Xã hội
Bình Định tích cực vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi
10:34 AM 23/06/2023
(LĐXH)-Thực hiện Quyết định số 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 11/9/2019 của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện "Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2025", các ngành, các cấp và các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả tiêu biểu.

Với chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực trẻ em trên địa bàn tỉnh,  Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú về các hoạt động trọng tâm của Đề án. Hằng năm, nhân các dịp Lễ tết, các sự kiện liên quan đến trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch thăm và tặng quà hàng ngàn suất quà cho trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em ở vùng sâu vùng xa từ nguồn kinh phí của Quỹ; tăng cường kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ về vật chất, tinh thần nhằm góp phần đáp ứng các nhu cầu, các quyền cơ bản của trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; ưu tiên quan tâm đối tượng trẻ em bị khuyết tật, mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng.

Trẻ em dân tộc thiểu số tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh được tổ chức vui chơi và tặng quà nhân dịp kết thúc năm học 2022-2023 và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Từ 2019 đến tháng 5/2023, đã xây dựng 3 điểm vui chơi giải trí cho trẻ em ở 02 xã An Vinh, An Nghĩa của huyện An Lão và xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh (là 02 huyện miền núi) với tổng số tiền là 240 triệu đồng. Trao tặng trên 500 suất học bổng và đồ dùng học tập, trị giá gần 600 triệu cho gần 500 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo của các huyện miền núi và xã đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi. Trao tặng trên 200 chiếc xe đạp cho trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số miền núi chưa có phương tiện đến trường. Vận động trên 5.000 hộp sữa để hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao Canh Liên, huyện Vân Canh; Trường tiểu học Vĩnh Hiệp huyện Vĩnh Thạnh và các Trường Tiểu học, THCS thuộc huyện An Lão. Tặng gần 3.000 suất quà cho trẻ em miền núi nhân dịp Tết Nguyên đán, Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức hướng dẫn các xã, phường, thị trấn xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi; đồng thời tổ chức các hoạt động và đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo môi trường văn hóa, luyện tập thể thao lành mạnh, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho trẻ em. Toàn tỉnh hiện có 77 nhà rông làng Bana và làng Chăm, 34 nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng làng H’rê; các trụ sở thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số có khả năng đảm trách một số hoạt động văn hóa ở cơ sở, là nơi tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em nhân các dịp như Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Tháng hành động vì trẻ em… Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao đã trao tặng trang thiết bị âm thanh, thiết bị cho sân bóng chuyền (trụ, lưới bóng chuyền, quần áo thi đấu) nhà văn hóa thôn trị giá gần 50 triệu đồng; tặng 350 đầu sách trị giá gần 10 triệu đồng; trên 200 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) cho các em thiếu nhi tại An Lão. Tổ chức hơn 100 đợt phim phục vụ nhu cầu học tập, giải trí cho trẻ em.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao còn tích cực phối hợp huy động nguồn lực để hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng Dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi; thường xuyên cung cấp thông tin, địa chỉ cụ thể của các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, các cơ sở giáo dục thuộc các xã ĐBKK vùng DTTS và miền núi có nhu cầu cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình nước sạch, vui chơi, giải trí, mua sắm trang thiết bị dạy học; thường xuyên chỉ đạo Thư viện tỉnh tổ chức các chuyến xe lưu động phục vụ cho các điểm trường, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của trẻ em tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa. Kết quả, đã tổ chức trên 20 đợt chuyến xe lưu động phục vụ cho trên 50 điểm trường, trong đó tổ chức hơn 200 đợt phim phục vụ nhu cầu học tập, giải trí cho trẻ em. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chiếu bóng, văn hóa văn nghệ phục vụ trẻ em các xã đảo, vùng sâu, vùng xa. Từ năm 2019 đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp cùng với Ban Dân tộc tỉnh và Sở Tư pháp tổ chức 04 Chương trình trao đổi, chia sẻ một số chương trình, chính sách dân tộc, pháp luật liên quan đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tập trung trên các lĩnh vực: Xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc, giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại Thôn 1, xã An Vinh, huyện An Lão.

Sở Y tế đã triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em Qua đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em < 5 tuổi của tỉnh giảm liên tục và được duy trì trong nhiều năm. Trên 95% phụ nữ sau khi sinh trong vòng 1 tháng được uống Vitamin A. Ngoài ra Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức, kiểm tra và giám sát hoạt động thực hành dinh dưỡng, kỹ thuật chế biến thức ăn cho phụ nữ có thai và bà mẹ có con nhỏ < 5 tuổi, người chăm sóc trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân béo phì. cao tầm vóc người Việt Nam theo Quyết định 1896/QĐ-TTg ngày 25/12/2019.

Cùng với hoạt động tích cực của các sở, ngành, Liên hiệp các Tổ chức Hữu Nghị Việt Nam tỉnh cũng tích cực vận động các tổ chức cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí hỗ trợ cho trẻ em ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đến nay đã vận động trao tặng 184 áo ấm, 40 suất quà cho trẻ em và lắp đặt thiết bị đồ chơi ngoài trời tại Trường Mầm non xã Canh Liên, huyện Vân Canh. Vận động và hỗ trợ thiết bị dạy học và đồ chơi ngoài trời cho Trường Mẫu giáo Vĩnh An, huyện Tây Sơn với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Tại các huyện miền núi Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, công tác vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa luôn được quan tâm. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các tổ chức, cá nhân trợ giúp về kinh tế cũng như tinh thần, tạo điều kiện cho các em có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Việc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện "Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2019-2025" đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh Bình Định nói chung và trẻ em ở các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng

Trong thời gian tới, Bình Định sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát nhu cầu hỗ trợ về khám chữa bệnh, chăm sóc cải thiện dinh dưỡng, hỗ trợ đồ ấm, các điểm vui chơi cho trẻ em các vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch kêu gọi, vận động các Nhà tài trợ đóng góp kinh phí, hiện vật cho trẻ em cần hỗ trợ, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện, kết quả các nội dung hỗ trợ tại các đơn vị đảm bảo đúng quy định. Tổ chức khen thưởng, vinh danh các Nhà tài trợ đã tích cực đồng hành cùng các đơn vị của tỉnh hỗ trợ cho trẻ em vùng đặc biệt khó khăn trong giai đoạn 2019-2025./.

Minh Hạnh