17/11/2023
(LĐXH)- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặt mục tiêu cho tỉnh Lào Cai đến năm 2025, Trường Cao đẳng Lào Cai trở thành trường chất lượng cao của cả nước; đến năm 2030 ít nhất phải có 5 đến 7 ngành nghề lĩnh vực đào tạo đạt trình độ quốc tế và trở thành một trong những địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề của khu vực.
Ngày 16/11, Trường Cao đẳng Lào Cai long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024, kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023) và sơ kết 5 năm sáp nhập.
Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Thứ trưởng Lê Văn Thanh cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
Tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các Sở, ban, ngành; đại diện các doanh nghiệp đối và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; các thầy, cô giáo cùng đông đảo học sinh, sinh viên nhà trường.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng nhà trường tại lễ khai giảng 
Đào tạo 50 mã ngành nghề
Trong diễn văn khai giảng năm học mới, ông Hoàng Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lào Cai, cho biết: Ngày 1/11/2018, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định về việc sáp nhập Trường Trung học Y tế Lào Cai, Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai vào Trường Cao đẳng Lào Cai. Sau 5 năm sáp nhập, nhà trường đã linh hoạt khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ giai đoạn 2019 - 2023 đề ra.
Đến nay, trường được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp phép đào tạo 50 mã ngành nghề cao đẳng, trung cấp, trong đó có 24 mã nghề cao đẳng (tăng 10 nghề), 26 mã nghề trung cấp (giảm 6 nghề) và 31 nghề sơ cấp; tổng quy mô tuyển sinh 5.568 người học/năm (tăng 1.153 người/năm) so với thời điểm sáp nhập. Trong số các ngành nghề đào tạo của trường có 7 ngành nghề được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn đầu tư trọng điểm các cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN và quốc gia.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng nguyên lãnh đạo nhà trường nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 
Số lượng đội ngũ nhà giáo là 383 người, trong đó trình độ tiến sĩ là 5, thạc sĩ là 102, đại học là 157, cao đẳng là 32, trình độ khác là 9. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trường đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo về mọi mặt.
Trường đã chú trọng công tác tuyển sinh theo các đề án phân luồng của Chính phủ và của Tỉnh Lào Cai; mở rộng địa bàn tuyển sinh ra 13 tỉnh khu vực phía Bắc, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, các trường THPT, THCS để tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp bằng nhiều hình thức đa dạng.
Giai đoạn 2019 - 2023, nhà trường đã tuyển mới đào tạo và liên kết đào tạo 48.461 người học ở các cấp độ, loại hình đào tạo. Quy mô đào tạo đạt 8.500 - 11.000 người học/năm, trong đó số học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp đạt 3.500 - 4.900 người/năm. Có hơn 42.000 người học đã tốt nghiệp, hoàn thành chương trình khóa học; số người tốt nghiệp được nhà trường cấp bằng, chứng chỉ, chứng nhận (trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, đào tạo thường xuyên) là 15.369 người.
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong chúc mừng nhà trường
Hiệu trưởng Hoàng Quang Đạt, thông tin: Trong năm học 2023 - 2024, Trường Cao đẳng Lào Cai đào tạo 23 mã ngành nghề trình độ cao đẳng, 33 ngành nghề trình độ trung cấp với quy mô đào tạo hơn 5.000 học sinh, sinh viên, trong đó sẽ tuyển mới gần 2.000 em...
Ít nhất phải có 5 đến 7 ngành nghề trình độ quốc tế
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà thầy và trò Trường Cao đẳng Lào Cai đã nỗ lực vượt khó để có những tiến bộ nhanh và vững chắc sau 5 năm sáp nhập.
“5 năm qua, thầy và trò Trường Cao đẳng Lào Cai vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đã đạt được những dấu mốc quan trọng, những thành tựu nổi bật như sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hơn, hoạt động đi vào nền nếp, hiệu quả hơn. Công tác tuyển sinh có nhiều đổi mới, với cách làm sáng tạo, từ đó kết quả tuyển sinh hằng năm luôn hoàn thành chỉ tiêu giao. Chất lượng đào tạo nghề có nhiều chuyển biến, dần đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của đại đa số doanh nghiệp và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khu vực phía Bắc.” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ghi nhận.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dương những kết quả của nhà trường sau 5 năm sáp nhập
Trở lại nhà trường sau 5 năm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, vui mừng cho biết: Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo của nhà trường được đầu tư bài bản và dần hoàn thiện theo hướng hiện đại, đồng bộ. Đặc biệt, nhà trường đã khẳng định được vị thế là một đơn vị trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển theo định hướng kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi không gian, đòi hỏi thay đổi căn bản nền giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ hết sức quan trọng. 
“Tại các kỳ họp Quốc hội, gần như kỳ nào cũng nhận những chất vấn, sát hạch về giáo dục nghề nghiệp. Điều đó cho thấy xã hội rất quan tâm, Quốc hội rất chú trọng vấn đề này và xã hội đòi hỏi chúng ta rất cao" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Đối với nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh Lào Cai nói chung, Trường Cao đẳng Lào Cai nói riêng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến chất lượng, tạo ra những đột phá mới không chỉ giải quyết vấn đề thất nghiệp mà còn góp phần tăng năng suất lao động, tạo ra việc làm mới. Đồng thời, cần coi gắn kết doanh nghiệp là khâu đột phá, biến các doanh nghiệp thành một trường đào tạo nghề; phát triển giáo dục nghề nghiệp phải theo hướng mở, linh hoạt, đa chương trình, đa đối tượng đào tạo…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tặng Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho 04 cá nhân của nhà trường
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặt mục tiêu đến năm 2025, Trường Cao đẳng Lào Cai trở thành cơ sở đào tạo chất lượng cao của cả nước, đến năm 2030 ít nhất phải có 5 đến 7 ngành nghề lĩnh vực đào tạo trình độ quốc tế và trở thành một trong những địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề của khu vực.
Xây dựng chiến lược đào tạo nghề
Tại buổi lễ, thay mặt các lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường biểu dương những thành tích Trường Cao đẳng Lào Cai đạt được trong thời gian qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi lễ
Để đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Trường Cao đẳng Lào Cai trở thành trường cao đẳng chất lượng cao của cả nước, đủ năng lực đào tạo 7 nghề trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu thầy và trò nhà trường tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể. Trong đó, tăng cường triển khai các nội dung Chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Lào Cai giai đoạn 2019 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Dự án đầu tư ngành nghề trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025; chủ động đánh giá đầy đủ các tiêu chí xây dựng Trường Cao đẳng Lào Cai là trường chất lượng cao, xác định rõ tiêu chí đã đạt, tiêu chí chưa đạt để tiếp tục phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành các tiêu chí.
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, đánh giá thực tiễn để xây dựng chiến lược, giải pháp về công tác đào tạo nghề trong giai đoạn mới. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy, các phòng, khoa và các đơn vị trực thuộc đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả, tăng cường tính tự chủ trong hoạt động của trường. Chuẩn hóa và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo.
Xác định quy mô đào tạo hợp lý để tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh trong giai đoạn tới. Tăng cường hợp tác quốc tế để thực hiện đào tạo các nghề trọng điểm quốc tế, khu vực ASEAN và quốc gia đã được phê duyệt nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Trao học bổng năm học 2023 cho các thủ khoa, á khoa hệ cao đẳng và trung cấp
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tin tưởng tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống, thành tích đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tự lực tự cường, năng động, sáng tạo… thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh.
Nhân dịp này, 01 tập thể, 04 cá nhân Trường Cao đẳng Lào Cai được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; 04 tập thể, 05 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vì có nhiều thành tích trong năm học 2022 - 2023. Nhà trường cũng đã trao học bổng toàn phần năm học 2023 – 2024 cho các thủ khoa, á khoa hệ cao đẳng và trung cấp.

Trần Thắng